30/09/2019
522

NGÀY 1 THÁNG 10, 2019

Thứ Ba Tuần 26 Mùa Thường Niên
Lễ Kính Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu
 
Is 66, 10-14c
Tv 130, 1. 2. 3
Mt 18, 1-4
Lễ kính Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Bổn mạng các xứ Truyền Giáo, cùng với Lời Chúa được chọn cho lễ ngài là một quan phòng tuyệt vời của Thiên Chúa để dẫn chúng ta sâu vào tình thần của Tháng Truyền Giáo Ngoại Thường được khai mở hôm nay.

Bài đọc I trích từ sách Tiên tri Isaia là một đoạn mang tính khải huyền, hướng chúng ta về một Giêrusalem tươi sáng. Thành đô được coi như một người mẹ ấp ủ, yêu thương và nuôi dưỡng đoàn con. Chúa Giêsu đến rao giảng Nước Chúa, thiết lập Hội Thánh, thực hiện những gì Tiên tri Isaia loan báo.

Với tiến bộ khoa học và xu hướng thượng tôn cá nhân, con người ngày nay muốn làm chủ đời sống và vận mạng của mình, coi mình là chủ tể của sự sống. Thái độ tự phụ này cuối cùng chỉ đưa con người đến sự lo âu, bấn loạn và tuyệt vọng khi nhận ra sự giới hạn của mình. Con người không làm chủ được thế giới xung quanh, ngay cả ân huệ nền tảng là “sự sống” cũng chẳng giữ được, huống chi là “của cải”, những gì họ trân quý và vất vả tìm kiếm cả đời như là bảo đảm, là hạnh phúc của đời họ. Niềm hy vọng họ đặt nơi trần gian hoàn toàn bế tắc, đổ vỡ. Họ rơi vào nỗi tuyệt vọng và sợ hãi khi không tìm được niềm hy vọng nào đủ để bảo đảm tương lai tại thế và sau cái chết.

Thánh vịnh đáp ca là tâm tình của người công chính sớm nhận biết sự hư vô của mình để phó trọn đời mình nơi sự chở che của Thiên Chúa như con thơ gieo mình trong tay mẹ hiền.

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, nhờ ơn Chúa, sớm trực giác khát vọng mà Chúa gieo trồng nơi tâm hồn con người, là khao khát đi tìm Chúa, nguồn “sự sống” đích thực, dồi dào và đời đời. Nơi đâu là “chốn bình an” cho phận người nhỏ bé giữa cuộc đời đầy phong ba này? Thánh nhân đã tìm thấy chân lý nơi lời Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay: “Các con không hoá nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời” (Mt 18,3). Ngài tiếp tục gẫm suy lời dạy: “Thiên Chúa là tình yêu: Ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Thiên Chúa, và Thiên Chúa ở lại trong người ấy” (1Ga 4,16). Thánh nữ đã khám phá và sống trọn con đường tình yêu, con đường thơ ấu của Tin Mừng. Con đường dẫn đưa Têrêsa tới đỉnh cao thánh thiện và trở thành “Tiến sĩ Hội Thánh”, khi mở ra con đường thiêng liêng tuyệt vời cho biết bao tâm hồn nhỏ bé, khiêm hạ đầy lòng khao khát tìm Chúa. Trong số họ, hẳn có mỗi người chúng ta. Đường nên thánh không hệ tại thi hành những việc vĩ đại, nhưng là con đường yêu mến, hoàn toàn tín thác cho ơn thánh Chúa. Như Thánh nữ, chúng ta không thể làm những việc lớn lao cho Chúa, và dù làm gì đi nữa, cũng chẳng có giá trị gì trước Chúa. Nhưng chúng ta lại có thể làm những việc nhỏ bé, những bổn phận đơn điệu hằng ngày với một tình yêu phi thường dành cho Chúa Giêsu. Chính tình yêu, lòng thương xót vô biên của Chúa mới làm nên ý nghĩa, giá trị, sự thánh thiện nơi cuộc đời chúng ta, chứ không ở nơi khả năng và công việc tầm thường của chúng ta trước nhan Chúa. Tình yêu Chúa thấm nhập và ấp ủ cuộc đời chúng ta, làm nên giá trị, cùng đích, tạo nên chốn bình an để chúng ta tìm đến. Do vậy, còn gì an bình và hạnh phúc hơn khi chúng ta gieo trọn cuộc đời vào vòng tay trìu mến của Chúa?

Với tình yêu nồng nàn với Chúa, Thánh Têrêsa cũng nhìn tha nhân trong cái nhìn của Thiên Chúa. Nhìn thấy nỗi khốn cùng nhất của thụ tạo chính là xa lìa Thiên Chúa tình yêu, nguồn cội sự sống để thốt lên: “Tôi cảm thấy ước muốn nồng nhiệt hoạt động cho sự hoán cải người tội lỗi”. Tình yêu với Chúa và các linh hồn đốt cháy tâm hồn ngài trong khao khát trở thành một nhà truyền giáo và rảo bước khắp nơi. Thân xác ngài đã không ra đi, nhưng tâm hồn ngài đã đặt mình vào trung tâm của sứ mạng Giáo Hội là nâng đỡ những nhà truyền giáo bằng sức mạnh huyền nhiệm của cầu nguyện, hy sinh, chấp nhận đau khổ và việc rước Mình Thánh Chúa với nỗi khao khát và tình yêu bừng cháy: “Lạy Chúa Giêsu, tình yêu của con, con đã gặp được ơn gọi của con rồi. Ơn gọi của con, chính là tình yêu”.
Lúc này đây, Thánh Têrêsa không chỉ soi sáng mà còn đang thúc đẩy chúng ta tiến bước vào con đường “Tình Yêu của Tin Mừng” để sống Ơn Gọi Nên Thánh và Sứ Mạng Truyền Giáo của mỗi người chúng ta.
 
Ý cầu nguyện: BANGLADESH (Thứ Ba và thứ Tư: 01-02/10/2019)
  1. Cầu nguyện cho các cuộc xung đột tôn giáo và sắc tộc tại Bangladesh sớm có cách giải quyết ôn hòa.
  2. Cầu nguyện cho hòa bình và hòa giải trong đất nước Bangladesh.
  3. Cầu nguyện cho Giáo hội Bangladesh có thêm nhiều ơn gọi truyền giáo.
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...