03/01/2017
6437

Nhìn lại năm 2016 với bao sự kiện trong Giáo Phận, Ban Truyền Thông Giáo Phận xin ghi nhận và giới thiệu đến quý vị độc giả 10 sự kiện nổi bật và được nhiều người quan tâm nhất:
1. Đức cha Đaminh hoàn tất sứ vụ Giám mục Chánh tòa Giáo Phận Xuân Lộc
Ngày 07/05/2016, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh Vatican đã thông báo : “Đức Thánh Cha đã nhận đơn từ chức Giám mục Giáo phận Xuân Lộc của Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, theo khoản Giáo luật số 401 triệt 1. Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục phó lên kế nhiệm
Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh năm nay 76 tuổi, sinh ngày 20-03-1940 tại Phú Nhai, Bùi Chu, thụ phong linh mục năm 1966 tại Sàigòn. Năm 2000, ngài làm Tổng Đại diện Giáp phận Xuân Lộc và 4 năm sau đó, ngày 30-9-2004, ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục Chính tòa Xuân Lộc kế vị Đức Cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật. Với tâm tình khiêm tốn, ngay sau khi nhận quyết định của Tòa Thánh, trong lá thư đề ngày 07-5 gửi cho cộng đồng Dân Chúa, Ngài đã viết: ‘tôi được Chúa thương chọn làm Giám mục coi sóc Giáo phận, nhưng tôi rất hạn chế về nhiều mặt. Vì vậy trong việc điều hành Giáo phận không thiếu những điều làm anh chị em thất vọng, buồn lòng hoặc vấp phạm. Trong năm Thánh Lòng Thương Xót, xin Chúa tha thứ cho tôi. Cũng xin anh chị em lượng thứ và cầu nguyện cho tôi, để những ngày còn lại tôi được sống trong cầu nguyện và đền tạ”.

Một ít ngày sau, trong dịp thường huấn Linh mục ngày 18-5 Ngài đã dâng lễ tạ ơn kết thúc sứ vụ với Đức Cha Giuse, các linh mục giáo phận, Đại diện các dòng tu, Quí thầy phó tế, chủng sinh và đại diện các thành phần giáo dân trong Giáo phận.  Cuối thánh lễ, Đức cha Ngài đã chia sẻ về những năm tháng phục vụ trong chức Linh mục và Giám mục với biết bao ân sủng Chúa tuôn đổ xuống trên cuộc đời. Ngài cũng biểu lộ lòng tri ân tất cả mọi người đã cộng tác giúp đỡ Ngài chu toàn sứ vụ mục tử, xây dựng Giáo hội địa phương cách tốt đẹp. Với lòng khiêm tốn, Ngài cũng nói lên tâm tình sám hối trước Thiên Chúa và xin lỗi tất cả mọi người vì những lúc chưa chu toàn bổn phận và có những thiếu xót trong việc thi hành chức vụ.
Giáo phận Xuân Lộc hết lòng tri ân Đức Cha Đaminh và Đức Ông Vinhsơn. Xin Chúa chúc lành cho "hai người bạn tri kỷ" luôn có được những ngày nghỉ ngơi trong bình an và hạnh phúc

2. Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo chấp chánh Giáo Phận
Cùng với việc chấp nhận cho Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh từ nhiệm, Tòa Thánh cũng công bố Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Phó giáo phận Xuân Lộc lên kế nhiệm chức Giám mục Chính tòa Giáo phận Xuân Lộc.
Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo năm nay 71 tuổi, sinh ngày 2 tháng 3 năm 1945 tại Thức Hóa, Bùi Chu. Ngài được thụ phong linh mục tại Roma vào năm 1971, rồi giữ chức Phó Giám Đốc Trung Tâm Linh Hoạt Truyền Giáo (gọi tắt là CIAM) ở Rôma trong 31 năm trước khi làm Giám Đốc Trung Tâm này năm 2007. Ngài cũng từng làm giáo sư rồi làm khoa trưởng phân khoa truyền giáo học tại Đại học Giáo Hoàng Urbaniana của Bộ truyền giáo. Sau khi về nước, Cha Đinh Đức Đạo làm Giám đốc Đại chủng viện thánh Giuse Xuân Lộc từ năm 2009 đến 2013 ngài được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá Xuân Lộc. Ngày 4 tháng 6 năm 2015, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Giám Mục Phó với quyền kế vị Giáo Phận Xuân Lộc.
   Sáng ngày 31/05/2016, lễ Đức Mẹ đi viếng Bà Êlisabeth cũng là ngày đáng ghi nhớ với Giáo phận Xuân Lộc, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo dâng thánh lễ tạ ơn khởi đầu sứ vụ mục tử Giáo phận Xuân Lộc, kế tục công việc của Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh nghỉ hưu. Với Thánh lễ khởi đầu sứ vụ mục tử hôm đó, Đức Cha Giuse bắt đầu thi hành chức vụ chủ chăn Giáo phận Xuân Lộc; một Giáo phận có 592 linh mục, hơn 1800 tu sĩ nam nữ và 961.000 giáo dân. Ngài có nói lên đường hướng mục vụ của Ngài là Thương Xót như Chúa Cha là Đấng giầu lòng thương xót.



3. Thánh Lễ bế mạc Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót tại Núi Cúi

Sáng ngày 20-11-2016, tại Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi đã qui tụ hơn 30.000 anh chị em tín hữu thuộc các giáo xứ trong giáo phận tham dự Thánh lễ Đại Trào kết thúc Năm Thánh Lòng Thương Xót. Thánh lễ long trọng này do Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam chủ sự. Cùng đồng tế có hai Đức Cha Giuse và Đức Cha Đaminh, Cha Tổng Đại diện, Quí Cha Quản hạt và hơn 200 linh mục trong Giáo phận. Tạ ơn về những ơn lành đặc biệt Chúa ban trong Năm Thánh này và xin cho Lòng Thương Xót Chúa tiếp tục tuôn đổ xuống trên đoàn con Giáo Phận Xuân Lộc.
Trước khi nhận phép lành Tòa Thánh kết thúc thánh lễ, Đức Cha Giuse, Giám mục giáo phận đã chính thức công bố chương trình mục vụ cho năm 2017 với chủ đề : "Gia đình hãy là dấu chỉ lòng thương xót của Chúa, chuẩn bị người trẻ bước vào hôn nhân". Sau khi công bố chương trình mục vụ là nghi thức sai đi. 12 Cha Quản hạt đại diện cho 12 giáo hạt và các vị Đại diện các dòng tu nam nữ, Đại diện cho anh chị em giáo dân lên nhận sách Kinh Thánh và Thư Chung như là dấu chỉ nhận lệnh Lên Đường thực thi sứ vụ mới qua tay vị chủ chăn giáo phận.
Sau đó là nghi thức kết thúc Năm thánh. Đức Cha Giáo phận mời gọi : anh chị em thân mến chúng ta vui mừng cảm tạ Thiên Chúa là Cha của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Ròng rã một năm đầy ân sủng, trong Chúa Kitô, Thiên Chúa đã ban cho mỗi người chúng ta bao ơn phúc bởi trời. Ngài đã ban cho chúng ta thời gian quí báu của lòng thương xót và ơn thống hối. Chúng ta hãy bày tỏ tâm tình tạ ơn và niềm hân hoan qua lời ca của Đức Trinh Nữ Maria, mẹ của chúng ta. Khi ngợi khen lòng thương xót của Chúa từ đời nọ tới đời kia. Chúng ta hãy nài xin Chúa không ngừng  tuôn đổ lòng thương xót như sương mai trên toàn thể thế giới.

