12/05/2017
4155
27 tuổi, con mới bắt đầu học làm Giáo Lý Viên
Con năm nay chưa tròn 28 tuổi và chỉ mới tham gia làm Giáo Lý Viên (GLV) từ cuối năm 2016. Cùng với hơn 150 GLV đến từ các Giáo Xứ trong Hạt An Bình, con cũng đăng ký tham gia vào khóa học Huấn Luyện GLV cấp 2 do Hạt An Bình – Giáo Phận Xuân Lộc tổ chức (từ 03/03/2017 đến 23/04/2017). Thoạt đầu, con nghĩ “khóa học này chắc sẽ rất “vui”. Không phải “vui” theo kiểu bổ ích, mà là “đông thì vui”. Hơn nữa, con biết chắc chắn khi tham gia khóa học này mình sẽ phải nhảy và múa rất nhiều – điều mà con rất ghét. Con ghét múa vì đơn giản con nghĩ con không thể và con cũng chưa từng thử lần nào. Và mọi thứ vẫn như con nghĩ cho đến ngày khai giảng khóa học. Con thấy mình đã rất sai lầm khi có suy nghĩ như vậy. Đúng! Khóa học thật sự rất vui, rất bổ ích mà theo con, bất cứ ai khi đã chọn theo con đường là 1 GLV đều cần phải tham gia.
Khóa học được khai giảng tại Giáo Xứ Xuân Linh và sau đó, lần lượt chúng con được học tại Giáo Xứ Xuân Đức, Giáo Xứ Tâm Hòa, Giáo Xứ Tâm An và Giáo Xứ Lộc Hòa. Trong ngày đầu của khóa học, chúng con – những người GLV mới chập chững bước chân vào con đường này được có cơ hội tiếp xúc và làm quen với nhau. Với con, mọi người đều xa lạ nhưng chỉ sau vài câu chuyện, chúng con thấy mình như anh em một nhà vậy. Cũng như Chúa nói “Mọi người là anh em”. Rồi sau đó, các anh chị trong Ban Trị Sự giới Thiếu Nhi Giáo Hạt cũng giới thiệu cho chúng con về Cha Gioan B. Phan Trịnh Long – Chánh Xứ Xuân Linh và cũng là Cha đặc trách Huấn Giáo Hạt An Bình. Khi nghe Cha phát biểu định hướng cho chúng con về mục đích và nội dung của khóa học, cũng như những tâm tình chia sẻ của Cha về những đức tính cần phải có của một GLV. Con nhận thấy mình quả thực quá nhỏ bé trước mặt Thiên Chúa vì đúng như Cha nói, công việc này cực kỳ khó. Trước hết, người GLV phải nêu gương sáng cho các em thiếu nhi qua những đức tính nhân bản và siêu nhiên, phải nỗ lực thật nhiều để làm tròn bổn phận mà Chúa đã trao phó – gìn giữ, nuôi dưỡng và kéo các linh hồn của các em đến gần với Chúa. Con chợt nghĩ “Chúa ơi! Việc này đối với con rất khó vì con cũng là một con người yếu đuối và tội lỗi, nhưng sao Chúa lại tin tưởng mà trao cho con trách nhiệm cao cả quá. Nhưng nếu Chúa muốn con như vậy thì con nguyện sẽ cố gắng thật nhiều để không làm Chúa thất vọng. Con sẽ làm hết sức con có thể, còn lại những việc ngoài khả năng của con, con xin Chúa đồng hành cùng con.”
Cùng đồng hành với chúng con suốt khóa học cũng có Cha Antôn Phạm Xuân Toàn – Phó Xứ Minh Hòa, đồng thời cũng là Cha phó đặc trách Huấn Giáo Hạt An Bình. Cha cũng nói rất nhiều về những việc cần làm khi chọn con đường này. Khi nghe xong, con cảm thấy ngọn lửa nhiệt huyết trong con như đang bùng cháy lên. Sao con thấy muốn cống hiến, muốn ra đi và thực hành ngay những gì con vừa mới được nghe quá.

Chúng con được tập cho những điệu nhảy, kiểu múa, những bài hát sinh hoạt tập thể và các bài hát về Chúa. Đặc biệt, xuyên suốt các buổi học không thể thiếu bài hát chủ đề của khóa học nói về Lòng Thương Xót Chúa “Vì Thiên Chúa Giàu Lòng Thương Xót”. Hòa chung cùng với mọi người vào các giai điệu, con như phá vỡ được vỏ bọc bấy lâu hằng kìm hãm con. Con bắt đầu khua tay, múa chân dù có hơi vụng về nhưng con thấy rất vui. Có lẽ không phải con ghét nhảy múa vì con không thể mà là vì con quá nhút nhát, dè dặt không dám thử những điều mới lạ, vì con mặc cảm chăng?

