04/11/2019
4135
Trong hình ảnh có thể có: 12 người, mọi người đang đứngVào lúc 19g30, ngày Lễ Kính Martin 3/11, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo Phận đã dâng Thánh Lễ kết thúc ngày Đại Lễ mừng kính Thánh Nhân tại Đền Thánh Martin, Hố Nai – Biên Hòa sau phần diễn nguyện về Thánh Martino do Hội Dòng Nữ Đa Minh Rosa Lima đảm nhận. “Cầu nguyện cho người trẻ” là ý nguyện được dâng trong Thánh Lễ cuối cùng của ngày Đại Lễ Kính Thánh Martin, sau 5 Thánh Lễ đã được cử hành trong ngày.

Cùng đồng tế với Đức Giám Mục Giáo phận trong Thánh Lễ có sự hiện diện của Cha Phaolô Nguyễn Trọng Xuân- Quản Hạt Giáo Hạt Hòa Thanh, Cha Giuse Hà Đăng Định- Chánh xứ Giáo xứ Thánh Tâm, Cha Px Bùi Quang Thảnh- Bề Trên Tu viện Martin, và quýcha Dòng Đa Minh. Cùng hiệp thông với Thánh Lễ Đức Cha cử hành có các tu sĩ nam nữ, và nhất là hàng chục ngàn anh chị em tín hữu, mà trong đó, rất nhiều anh chị em thuộc tôn giáo bạn cũng đến tham dự.

Dù số lượng người rất đông nhưng sự trang nghiêm không giảm sút, trái lại như càng tăng thêm cùng vớiniềm hân hoan, sự sốt mến, tựa như hơi nóng sức mạnh tình yêu tỏa lan trong tâm hồn mỗi người khi họ cùng nhau dâng lên Thiên Chúa vì lòng yêu mến Thánh Martin, vị Thánh của lòng bác ái và sự khiêm nhường. Vì thế, ngay trong lời mời gọi phần nhập lễ, Đức Giám Mục Giáo phận đã khẩn nài cộng đoàn cùng hiệp thông với nhau trong ý nguyện khẩn xin của mỗi cá nhân, cùng nhau dâng lên Thiên Chúa và tin tưởng Ngài đang lắng nghe lời khấn van tha thiết của từng người qua lời bầu cử của Thánh Martin.


Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang đứng“Tại sao trong ngày Đại Lễ Kính Thánh Martin, dù đó là một vị Thánh đã sống cách chúng ta hàng trăm năm, ở xa chúng ta, nhưng cho đến ngày hôm nay, chúng ta và biết bao người vẫn bị cuốn hút để đến với Thánh Martin, ngay tại nơi này? Điều gì nơi Thánh Martin đã cuốn hút, đã lôi kéo chúng ta?” Soi dẫn dưới ánh sáng Lời Chúa từ các bài đọc phụng vụ, Đức Giám Mục Giáo phận đã suy tư về ba điểm nổi bật trong tình yêu của Thánh Martino –một tình yêu đã lôi cuốn, đã hấp dẫn biết bao người đến với ngài, vượt không gian và thời gian. Đó là một tình yêu được bắt nguồn, ăn rễ sâu trong đời sống cầu nguyện. Chính những giờ cầu nguyện với Thiên Chúa đã làm cho tình yêu của Thánh Martin có sức mạnh, lan tỏa đến người khác và cả với thú vật. Đó là một tình yêu luôn đặt niềm tin tưởng vào Thiên Chúa, nên Thánh nhân có thể đón nhận sự khinh bỉ của người khác bằng sự tin tưởng vào Thiên Chúa, bằng sự khiêm nhường với tha nhân và không thù hận người khác khi bị người khác coi thường về nhân thân của ngài – đứa con ngoại hôn, bị cha lạnh nhạt bỏ rơi. Và đó là một tình yêu tinh tuyền, thoát vượt lên trên những gì thuộc thế gian. Chính tình yêu tinh tuyền này đã làm cho Thánh Martin có thể yêu hết mọi người, bao gồm cả những người đau khổ, hoặc ai đó gây đau khổ cho mình, để có thể đi vào tận bên trong tâm hồn của con người, vượt qua không gian và thời gian.

 Không chỉ dừng lại ở cái nhìn chiêm ngắm những vẻ đẹp tình yêu nơi Thánh Martin, Đức Giám Mục Giáo phận còn thêm rằng “Thánh Martin đang mời gọi chúng ta hãy có một tình yêu tinh tuyền như Người, một tình yêu vượt qua mọi nơi, mọi thời đại. Bởi đó là một tình yêu phát xuất từ Thiên Chúa, một tình yêu mang tính thần linh, cùng với sức mạnh thần linh. Và như vậy, chúng ta sẽ làm cho Giáo phận Xuân Lộc, cho Giáo Hội Việt Nam và cho cả đất nước Việt Nam này được hạnh phúc.” Kết thúc bài giảng, Đức Cha mời gọi mọi người “Xin anh chị em hãy là những Martin mới trong thời đại xã hội hôm nay.”