4. Tuần Đại phúc và Hành hương chung của các giáo xứ trong Năm Thánh lòng Chúa Thương xót.
Trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót  giáo phận có 6 diểm hành hương là Nhà thờ Chính Tòa Xuân Lộc, Nhà nguyện Tòa Giám mục, Nhà nguyện Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, nhà thờ giáo xứ Bắc Hải (hạt Hố Nai), nhà thờ Thái Lạc (hạt Long Thành) và nhà thờ Phú Lâm (hạt Phương Lâm). Vào những tháng cuối Năm Thánh, Đức Giám mục giáo phận muốn toàn thể giáo phận khơi lên một cao trào đến để tận hưởng
  • Việc tổ chức Năm Thánh tại các cụm :
    • Sẽ làm tuần Đại phúc tại các giáo xứ từ thứ hai đến thứ bảy trước ngày Đức Giám mục về dâng lễ đại trào tại Nhà thờ hành hương trong khu vực.
    • Trong tuần đó, các giáo xứ ban bí tích hòa giải, các cha gặp các gia đình đang có ngăn trở hôn phối… thực hiện các việc thăm viếng và chia sẻ bác ái.
  • Có 5 cụm sinh hoạt Năm Thánh và ngày cao trào là:
    • Hạt Xuân Lộc tuần đại phúc từ 03 đến 08-10 và ĐGM dâng lễ ban ơn toàn xá vào CN ngày 09-10- 2016 tại Nhà thờ Chính Tòa.
    • Cụm Biên Hòa: gồm 4 giáo hạt Biên Hòa, Hố Nai, Tân Mai và Hòa Thanh tuần đại phúc từ 10 đến 15-10, và ĐGM dâng lễ ban ơn toàn xá vào CN ngày 16-10- 2016 tại Nhà thờ Bắc Hải.
    • Cụm Núi Cúi gồm 4 giáo hạt Túc Trưng, Gia Kiệm, An Bình và Phú Thịnh, tuần đại phúc từ 24 đến 29-10, và ĐGM dâng lễ ban ơn toàn xá vào CN ngày 30-10- 2016 tại Trung Tâm Hành hương Núi Cúi.
    • Cụm Long Thành: gồm 2 giáo hạt Long Thành và Phước lý, tuần đại phúc từ 31.10 đến 5-11 và ĐGM dâng lễ ban ơn toàn xá vào CN ngày 6-11- 2016 tại Nhà thờ Thái Lạc.
    • Hạt Phương Lâm   tuần đại phúc từ 07 đến 12-10 và ĐGM dâng lễ ban ơn toàn xá vào CN ngày 13-10- 2016 tại Nhà thờ Phú Lâm.
 
