10/01/2020
999

CHÚA NHẬT I TN A: CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA
MỞ ĐẦU SỨ VỤ XÂY DỰNG NƯỚC TRỜI 
Đối với những người làm ăn kinh doanh, ngày xây dựng hoặc khai trương công ty hay cửa hàng được coi là một sự kiện rất quan trọng, vì họ tin rằng, bầu khí ngày khai trương sẽ ảnh hưởng đến công việc sau này. Vì thế nhiều công ty, cửa hàng khai trương rất rầm rộ với cờ hoa, ăn uống, ca hát, quảng cáo, tiếp thị và những bài phát biểu long trọng và chi phí cho việc quảng cáo tiếp thị này cũng là một khoản chi khá lớn. 
Nếu đánh giá theo cái nhìn ngày nay, có thể nói, ngày xưa Thiên Chúa đã quá kém trong khâu maketing, tiếp thị, vào dịp Đức Giêsu bắt đầu sứ vụ công bố xây dựng Nước Trời. Các bài đọc hôm nay cho thấy ngày Chúa Giêsu xuất hiện công khai, khai mở một sứ vụ quan trọng, lớn lao, thay đổi cả thế giới, thế nhưng lại bắt đầu trong bầu khí âm thầm, khiêm hạ đến bất ngờ. Thay vì dùng những hình thức quảng cáo rầm rộ bên ngoài, thì Đức Giêsu lại lặng lẽ bước xuống sông Giođan để xin ông Gioan Tiền Hô làm phép rửa cho mình.
Lúc đó Gioan đang là người nổi tiếng, được nhiều người kính trọng và biết đến về đời sống và lời kêu gọi sám hối của ông. Dân chúng tuôn đến với ông, xin ông làm phép rửa để thể hiện lòng sám hối. Nhiều người coi Gioan như chính Đấng Cứu Thế muôn dân mong đợi và thời Thiên Chúa khôi phục lại vương quốc Israel đã tới gần. Tuy nhiên, Đấng sẽ khôi phục Israel không phải là Gioan Tiền Hô, mà chính là Đức Giêsu, một người đang xếp hàng cùng với mọi người bước đến xin Gioan làm phép rửa. Dân chúng chung quanh không ai biết điều đó, nhưng Gioan đã nhận ra người anh em của mình là Đấng Cứu Thế, Đấng mà ông đã nhảy mừng trong lòng mẹ vào ngày Đức Maria đem Ngài đến thăm gia đình ông. Ông nhận ra Đức Giêsu chính là Đấng Thánh, là Chiên Thiên Chúa, là Đấng xoá tội trần gian. Vậy mà giờ đây, Ngài lại tiến đến trước mặt ông, khiêm nhường cúi đầu xin ông làm phép rửa cho mình.
Gioan dường như không chấp nhận thực tế này. Ông một mực từ chối và giãi bày về sự giới hạn của mình, ông thưa với Đức Giêsu: “Thưa Ngài, không thể như thế được, chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi.” Khi nói điều này, Gioan cũng gián tiếp nói cho mọi người biết ông không phải là đấng cứu thế như nhiều người lầm tưởng, ông cũng chỉ là một người có tội, vẫn phải sám hối và cần được thanh tẩy bởi chính Đấng vô tội. Đức Giêsu trả lời Gioan: “Bây giờ (ông cứ làm) như thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính.” Bấy giờ ông Gioan đã chiều theo ý Người. Đức Giêsu, Đấng vô tội, nay trở nên như kẻ có tội; là Đấng Thánh nay trở nên kẻ gánh tội cho trần gian. Ngài không hề phạm tội nhưng lại muốn trở nên đồng hàng với tội nhân, để yêu thương thay vì kết án, để thông cảm thay vì oán trách. Ngài muốn cùng với mọi người giữ trọn đức công chính, tức là chu toàn giới răn lề luật của Thiên Chúa như mọi người.
Thiên Chúa Cha đã hài lòng về sự vâng lời, khiêm nhường, hạ mình của Con Ngài là Đức Giêsu. Vì thế, khi vừa chịu phép rửa xong, bước lên khỏi nước: “Lúc đó, các tầng trời mở ra; Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. Và có tiếng từ trời phán rằng: Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.” Trước đây với sự kiêu căng của Ađam Eva, không chấp nhận thân phận thụ tạo, muốn ngang hàng với Thiên Chúa khiến cho cửa trời bị đóng lại. Nay Đức Giêsu là Con Thiên Chúa đã khiêm nhường hạ mình thẳm sâu trước mặt Thiên Chúa trong vâng phục hoàn toàn đã khiến cho cửa trời mở ra. Từ nay, qua Đức Giêsu, nhân loại được mời gọi bước vào nước trời. 
Khi bước lên khỏi dòng nước, Thần Khí như chim bồ câu đậu xuống trên Đức Giêsu. Điều này cho thấy rằng Đức Giêsu sẽ thi hành sứ mạng giảng dạy và cứu độ nhân loại dưới sự hướng dẫn và sức mạnh của Thần Khí. Tuy là Thiên Chúa thật, nhưng vì mang thân phận con người, Đức Giêsu vẫn chịu giới hạn yếu đuối tư bề chỉ trừ tội lỗi. Vì vậy, Thần Khí của Thiên Chúa sẽ là nguồn sức mạnh soi dẫn để Đức Giêsu luôn chọn lựa theo ý Chúa Cha. Trước sự chứng kiến của mọi người Thiên Chúa Cha đã đón nhận sự hy sinh vâng phục của Đức Giêsu và tuyên bố cho mọi người biết: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.”
Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, nhưng Ngài không đòi cho mình địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã học để vâng phục, vâng lời cho đến bằng lòng chịu chết và chết trên thập giá. Ngài chính là người tôi trung mà tiên tri Isaia đã phác hoạ trong bài đọc một: “Đây là người tôi trung ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần Khí Ta cho người, người sẽ làm sáng tỏ công lý trước mặt muôn dân.” Người tôi trung của Thiên Chúa chính là Đức Giêsu, Ngài lấy lòng nhân từ và thương xót để đối xử với con người. Ngài đến không phải để trừng phạt hay huỷ hoại con người nhưng để nâng dậy và chữa lành: “Ngài không kêu to, không nói lớn, không ai nghe tiếng Người giữa phố phường. Ngài không bẻ gẫy cây lau bị dập, cũng không dập tắt tim đèn còn khói.”
Thưa quý OBACE, dường như Thiên Chúa luôn muốn chọn cách thế đơn sơ bé nhỏ để thực hiện chương trình vĩ đại của Ngài. Ngài chọn bước vào trần gian trong khung cảnh thấp hèn nghèo nàn, Ngài khởi đầu sứ vụ rao giảng Tin Mừng cứu độ nhân loại cũng cùng một cách thức bé nhỏ bình thường ấy. Thế nhưng sự bé nhỏ âm thầm trong sứ vụ của Chúa Giêsu là sự bé nhỏ như một hạt cải, như hạt lúa mì được gieo vào lòng đất, âm thầm nảy mầm, bén rễ và trổ sinh hoa trái. Đó là sự bé nhỏ của nắm men được vùi vào thúng bột, nó sẽ làm cho cả thúng bột dậy men. Đó chính là đường lối và cách thế Thiên Chúa thường thực hiện, Ngài muốn dùng những điều nhỏ bé để làm nên những việc lớn lao, dùng sự âm thầm đơn sơ để làm nên những điều vĩ đại. Đức Giêsu âm thầm bước xuống dòng sông Giođan để thánh hóa dòng nước và làm cho dòng nước có sức thanh tẩy tội lỗi và ban ơn tái sinh cho nhân loại. Ngài khởi đầu sứ vụ với một thái độ khiêm nhường cúi xuống xin được thanh tẩy, là để nâng phẩm giá con người chúng ta lên, trả lại cho chúng ta địa vị làm con Thiên Chúa. Đức Giêsu không phải là tội nhân nhưng Ngài muốn trở nên đồng hàng và đồng số phận với con người là những tội nhân, để yêu thương, tha thứ và giải thoát chúng ta. Tin Mừng của Ngài được gieo vào thế giới cách âm thầm và từ đây Tin Mừng được lan toả đến mọi người và còn cho đến tận cùng trái đất.
Thiên Chúa cũng muốn mỗi chúng ta học cách thức này của Chúa để biết bắt đầu từ những việc nhỏ bé thường ngày, sống tốt và thánh hoá giây phút hiện tại, chu toàn tốt bổn phận là những người cha, người mẹ trong gia đình, ngày đêm âm thầm hy sinh cho vợ chồng, con cái. Có những cha mẹ đang biến những công việc tầm thường, nhàm chán hằng ngày trở nên những việc phi thường nhờ tình yêu lớn lao được đặt vào từng công việc ấy. Đã có biết bao người cha, trở nên vĩ đại nhờ những hy sinh âm thầm của mình, những người mẹ trở nên cao cả nhờ những việc tần tảo nắng mưa sớm hôm để lo cho gia đình. Cũng có biết bao người cha người mẹ ngày đêm âm thầm khóc lóc, hy sinh cầu nguyện cho con cái của mình. Khi chu toàn những công việc thường ngày với một tình yêu lớn lao, Thiên Chúa sẽ làm cho những công việc tầm thường ấy trổ sinh hoa trái trong đời sống gia đình.
Các bạn trẻ ngày nay bị cám dỗ bởi sự khoe khoang, phô trương hình thức, thích câu like câu view, thích trở thành nổi tiếng được nhiều người chú ý biết đến, nhưng lại trống rỗng bên trong. Từ đó tạo ra một lối sống chỉ chú trọng đến hình thức bên ngoài, chú tâm nhiều đến áo quần, xe cộ hơn là chú tâm trau dồi nhân cách. Nhiều bạn trẻ bị cuốn vào lối sống hời hợt, thiếu chiều sâu nội tâm, sống không lý tưởng, không mục đích hoặc chỉ tìm kiếm những mục tiêu như tiền bạc, danh lợi mà không quan tâm đến phẩm giá được làm con Chúa và hạnh phúc nước trời.
Đức Giêsu đã trở nên đồng hàng với con người, Ngài chia sẽ đến tận cùng thân phận con người, xin cho mỗi chúng ta nhận ra sự hiện diện của Ngài trong cuộc đời; tin Ngài là Đấng cứu độ và giải thoát chúng ta khỏi đau khổ, tội lỗi và sự chết; sẵn sàng đón nhận Tin Mừng Ngài đem đến cho chúng ta; để cho Tin Mừng toả sáng và biến đổi cuộc đời chúng ta và làm cho chúng ta trở nên những người con yêu dấu của Thiên Chúa. Amen.
  Lm.Giuse Đỗ Đức Trí

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...