Trong hình ảnh có thể có: 3 ngườiĐặc biệt với người trẻ - trong huấn từ trước khi kết thúc Thánh Lễ-Đức Giám Mục Giáo phận đã nhắc lại chủ đề mục của Giáo phận “Đồng hành với các gia đình gặp khó khăn”, cũng như hành trình làm cho Giáo Phận trở thành thánh địa của lòng thương xót. Đức Cha tha thiết mời gọi những người trẻ “Các con hãy xin Chúa mở đôi tai, đôi mắt của tâm hồn các con, để các con có thể nhìn thấy, nghe được, cảm được, hiểu được nỗi đau khổ của người khác, của gia đình khác. Nếu được như vậy, sẽ chẳng còn một ai, hay một gia đình nào cảm thấy mình bị cô đơn ngay trong khó khăn, đau khổ mà họ đang phải đối diện.” Đức Giám Mục cũng lưu ý, chỉ ra cho mọi người, nhất là giới trẻ, những đối tượng cần được cộng đoàn quan tâm và giúp đỡ. Họ là những anh chị em di dân, những người, gia đình lương dân đang sống, làm việc, buôn bán xung quanh mình. Những anh chị em này cần nhận ra được lòng thương xót củaThiên Chúa qua chính cách sống và yêu thương của người giáo dân trong Giáo phận Xuân Lộc.

Quả là một Thánh Lễ linh thánh và rất ý nghĩa về nhiều phương diện. Không chỉ là Thánh Lễ với muôn vàn ơn phúc của Thiên Chúa ban xuống cho mọi người, nhưng còn là Thánh Lễ của niềm vui, hân hoan lời tụng ca, tôn vinh Thiên Chúa vì đã ban cho Giáo Hội và mọi người một vị Thánh gần gũi với người nghèo, bệnh nhân và những ai đang đau khổ. Để rồi ai nấy đều cảm thấy mình được tăng thêm niềm tin tưởng vào Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Thánh Martin.Và với Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam nói chung và Tu viện Martin, Hố Nai, Biên Hòa nói riêng, đó là một ngày Đại Lễ Kính Thánh Martino với thật nhiều hồng ân của Thiên Chúa.

Trong ngày Đại Lễ mừng kính Thánh Martin hôm 3/11/2019, đã có 6 Thánh Lễ được cử hành. Lễ nhất vào lúc 5g00do Cha Px Bùi Quang Thảnh, Bề Trên Tu Viện Martin cử hành, với ý nguyện “Cầu cho Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam và Tu viện Martin”.Tiếp sau đó, Thánh Lễ thứ hai được cử hành vào lúc 7g30 do Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Phụ Tá Tổng Giáo Phận Sài Gòn chủ sự với ý nguyện “Cầu bình an cho các gia đình”.Thánh Lễ lúc 10g00 “Cầu nguyện cho Giáo phận và khách hành hương” do Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, nguyên Giám Mục Giáo phận Đà Lạt chủ tế. 14g30, một Thánh Lễ nữa được cử hành với hàng ngàn người tham dự, cho dẫu cái nắng nóng của đầu giờ chiều vẫn không làm giảm đi sự sốt sắng, đạo đức của người tín hữu tham dự. Đây là Thánh Lễ thứ tư do Cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, Phụ tá Giám Tỉnh của Tỉnh Dòng Đa Minh chủ tế với ý nguyện cầu cho“Các bệnh nhân và những người nghèo khổ”. Thánh Lễ thứ năm lúc 16g30 do Đức Cha Giuse Trần Văn Toản, Giám Mục Giáo phận Long Xuyên chủ tế cầu nguyện cho “ Linh mục, tu sĩ và việc truyền giáo”. Và Thánh Lễ thứ sáu lúc 19g30 do Đức Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc cử hành với ý nguyện “Cầu nguyện cho người trẻ”.

Đã từ lâu, cứ đến ngày 3/11 -Đại Lễ Kính Thánh Martino hằng năm, Đền Thánh Martin tại Tu viện Martin, Hố Nai, Biên Hòa này luôn là nơi đón tiếp hằng trăm ngàn khách hành hương đến kính viếng Vị Thánh da đen, để cầu khấn, xin ơn và tham dự các Thánh Lễ. Không chỉ là những tín hữu Công Giáo, nhưng còn có biết bao nhiêu khách hành hương đến nơi đây là những anh chị em thuộc tôn giáo bạn từ khắp nơi cũng tuốn đến. Vì thế, con số khách hành hương đến đây trong ngày 3/11/2019 này đã ước tính được khoảng 100.000 người.

Tạ ơn Chúa vì biết bao hồng ân của Ngài tuôn đổ xuống trên mọi tâm hồn khao khát tìm kiếm Chúa. Cầu xin Thánh Martino nguyện cầu thay giúp cho chúng con.
Tin, ảnh : Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P
Trong hình ảnh có thể có: 12 người, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, đám cưới, trẻ em và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang đứng, đám đông, đêm và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 10 người, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 11 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, đám đông và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 9 người, đám đông và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đám đông và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, hoa
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, hoa
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, hoa
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, đám đông và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, đám đông, đêm và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng, đám cưới, trẻ em và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, hoa và đám cưới
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng và trẻ em
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng, trẻ em, đám cưới và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang đứng, hoa và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang đứng, đám cưới, đám đông và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, trẻ em
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang cười, ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 9 người
Trong hình ảnh có thể có: 9 người, ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng, đám cưới và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, đang đứng, hoa và thực vật
Trong hình ảnh có thể có: 5 người
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng và ngoài trời
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...