5. Thành lập 12 Giáo xứ mới trong Giáo Phận Xuân Lộc
Trong tháng 7/2016, Đức Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã có quyết định thành lập thêm 12 giáo xứ mới trong giáo phận Xuân Lộc :
  1.     Xứ Thánh Linh   (Ấp 2,  xã Bàu Cạn, huyện Long Thành) thuộc hạt Long Thành. Chánh xứ mới là  cha Pet.Nguyễn văn Thuyết, TGM. 
  2.     Xứ Thịnh An   tách ra từ xứ Thạch An (xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu) thuộc hạt Phú Thịnh. Chánh xứ mới là  cha Hieronimo Nguyễn đình Công.
  3.     Xứ Hiếu Liêm  (ấp 3, xã Hiếu Liêm, h.Vĩnh Cửu)  thuộc hạt Phú Thịnh. Chánh xứ mới là  cha Giuse Cao Đức Long.
  4.     Xứ Giang lâm   (ấp Giang Điền, Phú Thanh, Tân Phú) thuộc hạt Phương Lâm. Chánh xứ mới là  cha Gioan Đào xuân Trực.
  5.     Xứ Tiên Lâm    trước là Nam Cát Tiên (ấp 5, xã Nam Cát Tiên, Tân Phú)         thuộc hạt Phương Lâm. Cha xứ Xuân Lâm làm quản nhiệm.
  6.     Xứ Tà lài          (ấp 4, xã Tà Lài, Tân Phú) thuộc hạt Phương Lâm. Chánh xứ mới là  cha Giuse Lê Trần Đình Vũ.
  7.     Xứ Hòa Lâm , tách ra từ xứ Bình Lâm   (xã Phú Trung, Tân Phú) thuộc hạt Phương Lâm. Chánh xứ mới là  cha Giuse Nguyễn hữu Thiệu.
  8.     Xứ Phanxicô     (Kp II, ph.Long Bình, Tp.Biên Hòa)  thuộc hạt Tân Mai. Chánh xứ mới là  cha Giuse Nguyễn khắc Chính.
  9.     Xứ Xuân Tôn    (ấp 5, xã Xuân Bắc, h.Xuân Lộc)  thuộc hạt Xuân Lộc. Chánh xứ mới là  cha Phêrô Nguyễn Văn Thanh.
  10.     Xứ Trảng Táo    (ấp Tr.Táo, x.Xuân Thành, h.Xuân Lộc)  thuộc hạt Xuân Lộc. Chánh xứ mới là  cha Giuse Phạm Thanh Quang
  11.     Xứ Chà Rang   (ấp Chà Rang, xã Suối Cao, h.Xuân Lộc)  thuộc hạt Xuân Lộc. Chánh xứ mới là  cha Gioan B. Phạm Đức Nhân.
  12.      Xứ Gia Vinh, (ấp 5, xã Lâm Sam, h.Cẩm Mỹ) thuộc hạt Xuân Lộc.  Chánh xứ mới là  cha Giuse Nguyễn văn Ngôn, Tu đoàn Nhà Chúa.
6. Thánh lễ phong chức Linh mục cho 16 Phó tế tại Nhà thờ Chính Tòa Xuân Lộc
Sáng ngày 28/05/2016, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã chủ sự Thánh lễ và phong chức cho 16 Phó Tế, trong đó có 14 tân chức là chủng sinh Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, một vị thuộc Đan Viện Xitô An Phước (Long Thành) và một vị khác thuộc Dòng Thánh Gia(Gp.Long Xuyên). Cùng tham dự thánh lễ phong chức linh mục có Đức Cha Đaminh Nguyễn chu Trinh, Cha Tổng Đại Diện, Đức Ông Vinh Sơn và hơn 300 linh mục, hằng trăm tu sĩ, và hằng ngàn khách của các tân chức và đại diện giáo dân các giáo xứ xa gần.
 Tạ ơn Chúa về Hồng ân Linh mục Chúa đã tặng ban cho Giáo phận: hơn một chục năm nay, năm nào giáo phận Xuân Lộc cũng có đợt phong chức linh mục, có năm lên đến 50 vị. 



7. Đức Cha Giuse, Giám mục Xuân Lộc thăm  các vị Tăng, Ni và các ngôi chùa ở Long Thành.

Sáng ngày 20/12/2016, trong bầu khí vui tươi chuẩn bị đón mừng mầu nhiệm Giáng sinh, mầu nhiệm Con Thiên Chúa xuống thể làm người, và chuẩn bị bước sang năm mới, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo đã đến thăm Chùa Viên Âm, Thiền Viện Thường Chiếu và trường Trung cấp Phật học Đồng Nai tại Chùa Huệ Giác. Cùng đi với Đức Cha có Cha Quản Hạt Long Thành, Cha Giáo Đại Chủng viện Phêrô Nguyễn Huệ, cha Chánh xứ Văn Hải và Chánh xứ Thái Lạc.
Đức Cha đã chia sẻ với quý Hòa Thương, Tăng Ni:  rất ít khi có dịp được gặp quý Hòa Thượng và Tăng Ni. Cứ ở xa xa, nghe ngóng, không đến với nhau thì không thể thực hiện Lời của Chúa là muốn mọi người yêu thương hiệp nhất. Chúa Giáng sinh là niềm vui cho toàn thể nhân loại, nên tôi cũng muốn đến đây để chia sẻ niềm vui với quý vị như là những người anh em của tôi.
Trong chuyến viếng thăm này, Đức cha và quý Hòa thượng- tăng ni đã thăm hỏi, trò chuyện trong tình mến thương và trân trọng. Cuối buổi thăm viếng, Đức cha gửi tặng cuốn Kinh Thánh trọn bộ như lưu lại dấu ấn của buổi gặp gỡ với quý hòa thượng, tăng ni và Đức cha cũng nhận được món quà quý mến từ các vị này. Chuyến viếng thăm hôm nay thật nhiều ý nghĩa và đong đầy tình yêu thương, nhất là đã chia sẻ được niềm vui Giáng sinh và có những lời chia sẻ ân cần đến các vị ấyđ – Khi ra về, Đức Cha và quý Cha trong đoàn đã trao đổi với nhau như thế!..

