15/11/2015
2547
TỔNG KẾT CUỘC THI
SÁNG TÁC VHNT ĐẤT MỚI 2015
š


Trích bài phát biểu của Linh mục Phaolô Đoàn Thanh Phong
Trưởng Ban Văn Hóa Giáo phận Xuân Lộc
Trong ngày trao giải Văn Hóa Nghệ Thuật Đất Mới(VHNT) Đất Mới 2015

Trọng Kính Đức Cha Đaminh - Giám mục giáo phận Xuân Lộc; Trọng kính Đức Cha Phó Giuse;  Kính thưa Đức Ông Vinhsơn - Tổng Đại diện, kính thưa quý Cha quản hạt, quý cha, quý bề trên, quý tu sĩ nam nữ, anh em chủng sinh, các tác giả và tất cả quý khách.

Trước hết, cho phép con đại diện cho Ban Văn Hóa và Ban Truyền Thông giáo phận gửi đến quý Đức Cha, Đức Ông, quý Cha và toàn thể quý khách lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất.

Kính thưa quý Đức Cha và quý vị,
Năm 2011, để chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thành lập, giáo phận Xuân lộc đã tổ chức kế hoạch ngũ niên mừng kim khánh cho giáo phận, đến nay là năm cuối cùng với nhiều ân phúc Chúa ban. Cũng trong năm 2011, hòa vào tình tình chung của giáo phận mừng Kim khánh, với “Thao thức và ước muốn xây dựng những giá trị văn hoá nghệ thuật Công Giáo nơi cộng đồng dân Chúa…”, Đức Cha Đaminh, Giám mục Giáo phận đã khai sáng, gợi hứng và hướng dẫn để Ban Văn Hóa cùng phối hợp với Ban Truyền Thông tổ chức Giải Văn Hóa Nghệ Thuật Đất Mới vào chính ngày kỷ niệm của Đức Cha, ngày 11.11 đến nay được 5 mùa hoa trái. Hôm nay là lễ trao giải sáng tác văn hóa nghệ thuật Đất Mới mùa thứ 5 - năm 2015.

Kính thưa quý Đức Cha và quý vị,
Có thể nói, giải VHNT Đất Mới ban đầu chỉ là "sân chơi" nhỏ cho những người Công giáo trong giáo phận có sự đam mê thơ - văn - nhạc. Nhưng dần dà theo thời gian giải VHNT Đất Mới đã được mở rộng trở thành sân chơi lớn cho tất cả mọi người trong và ngoài giáo phận. Giải VHNT Đất Mới sau năm Năm đã trở thành địa chỉ quen thuộc thu hút những người Công giáo trong và ngoài giáo phận đang làm thơ viết văn dệt nhạc tìm đến.

Giải VHNT Đất Mới mở ra trong hành trình giáo phận hướng về Kim Khánh nhân kỷ niệm 50 thành lập là một nỗ lực mục vụ nhỏ bé hòa vào dòng chảy chung lớn lao của giáo phận và Giáo hội. Sự phát triển của giải trong 5 năm qua, và nhất là năm nay là một kết quả đáng quý, đáng trân trọng và đáng mừng.

Nếu như năm 2011, tham gia giải chỉ có 22 tác giả trong giáo phận với 129 tác phẩm thì đến năm nay giải đã lan rộng thu hút số tác giả ở cả ba Tổng giáo phận tham gia với số lượng tăng gấp ba và với hơn 1737 tác phẩm các loại. Trong đó, Tổng Gp. Sài Gòn có: 98 tác giả; Tổng Gp. Huế có 12 tác giả và Tổng Gp. Hà Nội có: 5 tác giả.

Thưa quý Đức Cha và quý vị,
Đam mê Thơ Văn Nhạc và thao thức với mục vụ văn hóa là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Có những linh mục, tu sĩ thích thơ văn nhạc mà chẳng bận tâm gì tới mục vụ văn hóa. Ngược lại, nhiều giáo dân chẳng là linh mục tu sĩ bao giờ nhưng lại đau đáu nỗi lo mục vụ trước tình trạng suy thoái về văn hóa có nguy cơ sẽ gây tác hại trên sứ vụ loan báo Tin mừng của Giáo hội. Chính vì lẽ đó, mà giải VHNT Đất Mới trở thành cầu nối gắn kết những người đam mê thơ văn và nặng lòng thao thức với mục vụ văn hóa trở thành một với nhau. Bằng chứng là có những tác giả tham dự giải, không chỉ vì giải thưởng đạt được mà còn vì thao thức với mục vụ văn hóa của Giáo hội như các tác giả : Dương Kim Quới, Nguyễn Thị Khánh, Phạm Hồng Việt, Nguyễn Ngọc Tuyên, Lưu Đình Từ, Hồng Đức Oanh v.v … Cũng có những tác giả ở xa khó khăn về việc đi lại nhưng vẫn 'chở' tác phẩm của mình đến dự thi chỉ vì khao kht thúc đẩy lớp đàn em khắp nơi cùng chung tay xây dựng nếp sống văn hóa Công giáo như các tác giả Văn Tường và nhóm tác giả ở Quy nhơn, Phạm Thành ở Đà Nẵng, Trần Đức Xuân ở Bình Phước, Lê Đức Quang ở Nha Trang .v.v …Nhưng vượt lên trên những khó khăn trong học tập và họat động mục vụ là sự tham gia giải đáng trân trọng của các chủng sinh thuộc Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc và các tu sĩ nam nữ thuộc các Dòng trong và ngoài giáo phận. 

