14/05/2020
4741
Sau thời gian phải ngưng vì đại dịch Covid-19, tối 13/5, chương trình đọc Kinh Mân Côi cầu nguyện cho các gia đình của Giáo phận đã được tổ chức trở lại tại Giáo xứ Thánh Tâm, Giáo hạt Hố Nai. Vì thế, khi được quy tụ lại với nhau trong giờ Kinh Mân Côi, dưới hình ảnh từ mẫu Mẹ Maria quả là hạnh phúc cho rất nhiều người, đặc biệt với các gia đình, như Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận chia sẻ “Tối hôm nay, chúng ta lại có thể tụ họp nhau nơi đây, bắt đầu lại truyền thống của chúng ta, vào mỗi tối ngày 13, cùng quây quần dưới bóng Mẹ để đọc Kinh Mân Côi cầu nguyện cho các gia đình.”
Để mọi người hiệp nhất trong lời cầu xin, Đức Cha đã gợi lên hai ý cầu nguyện với công đoàn: tạ ơn và cầu xin cho các gia đình.
Ý nguyện thứ nhất của lời cầu xin là tâm tình tạ ơn Chúa và Mẹ Maria. Nhưng đây là sự tạ ơn thay cho các gia đình. Tạ ơn vì biết bao ơn lành các gia đình đã nhận được từ Chúa qua sự bầu cử của Đức Mẹ.
 “Trong thời gian qua, có rất nhiều gia đình có cơ hội để đoàn tụ nhau. Vợ - chồng, cha mẹ- con cái có dịp gần gũi, hiểu nhau, yêu thương, quan tâm đến nhau nhiều hơn, và đạo đức hơn. Có những gia đình nhờ có thời gian gần gũi với nhau nhiều hơn, nên họ đã giải hòa được những mối bất đồng giữa vợ chồng với nhau, giữa con cái với cha mẹ, hoặc ngược lại. Tạ ơn thay cho các gia đình vì họ đã nhận được biết bao ơn lành khác nữa từ Thiên Chúa.”

Cầu xin cho những gia đình gặp khó khăn, là ý cầu nguyện thứ hai trong giờ Kinh Mân Côi này. Đức Cha đã gợi lên những thực tế khó khăn mà nhiều gia đình đang gặp phải, và mời gọi mọi người hãy cầu nguyện cho họ.
“Chúng ta hãy cầu nguyện cho những gia đình đang gặp khó khăn về vật chất, tinh thần, đời sống thiêng liêng, vì công ăn việc làm, nhiều gia đình nghèo, nhất là những anh chị em di dân trong giáo phận chúng ta. Có những gia đình- vì có thời gian gặp gỡ, ở bên nhau nhiều hơn-  lại nảy sinh những mối bất hòa, những tổn thương giữa vợ chồng với nhau, giữa cha mẹ với con cái…mà cho đến nay, những bất hòa ấy vẫn chưa được hòa giải, hay chữa lành. Những đau khổ mà nhiều gia đình đang gặp phải đôi khi do con cái không ngoan, làm cho ông bà, cha mẹ, thậm chí cả hàng xóm cũng đau khổ.”
Hiệp nhất trong tâm tình cầu nguyện, nhất là với những tràng chuỗi Mân Côi trong ngày kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, đặc biệt trong tháng Năm – lần hiện ra đầu tiên của Đức Trinh Nữ Maria với ba trẻ mục đồng tại Cova da Iria, Fatima, Bồ Đào Nha, giữa Đấng chủ chăn giáo phận và đoàn dân trong buổi tối Kinh Mân Côi này quả thật xúc động. Hình ảnh ba trẻ mục đồng được tái hiện trước linh tượng Đức Mẹ Fatima, cùng với những gia đình trẻ quỳ trước Mẹ, và hình bóng vị mục tử đang chăm lo cho các gia đình nói lên rất nhiều ý nghĩa và sự yêu thương, hạnh phúc.
Chính từ hình ảnh dâng những gia đình trẻ lên Mẹ Maria, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hãy tạ ơn, cầu xin thay cho các gia đình trong Giáo phận
 “Chúng ta dâng lên Đức Mẹ những khó khăn đó, thay cho các gia đình. Chúng ta cầu nguyện thay cho nhiều gia đình đã lãng quên Mẹ Maria, đã không chạy đến với Mẹ, khi mà họ đang thất vọng, chán nản, và buông xuôi. Chúng ta không chỉ dâng những lời kinh từ con tim của chúng ta, nhưng còn là của mọi gia đình trong Giáo Phận đang gặp khó khăn, đang đau khổ. Xin Đức Mẹ Maria, với lòng từ mẫu của Mẹ, nhìn đến con cái của Mẹ là các gia đình tại Giáo phận này.”
Đối với những gia đình đang hạnh phúc, Đức Cha mời gọi cộng đoàn xin Chúa ban cho họ “lưu giữ được những ân ban của Chúa và Mẹ Maria trên gia đình họ”. Còn những gia đình gặp khó khăn, qua tâm tình hiệp nhất nài xin của cộng đoàn Giáo phận, xin Chúa ban cho “họ được bình an trong tâm hồn, và vẫn cậy trông, vì có Chúa và Đức Mẹ ở cạnh bên, cho dẫu những khó khăn vẫn còn đó.”

Sau 50 Kinh Mân Côi với Mầu Nhiệm Mừng, cộng đoàn đã tham dự giờ Chầu Thánh Thể chiêm ngắm tình yêu hiến thân của Đức Giê su Ki tô dành cho nhân loại.
Trong giờ Chầu này, một lần nữa, Cha Chánh Xứ Giuse Hà Đăng Định đã dâng Thiên Chúa lời cầu nguyện tạ ơn, vì sau thời gian phải đình chỉ các cử hành Phụng vụ có giáo dân tham dự do đại dịch virus corona, giờ đây giáo dân đã có được ân huệ được trở lại nhà Chúa, cùng tham dự các cử hành Phụng vụ, điển hình như giờ đọc Kinh Mân Côi ngày 13 này. Cùng với lời nguyện trước Thánh Thể, Cha Giuse cũng trao dâng Đức Cha Giáo Phận với sứ vụ mục tử của ngài vào tay Đức Trinh Nữ Maria, để xin Mẹ đỡ nâng và chuyển cầu cùng Chúa cho Đức Cha được nhiều ân huệ và phúc lành của Thiên Chúa trên ngài.
Trước khi kết thúc giờ Kinh Mân Côi, Đức Cha Giuse đã ban phép lành chung cho mọi người, đặc biệt là những cụ già, những người đau yếu, mà vì để đảm bảo an toàn phòng ngừa dịch bệnh virus corona, Đức Cha đã không thể đặt tay chúc lành riêng từng người.

Tin và hình ảnh: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...