19/04/2021
1069
Thánh Tê-rê-sa Hài đồng
Thánh Tê-rê-sa Hài đồng 
Trong danh sách 60 nhân vật có ngày kỷ niệm tròn trong giai đoạn hai năm 2022-2023 được tổ chức UNESCO bỏ phiếu, có thiên tài thần học và nhân văn của Tòa Thượng phụ Armenia cổ đại, nhà thiên văn Copernic, nhà toán học Mendel và thánh Tê-rê-sa Hài đồng.

Hồng Thủy - Vatican News

Đây là 4 tu sĩ trong những bộ áo dòng: một linh mục, một giám mục, một tu sĩ Augustino và một đan sĩ dòng kín Cát Minh. Họ là những người bằng những cách thế khác nhau đã đánh dấu một thời đại và đóng góp một cách phổ quát cho lợi ích của nhân loại và cùng là biểu hiện của một “thiên tài” Ki-tô giáo.

Nhà toán học và thiên văn học Copernic
Nhà toán học và thiên văn học Copernic

Danh sách 60 nhân vật được UNESCO chọn theo một chương trình nhằm vinh danh những người thuộc mọi quốc gia, là đại diện xuất sắc trong các lĩnh vực hòa bình, giáo dục, khoa học, khoa học xã hội và truyền thông. Danh sách này sẽ được UNESCO phê duyệt vào tháng 11.

Nhà di truyền học  Gregor Mendel
Nhà di truyền học Gregor Mendel

Năm 2022 kỷ niệm 200 năm ngày sinh của nhà di truyền học Mendel. Trong khi đó, năm 2023 kỷ niệm 150 năm ngày sinh của thánh Tê-rê-sa thành Lisieux, 550 ngày sinh của nhà thiên văn Copernic và 850 năm ngày qua đời của thánh Nerses. Tên của các vị, cũng như của các nhân vật khác, được đề cử bởi quốc gia sinh quán của họ; đó là Ba-lan, Cộng hòa Séc, Armenia và Pháp.

Đức Tổng Giám mục Francesco Follo, quan sát viên thường trực của Tòa thánh tại tổ chức UNESCO, nói với Vatican News khi bình luận về quyết định của UNESCO: “Thiên tài của Kitô giáo là điều làm sản sinh ra những nhân vật có khả năng làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào.” Và ngài đã nhấn mạnh tầm quan trọng mà chiều kích tôn giáo đang dần được xác nhận trong cuộc tranh luận văn hóa vốn là đặc trưng của các phiên họp của Unesco. “Một điều thú vị trong cuộc tranh luận sau cuộc bỏ phiếu này - cuộc tranh luận tập trung vào chủ đề giáo dục lòng khoan dung - là một số quốc gia đã bắt đầu nói: nhưng tại sao chúng ta chỉ nói về văn hóa và giáo dục mà không bao giờ nói về một nền giáo dục tâm linh và tôn giáo?”. Ngài nhắc lại rằng, “Ki-tô giáo đã tạo nên hình hài cho châu Âu” và hơn thế nữa “Thánh Gioan Phaolô II đã nói rằng một đức tin không trở thành văn hóa thì không phải là một đức tin trưởng thành”.


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...