20/09/2022
3787

BÀI CÁM ƠN NGÀY KỈ NIỆM 35 NĂM LINH MỤC 
CỦA CHA ĐAMINH NGÔ CÔNG SỨ

 

Trọng kính Quý Đức Cha giáo phận, Quý Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha Quản hạt, quý cha cố, quý cha.

Kính thưa quý bề trên, quý tu sĩ nam nữ, quý khách, quý thân nhân và toàn thể quý ông bà anh chị em.

Xin mọi người đừng ngạc nhiên  khi con vừa nhận được lẵng hoa mừng ngày kỷ niệm thụ phong. con đã dâng lên Đức Mẹ; bởi vì năm chúng con chịu chức linh mục, Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Lãng gọi là những linh mục của Đức Mẹ vì năm đó là năm Thánh Mẫu (1987). Com tạ ơn Mẹ, danh dự và lời chúc hôm nay con quy về Mẹ.

Qua thánh lễ Tạ Ơn hôm nay, con đã thấy ứng nghiệm lời Chúa Giêsu nói với những người theo ngài: “Thầy bảo thật các con, chẳng ai bỏ nhà cửa, cha mẹ, anh em, chị em, con cái... vì Thầy và vì Phúc Âm, mà ngay bây giờ lại không được gấp trăm ở đời này về nhà cửa, cha mẹ, anh em, chị em, con cái ...”(Mc 10, 28-31). Vâng, con đã thấy phần thưởng này suốt 35 năm qua, và còn đang thấy tận mắt phần thưởng lớn lao này trong thánh lễ tạ ơn hôm nay.

Giờ đây, tâm hồn con tràn ngập niềm vui tạ ơn. Tạ ơn lòng nhân lành Chúa vì Ngài đã bày tỏ tình yêu dành cho con, đã gọi, chọn và dắt con đi qua dòng lịch sử thời gian, và qua trung gian của những hoàn cảnh, những bề trên, những con người mà con gặp trên đường đời.

Con nhớ ơn các Đức Cha trong giáo phận vô vàn, từ ban đầu đã thương dìu dắt con qua những thử thách và giới hạn của bản thân, và còn tín nhiệm trao vào tay con những sứ vụ tông đồ. Cho đến bây giờ, con vẫn ngỡ ngàng vì hồng ân thương mến mà các Đức Cha cố và Đức Cha Gioan đã dành cho con hôm nay.

Con cám ơn sự hiện diện quý báu của quý cha tổng đại diện, của Đức ông Vinh Sơn, của cha Giám Đốc Đại chủng viện, của quý Cha đồng tế. Con cám ơn các cha giáo phận qua những thế hệ tông đồ đã vui lòng đón nhận con để con được cùng vinh dự phục vụ đoàn dân Chúa với các ngài, nhất là qúy cha các giáo hạt Long Khánh, Gia Ray, Gia Kiệm .... Con không quên quý cha đã giúp con đi qua những đêm đen của những năm tháng gian khổ khi xưa, và các cha trẻ thật tuyệt vời đã làm phó xứ trong nhiều năm qua, cùng con làm nên sự nghiệp tông đồ.

Con cám ơn mọi người: quý bề trên, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, quý chức và đoàn dân Chúa các nơi mà con đã gặp trong đời linh mục  suốt 35 năm qua, nhất là 17 năm con ở Tòa Giám mục, 17 năm con ở nhà thờ Chính Tòa, và bây giờ con ở giáo xứ Ninh Phát. Cách này cách khác, con tri ân mọi người đã giúp con trung thành phục vụ việc Chúa hết lòng không nề quản. Con không thể nhớ hết từng người, nhưng trong lời cầu nguyện tạ ơn,  con xin tri ân và đặt tất cả trong trái tim nhân lành của Chúa, để ngài yêu thương bù đắp giúp con. Với những người có mặt ở đây, con xin gửi đến lòng quý mến và tri ân.

Tôi cám ơn gia đình linh tông, huyết tộc, các bạn bè thân quen xa gần, anh em Cựu chủng sinh tiểu chủng viện thánh Phaolô Xuân Lộc, các ân nhân, thân nhân đã cùng với tôi đồng hành, và không ngại ngùng hãnh diện về tôi.

Tôi cám ơn các Cha phó, BHG, các đoàn thể, các giới và mọi người trong giáo xứ Ninh Phát đã cùng với gia đình linh tông, huyết tộc và những ai cách này hay cách khác đã chung tay góp phần giúp cho đại lễ mừng hôm nay được hòan tất chu đáo và tốt đẹp.

Trong những ngày qua, con đã có dịp dừng lại để thấy rõ hơn bàn tay quan phòng của Chúa trên cuộc đời mình, và cũng để nhìn lại những lỗi lầm, thiếu sót trong đời linh mục. Con đã đọc được một trang sách, của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII  ghi lại tâm tình trong cuốn “Nhật ký Một Tâm Hồn”, vào dịp ngài kỷ niệm 25 năm linh mục như sau: “Hai mươi lăm năm linh mục, với bao nhiêu hư hèn, bất trung... Chỉ nhờ ơn Chúa tôi mới cảm thấy mình vược qua, bởi tôi có nhiều ủy mị, nhiều biếng nhác, có khi chọn việc này này hơn việc khác, có lúc để lòng dính bén với những nơi, những vật thế gian. Nhiều lần tôi lỗi bác ái đối với anh em, lắm khi tôi làm sai dưới những vẻ bề ngoài rất đúng và đầy nhiệt tình...” một vị Thánh Giáo Hoàng mà còn thú nhận như thế, phương chi một linh mục mọn hèn như con.

Vì thế, ngày lễ TẠ ƠN hôm nay, với con, cũng phải là TẠ LỖI: tạ lỗi với Chúa, tạ lỗi với giáo hội, tạ lỗi với tha nhân. Quả là, không ít lần trong đời, con đã chưa sống thật xứng đáng với những ơn lành Chúa ban, con chưa  Tuy nhiên, những hàng cuối trang nhật ký của Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII đã khích lệ con rất nhiều. Ngài viết: “Dù ý thức rất rõ về vô số thiếu sót lỗi lầm trong sứ vụ linh mục của tôi, tôi vẫn vui phục vụ trước lời mời gọi của Thiên Chúa.

Cầu xin cho con cứ vui với đời linh mục, và không hối tiếc vì mình đã làm linh mục. Con hết lòng tin tưởng thưa với Chúa:

 Lạy Chúa! Ngài là nơi con nương ẩn xin đừng để con muôn đời tủi hổ. Vì Chúa là sức mạnh và thành lũy chở che con trọn tuổi xuân con hy vọng Ngài là Đấng Cứu Độ con.

Tuổi xuân ngày nào khi con bé nhỏ con đã vững tâm trông cậy nơi Chúa. Và lúc tóc bạc da mồi đời xế bóng sức tàn vơi nguyện Chúa thương chớ bỏ con khi con đã già nua.

Con xin hết lời.


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...