21/12/2016
6728
Sáng ngày 20/12/2016, trong bầu khí vui tươi chuẩn bị đón mừng mầu nhiệm Giáng sinh, mầu nhiệm Con Thiên Chúa xuống thể làm người, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo đã đến địa hạt Long Thành để thăm viếng một vài ngôi Chùa. Tháp tùng Đức Cha có Cha Quản Hạt Long Thành, Cha Giáo Phêrô Nguyễn Huệ, cha Chánh xứ Văn Hải và Chánh xứ Thái Lạc. 
Ngôi Chùa đầu tiên được Đức Cha viếng thăm đó là Chùa Viên Âm, cách thị Trấn Long Thành 3 km về hướng Bắc, thuộc ấp 2, xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Khung cảnh Chùa thâm nghiêm, tĩnh mặc của cõi thiền. Đón tiếp Đức Cha cách rất giản đơn chỉ có Hòa Thượng Thích Minh Đáo và một thầy lo việc tiếp tân. Đức Cha và Hòa Thượng trao đổi cách cởi mở, thân tình. 
Đức Cha nói lên lý do của buổi thăm viếng: các sinh hoạt của Giáo hội Công giáo xoay quanh hai trục chính, đó là lễ Giáng sinh và lễ Phục Sinh. Cả hai đại lễ đều biểu tỏ tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Lễ Giáng sinh- kỷ niệm Con Thiên Chúa xuống thế làm người, gieo tình thương và quy tụ mọi người lại với nhau. Trong tâm tình ấy, hôm nay tôi đến thăm quý Hòa Thượng và các Tăng trong Chùa Viên Âm này, để bày tỏ sự chân trọng, quý mến… Đức Cha chia sẻ thêm: rất ít mấy khi có dịp được gặp quý Hòa Thượng và Tăng Ni. Cứ ở xa xa, nghe ngóng, không đến với nhau thì không thể thực hiện Lời của Chúa là muốn mọi người yêu thương hiệp nhất. Chúa Giáng sinh là niềm vui cho toàn thể nhân loại, nên tôi cũng muốn đến đây để chia sẻ niềm vui với quý Hòa Thượng như là những người anh em của tôi.
Tiếp đến, Hòa Thượng chia sẻ với Đức Cha về nỗi trăn trở tìm được một đệ tử có thể “nối dõi” và Đức Cha cầu chúc Hòa Thượng sớm tìm được một đệ tử “đắc ý”, để có thể tiếp tục gìn giữ và phát duy “tinh thần” của mình. Đức Cha gửi tặng cho Hòa Thượng cuốn Kinh Thánh trọn bộ. Hòa Thượng bày tỏ tâm tình: hôm nay là một ngày vui vô tận đối với Chùa Viên Âm nói riêng và đối với Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tại Long Thành nói chung. Những lời Đức Giám mục vừa trình bày thật nhiều ý nghĩa và sâu sắc. Hòa Thượng cám ơn Đức Giám mục và quý Cha về cuộc viếng này… Sau đó, Hòa Thượng dẫn Đức Cha và quý Cha đi thăm quan và giới thiệu một vài nơi trong Chùa. Sau cùng, tất cả cùng lưu lại tấm hình kỷ niệm ở sảnh đường của Chùa.
Rời Chùa Viên Âm, Đức Cha và quý Cha đến địa điểm thứ hai, đó là Thiền Viện Thường Chiếu, tọa lạc giữa cây số 76 – 77, Quốc lộ 51, cách trung tâm thị trấn Long Thành 14 km. Thiền Viện này được thành lập vào năm 1974, đây là một trong những trung tâm Thiền học lớn thuộc dòng Thiền Trúc Lâm do Hòa Thượng Thích Thanh Từ khởi xướng vào cuối thế kỷ XX.
