01/06/2017
3755

Vào lúc 9g00 sáng thứ hai, ngày 29.05.2017, Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc tổ chức lễ Bế Giảng niên khóa 2016 – 2017.  Hiện diện trong ngày tạ ơn chan chứa niềm vui này có Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Phụ tá, Cha Giuse-Đệ Đoàn Viết Thảo, Giám đốc Đại Chủng Viện, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Thể – Giáo phận Lạng Sơn, Cha Đaminh Hoàng Minh Tiến, đặc trách chủng sinh Giáo phận Hưng Hóa, Đức Ông Vinhsơn Đặng Văn Tú, Đức Ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, quý Cha trong Ban Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, quý Cha giáo, quý Cha, quý Tu sĩ, quý khách và sự hiện diện của 387 đại chủng sinh đang tu học tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, đến từ 11 Giáo phận: Bà Rịa, Bắc Ninh, Đà Lạt, Hải Phòng, Hưng Hóa, Lạng Sơn, Long Xuyên, Phan Thiết, Phát Diệm, Thanh Hóa và Xuân Lộc.

Mở đầu lễ Bế Giảng, Cha Giuse-Đệ Đoàn Viết Thảo, thay mặt Ban Giám đốc tổng kết tình hình hoạt động của Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc trong năm học 2016 – 2017.  Cha Giám đốc dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, Mẹ Maria và Thánh Giuse Bổn mạng đã ban nhiều ơn lành và gìn giữ từng thành viên trong Đại Chủng Viện trong một năm qua. Ngài cám ơn sự quan tâm của quý Đức Cha Giáo phận Xuân Lộc, quý Đức Cha các giáo phận liện hệ, quý Cha trong Ban Giám đốc, quý Cha giáo đã tận tình cộng tác với Đại Chủng Viện để đào tạo những linh mục cho Giáo Hội. Đặc biệt ngài gửi lời cám ơn đến tất cả quý ân nhân, thân nhân đã đóng góp về vật chất cùng với lời cầu nguyện cho công việc đào tạo chủng sinh tại Đại Chủng Viện luôn được tốt đẹp.

Kế đến, một đoạn video ngắn được trình chiếu, ghi lại mười sự kiện nổi bật trong năm học, đánh dấu những nỗ lực đào tạo và tu luyện của Đại Chủng Viện do quý Thầy thực hiện.

Tiếp tục chương trình, Đức Cha Giuse ban huấn từ. Trong lời nhắn nhủ các chủng sinh, Đức Cha nhấn mạnh đến việc: “Để trung kiên trong hành trình nên thánh, các chủng sinh phải biết kết hiệp với Chúa Giêsu. Các chủng sinh không chỉ yêu Chúa Giêsu mà còn phải say mê Chúa Giêsu, và để cho Chúa Giêsu đổ đầy con tim của mình, hấp dẫn mình qua Thánh Thần của Ngài. Với Ngài, chúng ta mới thắng lướt được các quyến rũ, hấp dẫn và những khó khăn của cuộc đời theo Chúa, mà theo Chúa trên con đường thánh thiện. Đức Cha ao ước được nhìn thấy ở trong Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc này một hàng ngũ chủng sinh thánh thiện, đó là lời kết của Đức Cha”.

Sau đó, Thầy  Niên Trưởng đại diện chủng sinh dâng lời cám ơn đến quý Đức Cha, Cha Giám đốc, quý Cha, quý Tu sĩ và quý Khách: “… Một năm qua chúng con nhận được biết bao ơn lành của Chúa qua bàn tay yêu thương, nâng đỡ và dạy dỗ của quý Đức Cha, quý Cha giáo cùng với sự chăm sóc tận tình của quý Dì, quý Nhân viên và quý ân nhân. Xin nhận nơi chúng con tấm lòng biết ơn sâu sắc nhất. Cùng với tâm tình biết ơn ấy, chúng con xin kính chúc quý Đức Cha, quý Cha và gia đình Đại Chủng Viện dồi dào sức khỏe, bình an và tràn đầy ân sủng của Thiên Chúa. Xin thêm lời cầu nguyện cho chúng con, để chúng con biết sử dụng khoảng thời gian hè sao cho đẹp lòng Chúa, ngõ hầu không phụ công ơn dạy dỗ, yêu thương của quý Đức Cha, quý Cha và niềm tin tưởng của mọi người dành cho chúng con. Một lần nữa, chúng con xin chân thành tri ân và kính chúc”. Tiếp nối tâm tình tri ân của Thầy đại diện là vũ khúc mang tên “Ngàn Lời Tạ Ơn”, qua phần đồng diễn của quý thầy khoá XI.

Cuối lễ Bế Giảng, Cha Giám đốc nhân danh Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, Đấng Bản Quyền của Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc. Cùng với sự hiệp nhất và nỗ lực của quý Cha Ban Giám đốc, quý Cha giáo, sự hăng say tu luyện của quý Thầy, ngài tuyên bố kế thúc năm học 2016 – 2017.

Sau ít phút giải lao, cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng Thánh Lễ trong ý nguyện Tạ ơn. Tạ ơn về muôn ơn phúc mà Chúa đã ban cho mọi người chúng ta. Cách riêng, về những hồng ân dạt dào mà Chúa đã tuôn đổ trên gia đình Đại Chủng Viện trong suốt năm qua. Trong năm học vừa qua, mỗi người đều có những cảm nhận riêng về sự hiện diện yêu thương chăm sóc của Thiên Chúa qua từng biến cố, qua mỗi phút giây. Một cách cụ thể, Ngài chăm sóc chúng ta qua quý Đức Cha, quý Dì, các ân nhân, những nhân viên cũng như qua chính người thân của chúng ta. Nhờ Chúa, chúng ta đã có được những hoa trái nhất định, chúng ta tiến thêm một bước để gần Chúa, gần chức linh mục hơn. Ngày Bế Giảng năm học như một mốc đầy ý nghĩa để chúng ta dâng lời cảm ơn Chúa. Xin cho lòng biết ơn và tâm tình tạ ơn trở nên động lực thôi thúc chúng ta tiến bước nhiệt thành hơn trên con đường tình yêu Giêsu, để dù là chủng sinh hay linh mục, cuộc đời chúng ta luôn là một hy tế sống động, thánh thiện đẹp lòng Thiên Chúa, thành của lễ tôn thờ Thiên Chúa xứng hợp, thành một bài ca sống động ngợi khen tình Chúa. Cũng xin Thiên Chúa chúc lành và đổ tràn muôn ơn xác hồn trên quý Đức Cha, quý Cha, quý Dì, quý ân nhân và tất cả những ai đang hiện diện nơi đây.

Ngày lễ Bế Giảng năm học 2016 – 2017 kết thúc sau bữa cơm trưa thân tình.

Ban Truyền Thông ĐCV Xuân Lộc


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...