Xuyên suốt khóa học kéo dài 8 tuần, chúng con học được rất nhiều điều bổ ích. Giảng viên của chúng con là các Cha, các Dì chuyên môn và cả các quý Trưởng trong nhóm Sinai của Giáo Phận Xuân Lộc. Dù là trời nắng hay trời mưa, đường xá xa xôi và công việc bận rộn thì những người Thầy, người Cô của chúng con vẫn đến với chúng con để truyền tải những kiến thức rất quý giá. Chúng con được học về cách thức kiểm soát và tổ chức lớp học, cách hiểu từng tính cách khác nhau của các em thiếu nhi. Chúng con còn được học cách xử lý một số tình huống rất hay gặp phải trong một lớp học giáo lý. Đồng thời chúng con cũng được học về các kỹ năng cần có khi đi tham dự cắm trại vì chúng con được thông báo rằng chúng con sẽ có thêm 2 ngày nữa để xích lại gần nhau hơn trong buổi cắm trại huấn luyện tại biển Mũi Né vào ngày 30/4 và 01/5/2017. Niềm vui trong chúng con như vỡ òa khi nghe tin này. Chúng con đã reo hò như những đứa trẻ vậy. Các Cha, các Dì và các anh chị trong Ban Trị Sự quá ưu ái chúng con rồi.

Hình ảnh các Giảng Viên: quý Cha, quý Dì và các anh Trưởng trong nhóm Sinai của Giáo Phận

Để chuẩn bị cho đợt trại, các anh chị Trưởng đã rất cố gắng sắp xếp thời gian để chuẩn bị cho chúng con 1 nơi cắm trại được tổ chức tại Giáo Xứ Rạng, Giáo Phận Phan Thiết. Về phần thức ăn, Cha Gioan Trần Xuân Hùng – Chánh Xứ Tâm Hòa – Cha Quản Hạt An Bình đã ủng hộ chúng con 1 chú heo nặng 73kg. Cha Chánh Xứ Xuân Đức cũng gởi cho chúng con những phần bánh thơm ngon. Vậy là chúng con không phải lo lắng về phần ăn uống rồi. Các anh chị cũng tự tay chuẩn bị cho chúng con những phần cơm, thức ăn thật là ngon và vệ sinh, vì các anh chị cũng rất lo lắng, sợ chúng con ăn ở ngoài sẽ không an toàn cho sức khỏe.

Phần chúng con – các trại sinh, chúng con cũng được chia ra để dựng trại và sinh hoạt theo đội. Chúng con thảo luận rất sôi nổi và cùng nhau phân công mỗi người một việc. Người chịu trách nhiệm mang cọc, người mang bếp gas, người thì mang các vật dụng để đựng thức ăn cho bữa tối, …

Mọi công tác chuẩn bị cuối cùng cũng đã hoàn tất. Sáng Chúa Nhật ngày 30/4, như thường lệ, chúng con tham dự Thánh Lễ cùng các em thiếu nhi và sau đó hoàn thành việc dạy học giáo lý, chúng con bắt đầu lên xe để đến điểm tập trung tại Giáo Xứ Xuân Linh để tiến hành nghi thức lên đường tại Đài Mẹ Thiên Chúa. Sau khi được Cha đặc trách dặn dò kỹ lưỡng và ban phép lành lên đường, cả đoàn trại sinh chúng con, các Cha và các anh chị Trưởng bắt đầu khởi hành.

Chúng con mất hơn 3 giờ để đến được Giáo Xứ Rạng vì chặng đường khá xa. Tuy nhiên, ngồi trên xe, chúng con dường như quên cả thời gian. Chúng con cùng nhau đọc kinh để cầu xin Chúa gìn giữ và che chở chúng con. Sau đó, chúng con bắt đầu kể chuyện và nói cười rôm rả để mọi người phấn chấn mà quên đi chặng đường xa và cả những cơn say xe đang rình rập sẽ ập đến bất cứ lúc nào

Chủ đề khóa trại của chúng con là “Ra Khơi”. Con rất thích ý nghĩa của 2 từ này. Nó rất phù hợp với tinh thần cần có của mọi GLV. Hãy cứ ra khơi và thả lưới rồi ắt sẽ thu được nhiều cá. Như chúng con vậy, chỉ cần tin tưởng nơi Chúa và cộng tác cùng với Chúa để rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Dù là có sóng to, gió lớn và đầy dãy những nguy hiểm khác đang chờ chực nhưng chỉ cần chúng ta vững lòng tin nơi Chúa thì chẳng khi nào Chúa bỏ rơi ta.