Thượng Tọa Thư ký Thiền Viện đón tiếp Đức Cha trong sự thân tình tươi vui và dẫn phái đoàn vào gặp gỡ với Hòa Thượng Phó Chủ trì cùng các Hòa Thượng khác của Thiền Viện. Cuộc trò chuyện diễn ra trong bầu khí thân tình, gần gũi. Sau một hồi hỏi han, trao đổi, Đức Cha bày tỏ tâm tình trân quý, lòng yêu mến và nói lên lý do của buổi thăm viếng: Tôi đã nghe biết về Thiền Viện đã lâu, cũng có ao ước được đến thăm Thiền Viện, mong ước có cơ hội được tiếp xúc gặp gỡ với quý Hòa Thượng... Bên đạo chúng tôi, điểm quan trọng là tình thương yêu; tình thương yêu ấy phải trải dài cho hết mọi người chứ không chỉ gói gọn trong bạn bè thân hữu. Sắp đến lễ Giáng sinh, lễ kỷ niệm Con Thiên Chúa xuống thế làm người chỉ vì yêu thương nhân loại, lòng tôi rất vui hôm nay đến đây để chia sẻ niềm vui Giáng sinh với mọi người trong Thiền Viện.
Rồi Đức Cha gửi tặng Thiền Viện cuốn Kinh Thánh trọn bộ như lưu lại dấu ấn của buổi gặp gỡ. Đáp lại, Hòa Thượng phó Chủ trì Thiền viện bày tỏ niềm vui được đón tiếp Đức Cha và quý Cha và không quên trao tặng Đức Cha và quý Cha cuốn sách “Con Đường Vào Thiền” của HT. Thích Thanh Từ. Sau đó, Quý Hòa Thượng dẫn phái đoàn đi thăm quan và giới thiệu một đôi nét về cơ sở của Thiền Viện.
Đồng hồ điểm 10 giờ, Đức Cha chào từ giã quý Hòa Thượng để đến thăm địa điểm cuối cùng là Trường Trung Cấp Phật Học Đồng Nai, tọa lạc tại của Chùa Huệ Giác, thuộc ấp 5, xã Long Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Hiện nay, Trường Trung Cấp Phật Học này đã chiêu sinh tới khóa 7 (2013-2017) với 197 Ni sinh đang theo học.
Sau khi đón tiếp Đức Cha và quý Cha tại nhà khách, phái đoàn theo chân Sư Giám Viện đi thăm quan những phần đất của Trường và sau đó trở lại nhà khách. Tại đây, Sư Giám Viện bày tỏ tâm tình vui mừng chào đón Đức Cha và Quý Cha đến thăm và trao tặng mỗi người cuốn kỷ yếu Hương Tràm 7 với lời giới thiệu: đây là tổng hợp những thu thập từ những bài giảng của những khóa trong Trường. Đức Cha cũng gửi tặng Trường cuốn Kinh Thánh trọn bộ cùng với tâm tình quý mến, biết ơn vì sự đón tiếp tình nghĩa… Đúng 11 giờ. Đức Cha và quý Cha đứng lên chào hỏi và rời Trường Trung Cấp Phật Học để về Giáo xứ Liên Kim Sơn của Cha Quản Hạt dùng cơm Trưa. 
Chuyến viếng thăm hôm nay thật nhiều ý nghĩa và đong đầy tình yêu thương, nhất là để chia sẻ niềm vui Giáng sinh đến với Quý Hòa Thượng và Tăng Ni- Đức Cha và quý Cha trao đổi với nhau như thế!.

Một vài hình ảnh chuyến viếng thăm:
Đức cha Giuse và phái đoàn đến thăm Chùa Viên Âm:
Đức Cha gửi tặng cho Hòa Thượng cuốn Kinh Thánh trọn bộ

Đức cha Giuse và phái đoàn đến thăm Viện Thường Chiếu:

Đức cha Giuse và phái đoàn đến thăm Viện Phật học:


 
Tin, ảnh: BTT Giáo Phận Xuân Lộc

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...