8. Đức Cha Giuse chia sẻ niềm vui Giáng Sinh với anh chị em tiểu thương Chợ Long Khánh:

Trong các cuộc thăm viếng mục vụ giáo xứ, và các cơ sở bác ái trong giáo phận, Đức Cha Giuse đã đem đến niềm phấn khởi và khích lệ cho nhiều người, đặc biệt là ngài đã có sáng kiến thăm các tiểu thương đang buôn bán ở chợ Long Khánh.
Sáng ngày 23/12/2016, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc đã đến đem niềm vui Chúa Giáng sinh đến các anh chị em tiểu thương ở Chợ Long Khánh. Ngài đã đi “một vòng” để ghé thăm cửa hàng bán quần áo, bánh kẹo, tạp hóa, và kết thúc ở một sạp bán tôm cá và rau củ quả. Ngài đã chân thành đến thăm, chào hỏi, và tặng quà Giáng Sinh cho các tiểu thương  mua giúp các trẻ bán vé số mỗi em một tấm tượng trưngvà trao quà cho các em này. Có lẽ đây là lần đầu tiên một vị giám mục “ra chợ” đem niềm vui Giáng Sinh cho mọi người.
Ngoài ra, Đức cha còn ngỏ lời với mọi người: “Tôi xin được có vài lời gửi tới những anh chị em Công thương Công giáo và cả không Công giáo. Bầu khí lễ Giáng sinh hết sức đặc biệt, đó là bầu khí của niềm vui, sự an bình và thân thiện, mọi người gặp gỡ nhau hết sức tình nghĩa. Tôi muốn nhân dịp này đến đây để gặp gỡ anh chị em... Tôi không chỉ muốn gặp gỡ anh chị em ở trong Nhà thờ, mà còn muốn gặp gỡ anh chị em ngoài phố chợ, nơi ngổn ngang muôn vàn công việc với nhiều thứ lo toan và muôn vàn khó khăn. Tôi muốn đến để đem và chia sẻ niềm vui Giáng sinh với anh chị em.

9. Lễ trao Giải Văn Hóa Nghệ Thuật Đất Mới 2016 và Thánh Lễ Tạ Ơn 12 năm hồng ân Giám Mục của Đức Cha Đaminh:
Sáng 11/11/2016 tại Trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi đã diễn ra lễ trao giải Văn Hóa Nghệ Thuật Đất Mới 2016 (VHNTĐM) và sau đó là Thánh lễ mừng kỷ niệm 12 năm tấn phong Giám mục của Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh.

