23/04/2017
6433

BA NGÀY GIỚI TRẺ CÁC GIÁO XỨ VÙNG ÔNG ĐỒN SUY TÔN THÁNH GIÁ

Khu vực Ông Đồn gồm các giáo xứ: Russeykeo, Suối Cát, Tam Thái, Gia Lào, Gia Ray, Xuân Thành và Tân Hữu rước Thánh giá từ thứ tư ngày 19 đến thứ Bảy, 22. 4. 2017

Trong niềm vui hân hoan cùng với Giáo Hội hoàn vũ mừng Đại Lễ Phục Sinh, các bạn trẻ của các giáo xứ trong khu vực Ông Đồn lại được diễm phúc đón Thánh Giá Đại Hội Giới Trẻ từ giáo xứ Quảng Xuân về giáo xứ Tam Thái, để cùng hân hoan chiêm ngắm Mầu Nhiệm Khải Hoàn của Chúa Giêsu nơi Thánh giá: “Qua thập giá mới tới vinh quang”. 

Đúng 8g30’, Chúa Nhật Đại Lễ Phục Sinh, Cha chánh xứ Tam Thái cùng với các bạn trẻ trong khu vực,  có mặt tại giáo xứ Quảng Xuân để rước Thánh Giá. Sau phần thăm hỏi và chúc mừng Đại Lễ Phục Sinh, nghi thức trao Thánh Giá được diễn ra rất trang trọng. Thật là cảm động, các bạn trẻ ngoài đời họ trao cho nhau những cánh thiệp, những món quà, nhưng hôm nay các bạn trẻ Công Giáo đang trao cho nhau Thánh Giá Chúa Kitô, “Điều mà người Do Thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là đie6ền rồ” (1Cr 17,23). Đây là “Sức mạnh và tình yêu của Thiên Chúa” (1Cr 17,24), cho nên trở thành vinh dự của những người thuộc về Chúa Kitô.

 Vào lúc 10g00, Thánh giá về đến giáo xứ Tam Thái và được rước vào trong nhà thờ, đặt nơi cung thánh. Sau ít phút suy niệm, các bạn trẻ ra về, hẹn gặp nhau ba buổi chiều trong tuần Bát Nhật Phục Sinh để suy tôn mầu nhiệm sống lại khi nhìn vào Thánh giá Chúa Kitô.

Ngày thứ nhất: Thánh Giá, Nguồn Ơn CỨu Độ

Chiều Chúa Nhật Phục Sinh, vào lúc 17g30, hàng trăm bạn trẻ thuộc các giáo xứ trong khu vực và cùng cộng đoàn giáo xứ Tam Thái cung nghinh Thánh Giá và Chúa Giêsu Phục Sinh, được diễn ra trong bầu khí hân hoan vui mừng, từng hội đoàn cùng cờ và huy hiệu làm cho cuộc cung nghinh đi vào chiều sâu của niềm vui đức tin vào Chúa Giêsu chiến thắng khải hoàn. 

Sau Thánh lễ Phục Sinh, các bạn trẻ và cộng đoàn tiếp tục ở lại làm giờ Canh Thức cầu nguyện với chủ đề: “Thánh Giá nguồn ơn cứu độ”. Với những hình ảnh chiếu trên màn hình, các bạn trẻ nhận ra ý nghĩa thần học về thập giá. Từng trang hình được lật mở, các bạn trẻ hiểu được, Thiên Chúa có muôn vàn cách để cứu chuộc nhân loại, nhưng Ngài đã chọn thập  giá làm nguồn ơn cứu độ. Qua Chúa Giêsu, Cái ác cây thập giá của người Do- thái đã trở nên cây quả phúc trường sinh. Từ Thánh Giá Chúa Giêsu, các bạn cũng nhận ra Thánh giá trong đời sống hằng ngày. Những hình ảnh của các giáo xứ cung cấp về góp thêm sự phong phú cho thập giá. Cha mẹ đang sắn sóc cho người con bại liệt; Vợ đang chăm sóc cho chồng bị tai biến; con cái đang phụng dưỡng cha mẹ trên giường bệnh; Các bạn trẻ tật nguyền đang phải bương chải để kiếm miếng cơn manh áo. Vv. . vv. Làm cho giờ canh thức sốt sắng và thánh thiện. Sau giờ canh thức, các bạn trẻ ra về cùng với vòng quay của bánh xe là những suy tư về Thánh Giá.