Dựng trại xong, chúng con có 1 khoảng thời gian nhất định để chơi 1 số trò chơi do ban tổ chức đề ra. Chúng con được tắm biển thỏa thích. Ôi! Cái cảm giác đang mệt mỏi mà được hòa mình cùng với biển cả thì còn gì tuyệt hơn. Chúng con chơi đùa, nói chuyện thiệt vui như thể mình là thiếu nhi vậy. Chả cần phải ngại ngùng.

Tối hôm ấy, sau giờ cơm tối, chúng con cùng nhau tham dự buổi lễ khai mạc Trại. Ngoài sự có mặt của 2 Cha đặc trách, chúng con vinh dự được đón tiếp Cha Gioan Trần Xuân Hùng – Cha Quản Hạt An Bình, Cha Giuse Trần Ngọc Tâm – Chánh Xứ Xuân Đức cùng đến tham dự lễ khai mạc. Chúng con cùng nhau ca múa, sinh hoạt mốt số trò chơi tập thể và diễn lại một số hoạt cảnh nói về quá trình rao giảng của Chúa Giêsu. Sau đó tất cả mọi người cùng nhau lắng đọng lại để tham dự giờ Chầu Thánh Thể và cùng nhau cầu nguyện cho mỗi người GLV được hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Chúa trao phó. Kết thúc buổi Chầu Thánh Thể là giây phút để cho từng thành viên chúng con mang lửa về tim, quây quần lại gần nhau để cùng nhau chia sẻ và nói lên suy nghĩ cũng như cảm nhận của mình về ngày ở gần và làm việc vùng nhau, về từng thành viên của đội. Ngay lúc này, thật sự con rất xúc động vì giờ phút này quá thiêng liêng. Đây là lúc mọi người nói thật lòng nhất và nhờ những phút giây như thế này mà chúng con hiểu nhau và yêu thương nhau nhiều hơn. Sau đó mọi người hầu như đã thấm mệt vì cả ngày hoạt động khá nhiều. Chúng con ngủ sớm tại trại của mình để chuẩn bị cho Thánh Lễ sáng hôm sau.

Trong Thánh Lễ trùng với ý lễ Thánh Giuse Lao Động, chúng con rất vinh dự khi được quý Cha trao cho tấm bằng chứng nhận GLV, cũng là thành quả “lao động” của chúng con trong suốt thời gian qua. Cầm tấm bằng trong tay, chúng con rất hãnh diện vì mình là GLV – người được Chúa tín nhiệm để được cộng tác cùng Ngài trong công cuộc truyền Giáo.

Sau Thánh Lễ, chúng con rất hăng hái vì sắp được tham gia vào trò chơi lớn, đó là cuộc hành trình theo chân Thánh Phaolô. Áp dụng tất cả các kiến thức đã có về Kinh Thánh, thêm sự nhanh nhạy và nhiệt huyết của tuổi trẻ, cộng thêm tinh thần đoàn kết của các thành viên, chúng con đã cùng nhau hoàn thành tốt các phần giải mật thư. Có đội nhanh giành giải nhất, có đội thì chậm hơn một chút nhưng tất cả đều cùng chung 1 tinh thần hăng say và chơi hết mình.


Kết thúc buổi trại, mỗi người chúng con đều thấy rất vui và phấn khởi nhưng lặng 1 lúc sau, ai nấy cũng đều cảm thấy buồn và luyến tiếc 1 điều gì đó. Phải chăng chúng con đã để quên hay làm mất thứ gì? Đúng! Chúng con đã để quên lại những kỷ niệm, những câu chuyện và lời tâm sự cùng những giây phút vui vẻ, hạnh phúc nơi tâm trí của mọi người. Cầm tay nhau mà không nỡ nói lời tạm biệt dẫu biết rằng chúng ta sẽ còn hội ngộ.

8 tuần cho 1 khóa học không phải là khoảng thời gian dài, nhưng cũng đủ để chúng con tích lũy cho bản thân 1 lượng kiến thức vừa đủ để làm hành trang bắt đầu cho 1 chặng đường đầy những gian nan, thử thách phía trước. Nhiêu đó thời gian cũng đủ để chúng con mở rộng thêm mối quan hệ, thắt chặt tình anh em với nhau, để học hỏi, trao đổi và chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm quý báu của người Huynh Trưởng. Chúng con xin cảm ơn quý Cha, quý Dì. Chúng em xin cảm ơn quý anh chị đã tổ chức khóa học này để giúp chúng em có thêm kiến thức phục vụ cho công cuộc giáo dục Đức Tin, Cậy và lòng Yêu Mến Chúa cho các em thiếu nhi. Nguyện xin Thiên Chúa đổ muôn ơn lành trên quý Cha, quý Dì, các anh chị Trưởng và các bạn. Xin Chúa củng cố niềm tin nơi mỗi người để mọi người cùng nhau làm rạng Danh Thiên Chúa.

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...