Đây là lần thứ 6 trao giải VHNTĐM. Năm lần trước giải này được tổ chức trao tại Tòa Giám mục Xuân Lộc. Mở đầu cho buổi lễ trao giải Đức Cha Giuse đã lên phát biểu khai mạc, Ngài nói : "Tạo ra một nền văn hóa là điều rất quan trọng trong cuộc loan báo Tin mừng, nhưng để tạo ra một nền văn hóa có tính chất Tin mừng cần phải thay đổi nền văn hóa sẵn có. … Đó như là một công việc "đội đá vá trời"mà Đức Cha Đaminh đã khởi sự trong GP. Xuân lộc này, mời gọi các tác giả - những người có khả năng văn hóa nghệ thuật hãy mời gọi lôi kéo mọi người đi vào lối suy nghĩ của Tin mừng. Nếu cả một triệu con người trong giáo phận thay đổi được ý tưởng của mình theo Tin mừng và từ đó thay đổi nếp sống, cách cư xử của mình thì chúng ta sẽ tạo ra một nền văn hóa có chất Tin mừng và đây là một sứ mạng truyền giáo của chúng ta.
Xin tạ ơn Chúa về một năm tiếp theo của Giải VHNTĐM thành công tốt đẹp, tạ ơn về hồng ân Giám mục của Đức Cha Đaminh  ước mong Đức cha vẫn là cây cao bóng cả tiếp tục phủ mát Giáo phận Xuân Lộc.

10. Đợt thuyên chuyển và bổ nhiệm các Linh mục vào các giáo vụ mới:
Vào lúc 09h45 sáng ngày 09/08/2016,  tại Nhà nguyện Tòa Giám mục Xuân Lộc, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận đã chủ tế Thánh lễ Sai đi, và sau lời nguyện hiệp lễ có nghi thức trao bổ nhiệm thư (bài sai) cho các cha đi nhận nhiệm sở mới trong vai trò phó, chánh xứ, hoặc những công tác tông đồ chuyên chuyên biệt.
Cùng đồng tế với Đức Cha có cha Tổng Đại Diện, các cha quản hạt các giáo hạt có cha chuyển đến, chuyển đi, các cha được bổ nhiệm đến nhiệm sở mới, và quý cha xứ các giáo xứ liên hệ. Ngoài ra, còn có một số đông giáo dân là Thường Vụ Ban Hành Giáo các giáo xứ có cha xứ, hay cha phó mới đến nhận nhiệm sở.
Trong bài giảng, với tâm tình hiền phụ, Đức cha Giuse giáo phận đã nhấn mạnh việc quý cha nhận bài sai, đặc biệt với các các Cha Tân chánh xứ, nhờ ơn Chúa các ngài sẽ hiện diện trong cộng đoàn như là người đầy tớ phục vụ theo mẫu gương Chúa Giêsu. Trước khi trao bổ nhiệm thư (bài sai), Đức cha cũng Giuse đã có đôi lời huấn dụ. Ngài cho biết ba lý do tổ chức “Thánh lễ Sai đi” này:
1. Việc sai đi không phải là chuyện riêng của một cha hay của riêng một giáo xứ nào, mà là việc chung của giáo hạt, của giáo phận.
2. Việc nhận bài sai trong Thánh lễ nhấn mạnh yếu tố Linh thánh trong việc thi hành sứ vụ Mục tử.
3. Quý cha được sai đến các giáo xứ theo sự vâng lời, không có chuyện chọn xứ này xứ kia, và cũng không có ban hành giáo nào đến xin đích danh một cha đến coi sóc giáo xứ. Tất cả đều là quà tặng của Chúa Thánh Thần: ngài trao Cha cho giáo xứ, và trao giáo xứ cho Cha.
Đợt thuyên chuyển này có  55 cha thay đổi nhiệm sở, trong đó có 5 cha hưu và 2 cha dòng tham gia công tác mục vụ giáo xứ. Các ngài lần lượt bước lên nhận văn thư bổ nhiệm từ chính tay Đức Cha giáo phận. Ngoài việc nhận bài sai, mỗi cha còn nhận được món quà đầy ý nghĩa là cỗ tràng hạt lớn có tượng Thánh giá theo mẫu gậy chủ chăn của Đức Gioan Phaolô II, đựng trong một hộp dán giấy màu rất xinh do cha Tổng đại diện trao.

 
Ban Truyền Thông Giáo Phận Xuân Lộc
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...