Đặc biệt năm nay, Ban tổ chức giải VHNT Đất Mới phải làm việc vất vả vì số lượng tác phẩm, vì thành phần các tác giả tham dự giải phong phú đa dạng. Vất vả nhưng chúng tôi vui vì giải không chỉ là chơi riêng của các tác giả Xuân Lộc mà đã trở thành sân chơi chung cho tất cả mọi người khắp mọi miền đất nước. Chính điều này đã thúc đẩy và làm cho chất lượng của các tác phẩm tham gia dự thi ngày càng có chiều sâu về nội dung và nghệ thuật. Và qua đó, nâng tầm giải ngày càng cao hơn.

Nhận xét chung cho các thể loại, tham dự giải năm nay, bên cạnh những tác giả lớn tuổi giàu kinh nghiệm, giàu phẩm chất thi nhân như Cao Danh Viện, Dương Kim Quới, Mạc Tường, Nguyễn Thị Lam, Hoàng Trọng Sĩ, Phạm Hữu Phương thì đã xuất hiện ngày càng nhiều những tác giả trẻ được học tập bài bản về văn hóa, về chuyên môn như Nguyễn Minh Nhật, Lê Quang Trạng(ĐH Sư Phạm An Giang), Ngô Gia Hy(ĐH Sư Phạm Quy Nhơn), Thân Thị Hồng Kiều(giáo viên), Nguyễn Ngọc Điệp(học sinh lớp 10).

Về nội dung: Đa số các tác giả bên cạnh việc bám sát đề tài chính là hướng về Đức Mẹ Núi Cúi, mừng Kim Khánh giáo phận, Gương các thánh tử đạo, Đời dâng hiến, sống Tin Mừng, các chủ đề thời sự của giáo hội và xã hội thách thức lương tâm Công giáo như sự khủng hoảng đức tin, sự tha hóa của giới trẻ, vấn đề tân Phúc Âm hóa môi trường và tiếng kêu cứu của các thai nhi v.v. … Nhiều tác giả với trình độ chuyên môn cao của mình đã khai thác đề tài ở mức độ suy tư sâu sắc hơn, biên độ hiện thực rộng, chân thực hơn, và đặc biệt trải nghiệm hiện sinh nhiều hơn trong những hoàn cảnh khác nhau đã làm sáng lên tư tưởng nhân văn Công Giáo và làm cho giải hội tụ nhiều sắc màu lung linh có giá trị.

Về nghệ thuật: Nhìn chung các tác giả dự thi VHNT Đất Mới năm nay khá đều tay trong xây dựng tác phẩm của mình. Có được điều này là do ngoài khả năng chuyên môn, các tác giả còn tìm tòi sáng tạo đầu tư công sức nhiều hơn cho nghệ thuật. Vì lẽ đó, giải đã xuất hiện những cách thể hiện mới điển hình như Thể Hát Nói mà Thầy Dương Kim Quới tham gia với tập thơ Hát Nói trên đỉnh Núi Cúi. Thể Hát Nói là một trong những thể thơ tài hoa của dân tộc đến nay rất ít người trẻ có khả năng làm.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số tác giả viết theo công thức, ghi chép trung thực hiện thực mà ít khám phá để tác phẩm đạt tới phẩm chất của một tác phẩm nghệ thuật.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng rất tiếc, có một số tác phẩm khá hay, nhưng nội dung nằm ngoài tiêu chí cuộc thi nên Ban tổ chức không đưa vào xét giải.
Thưa quý Đức Cha và quý vị, nếu như giải VHNT Đất Mới được xem như một vườn hoa thì đến nay sau năm Năm có thể coi vườn hoa VHNT Đất mới đã sum xuê hoa tri và ngát hương. Tất cả như bài ca kết dệt muôn tâm tình tạ ơn Chúa, như hoa trái đầu mùa dâng lên Mẹ Núi Cúi, như quà tặng dành cho Đức Cha Đaminh nhân kỷ niệm 11 năm tấn phong giám mục.

Thưa quý Đức Cha và quý vị, lễ Bế mạc Năm Kim khánh giáo phận đã được tổ chức vào thứ Bảy ngày 31.10.2015 tại Nhà thờ Chính Tòa Xuân Lộc. Bế mạc Năm Thánh đối với giáo phận chỉ là khép lại nhưng không dừng lại; Vì sau Năm Thánh Kim Khánh, giáo phận mở ra một hành trình mới với chương trình hậu Kim khánh. Cũng vậy, lễ trao giải VHNT Đất Mới năm nay, cũng khép lại một hành trình 5 năm nhưng sẽ không dừng lại mà sẽ được mở ra với hành trình mới, với hy vọng mới cao hơn, xa hơn và nhanh hơn trong 5 năm tiếp theo.

Ước gì giải VHNT Đất Mới năm 2015 sẽ là nhịp cầu nối kết những thao thức về văn hóa của người cầm bút trong công việc chung của giáo phận, giáo Hội. Và sẽ là động lực thúc đẩy các tác giả tham gia đông đảo hơn trong năm 2016.        
 
Xin tạ ơn Thiên Chúa đã quy tụ tất cả chúng ta trong thao thức văn hóa và ban hồng ân để biến những thao thức văn hóa chung thành hiện thực. Xin cám ơn Đức Cha Đaminh, Đức Cha Phó Giuse và Đức Ong Vinhsơn đã hướng dẫn, gợi hứng và mở đường cho chúng con. Xin cám ơn Ban Thánh Nhạc giáo phận đã nhiệt tình cộng tác, cám ơn quý Cha quý bề trên, quý tu sĩ, chủng sinh, quý khách và các tác giả về tham dự giải hôm nay và cuối cùng chúng tôi xin chia sẻ niềm vui và chúc mừng đến với tất cả các tác giả đoạt giải năm nay.

 
Linh mục Phaolô Đoàn Thanh Phong
Trưởng Ban Văn Hóa Giáo phận Xuân Lộc

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...