 Ngày thứ hai: Thánh Giá Nguồn Tình Yêu

Hôm sau, vào lúc 19 giờ 00’, thánh lễ đồng tế có Cha Quản Hạt Xuân Lộc chủ sự, và quý Cha trong khu vực về hiệp dâng thánh lễ, là cao điểm của những ngày các bạn trẻ tại đây suy tôn Thánh giá. Một bầu khí hiệp thông rất đáng quý hiếm thấy tại đây, khi quý cha, đại diện BHG của các giáo xứ liên hệ và nhất là ban trị sự cùng các bạn trẻ các giaó xứ trong khu vực cùng hiệp dâng thánh lễ. Trước khi kết lễ, Cha Quản Hạt có trao cho các bạn trẻ mỗi ngừoi một Thánh Giá để đeo trước ngực như một cử chỉ cùng với các bạn trẻ khác trong giáo hạt, giới trẻ ở đây cũng được sai đi và làm chứng cho Chúa Kitô Phục Sinh đã dùng Thánh giá mà cứu chuộc thế gian.

 Sau thánh lễ, các bạn trẻ tiếp tục ở lại làm giờ cầu nguyện Taize, và từng nhóm bạn trẻ các giáo xứ đọc lời cầu nguyện trước Thánh Giá. Cùng với ánh nến lung linh, các bạn trẻ trầm lắng trong phút giây cầu nguyện, và quyết tâm sống sứ điệp Thánh giá mà các bạn đã lãnh nhận từ nơi Cha Quản Hạt Xuân Lộc.

Ngày thứ ba: Thánh Giá nguồn Khải Hoàn Sau thánh lễ do cha chính xứ Tam Thái chủ sự vào lúc 19g00, các bạn trẻ chia sẻ kinh nghiệm Thánh Giá, đây là giờ “chứng từ của Thánh giá”. Nhiều bạn trẻ có những mảnh đời và những hoàn cảnh khác nhau đã bước lên, chân thành nói lên những lời chứng về kinh nghiệm đức tin: “qua thánh giá Chúa Kitô, chúng ta nhận được ơn cứu độ”. Trong đó có chị Monica Nguyễn Thùy Chi, bị liệt từ lúc 10 tháng tuổi, chia sẻ cảm nghiệm về Thánh Giá trong cuộc đời của mình, làm cho các bạn trẻ tham dự lắng đọng. Đầy xúc động, chị nói với các bạn trẻ như một tâm tình: “Các bạn thật hạnh phúc vì có đôi chân lành mạnh, các bạn hãy tạ ơn Chúa và dùng đôi chân mình đến nhà thờ và bước vào nhà thờ dự lễ. Bản thân mình khao khát được ngồn xe lăn tới sân nhà thờ thôi cũng đã khó, huống gì được vào trong nhà thờ. Xin các bạn hãy dùng đôi chân để đến với Chúa, đừng để uổng phí những dịp tốt lành này”. Tuy lời nói đơn sơ mộc mạc, nhưng đã gieo vào tâm hồn những bạn trẻ ngồi đó một chút suy nghĩ nào đó có thể dẫn đến một quyết tâm thay đổi nếp sống.

   Sau giờ chia sẻ kinh nghiệm đức tin về Thập giá trong đời sống, từng hai bạn trẻ tiến lên để được đụng chạm tới Thánh giá như nói lên lời tuyên hứa. Trước khi ra về, cha xứ Tam Thái thay cho các cộng đoàn giáo xứ đón Thánh giá trong khu vực, cám ơn các bạn trẻ đã về tham dự trong ba ngày vừa qua. Ngài cũng ưu ái tặng cho mỗi bạn trẻ một món quà lưu niệm nhỏ. Các bạn trẻ chia tay trong niềm vui rạng rỡ và không quên giữ mãi hình ảnh Thánh giá trong cuộc đời mình.

   Sáng hôm sau, vào lúc 8g00 thứ Tư, ngày 22. 04. 2017, Thánh Giá Giới trẻ của Giáo phận được cha xứ và các bạn trẻ giáo xứ Xuân Tây đón về khu vực của mình.

BTT Giáo phận   


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...