18/07/2021
5686
Giáo xứ Võ Dõng gốc người Giáo phận Bùi Chu - theo các linh mục di cư vào nam năm 1954. Số người chọn mảnh đất Gia Kiệm định cư từ ngày ấy. Hiện nay Giáo Hạt Gia Kiệm có ba giáo xứ "người gốc Bùi Chu", lớn mạnh cả về số giáo dân, kinh tế trù phú và tinh thần sống đạo. Trong đó có Giáo xứ Võ Dõng.
Quý vị biết rằng, vùng Gia Kiệm đoạn quốc lộ 20 chưa đến 10km nhưng phân thành các vùng đất khác nhau: Chỗ cao ráo đồi đá, nông dân trồng chuối, hồ tiêu. Nơi thấp trũng ngày xưa trồng lúa , giờ cải tạo thành những ruộng rau cần nước xanh tươi. Nơi đất "xấp dở" (đất mưa ngập, nắng khô) người ta trồng rau rợ, bầu bí.... Cũng xin nói thêm, với một thời Gia Kiệm được biết đến với tên gọi thủ phủ chăn nuôi. Thế nên, mảnh đất ấy theo bản đồ địa chính là "vùng nông thôn", nhưng thu nhập, mức sống và chi tiêu không hề nông thôn nhé.
Ngay từ những ngày bước vào dịch, giáo xứ Võ Dòng đã có những mô hình hết sức thiện chí và sáng tạo, tận dụng mọi nguồn để tiếp tế giáo dân.
Giáo xứ vốn dĩ nhiều loại hình kinh tế: Chăn nuôi, dịch vụ, buôn bán, làm rau cần, trồng chuối....Mùa dịch, nguồn rau, chuối không tiêu thụ được. Cha xứ và các cộng sự tiếp nhận những cánh đồng rau cần, chuối giáo dân ủng hộ.
Quý vị xem hình ảnh sẽ thấy một bức tranh quê nhiều mảng màu xanh mướt, một vũ điệu ngày mùa mang hơi ấm lạ thường của những tấm lòng thiện nguyện, mang gương mặt tươi vui hăng say phục vụ. Mọi nguồn nhân lực: giới trẻ, Ban Điều Hành giáo họ, giáo xứ ngâm mình dưới nước nhổ rau, nhặt rễ, bó lại, chất lên xe chuyên chở về nhà xứ phân loại. Họ rất sáng tạo, đem rau cần, chuối đi "đổi" rau cho các giáo xứ lân cận để nhận lại các loại rau khác về tiếp tế cho giáo dân mình.
Chúng ta thấy những xe cá bơi trong nước, di chuyển khắp các xóm ngõ tiếp tế, có cả vị cha xứ cùng dõi theo, khích lệ.
Giáo xứ dùng nguồn ủng hộ mua thêm rau, củ, quả Dalat cho giáo dân “đổi món”.
Đến hôm nay, hơn 2 tuần lễ Gia Kiệm bị phong tỏa, cách ly. Thật sự lúc này khắp nơi đã cạn kiệt nguồn lương thực, một số nhóm thiện nguyện đã phải dừng tiếp tế do chợ đầu mối Dầu Giây có lệnh ngừng hoạt động vì dịch, nhưng GX Võ Dõng rau vẫn về mỗi ngày.
Hôm qua, tôi hỏi cha chánh xứ Đaminh, ngài vui mừng cho biết đích thân cha, thầy xứ cùng Ban Hành Giáo GX Suối Nho mang rau củ đến cho, tặng giáo xứ Võ Dõng. Cha rất cảm động.
Như vậy, từ vị mục tử đáp lại tiếng Chúa, hiến dâng cuộc đời để chăm sóc phần thiêng liêng cho đàn chiên. Khi hoàn cảnh đến, các linh mục còn bước ra khỏi nỗi sợ dịch bệnh, hòa mình vào cái khổ, cái ngặt nghèo thiếu thốn của chiên mà chia sẻ, lo liệu. Các ngài thực hành Lời Chúa: "Họ chẳng cần phải đi, các con hãy cho họ ăn" (Mt 14, 13-21).
Thiết nghĩ đó không phải giống như "cách làm màu" mang tính xác thịt con người, nhưng Hội Thánh là tình yêu, là thực hành Lời Chúa cách trọn vẹn, và rất chân thành.
Có thể con chiên giáo xứ Võ Dõng, không phải ai cũng cần cứu trợ. Con cá, cân thịt hay bó rau không thể nuôi sống một gia đình nghèo suốt mùa dịch, nhưng sự khích lệ thiết thực của vị linh mục quản xứ sẽ là tấm gương rất sáng, là sự ấm áp lạ thường trong cộng đoàn giáo xứ và lan tỏa yêu thương đi khắp nơi.
Lạy Chúa. Lời bài hát "Đâu có tình yêu thương ở đó có Đức Chúa Trời", giờ đây chúng con cảm nhận rõ. Chúng con có được tình yêu, lòng bác ái, sẻ chia của tha nhân khi sống chính lương tâm ngay lành Chúa đặt để.
Chúng con cảm tạ vì được làm con cái Chúa, sống trong bầu khí yêu thương, được Chúa lo liệu quan phòng và hạnh phúc ngay trong hoàn cảnh ngặt nghèo, khốn khó.
Bài viết: Dung Nguyễn, Hình ảnh : Fb. GX Võ Dõng

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...