28/09/2016
488
ROMA. Ngày 29-9-2016, khóa họp thứ 5 các cơ quan từ thiện Công Giáo về cuộc khủng hoảng ở Siria và Irak sẽ khai diễn ở Roma và do Hội đồng Tòa Thánh Cor Unumm (Đồng Tâm), tổ chức.
    Tham dự khóa họp có 80 người, thuộc 40 cơ quan từ thiện Công Giáo cùng với các đại diện của hàng GM địa phương, các dòng tu hoạt động trong vùng, cũng như hai vị Sứ Thần Tòa Thánh tại Siria và Irak.
    Các tham dự viên sẽ gặp ĐTC lúc 9 giờ rưỡi tại Dinh Tông Tòa, trước buổi tiếp kiến chung của ngài dành cho các tín hữu hành hương. Sau đó mọi người sẽ đến Thính đường Gioan Phaolô 2 của Đại học Giáo Hoàng Urbaniana để họp.
    Bài thuyết trình dẫn nhập do Đức Ông Giampietro Dal Toso, Tổng thư ký Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum, trình bày, tiếp đến là diễn văn của ông Staffan de Mistura, Đặc phái viên của LHQ về Siria; rồi phần trình bày “Cuộc điều nghiên thứ 2 về câu trả lời của các cơ quan Giáo Hội đối với cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Irak và Siria trong niên khóa 2015-2016” do Hội đồng Cor Unum thực hiện. Sau cùng là diễn văn của ĐHY Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh.
    Ban chiều 29-9-2016, sau phần cập nhật thông tin của hai vị Sứ thần Tòa Thánh tại Irak và Siria, các tham dự viên sẽ họp trong các nhóm nhỏ để bàn về những khía cạnh cụ thể trong việc cộng tác giữa các cơ quan khác nhau dấn thân ở Trung Đông.
    Mục đích khóa họp này là để kiểm điểm hành trình cứu trợ Công Giáo cho các nạn nhân ở hai quốc gia, thảo luận về tình hình khó khăn hiện nay và xác định những điểm ưu tiên cần thực hiện; các tham dự viên cũng phân tích tình hình các cộng đoàn Kitô ở Irak và Siria sống trong chiến tranh, và cổ võ sự hợp lực giữa các giáo phận và dòng tu, cũng như các tổ chức khác của Giáo Hội.
    Ngoài các hoạt động ngoại giao, Tòa Thánh cũng tham gia các chương trình cứu trợ nhân đạo, trợ giúp hơn 9 triệu người trong niên khóa 2015-2016, với 207 triệu Mỹ kim trong năm ngoái (2015) và 196 triệu mỹ kim trong năm nay.
    Từ năm 2011 đến nay, chiến tranh ở Siria và Irak đã làm cho hơn 300 ngàn người chết và 1 triệu người bị thương. Hiện thời hơn 13,5 triệu người cần được giúp đỡ tại Siria và hơn 10 triệu người tại Irak, Số người di tản nội địa Irak là 3,4 triệu và tại Siria là 8 triệu 700 ngàn người. Ngoài ra có 4 triệu 800 ngàn người tị nạn Siria đang sống tại các nước Trung Đông. (SD 27-9-2016)
 G. Trần Đức Anh OP 
Nguồn: vietvatican.net

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...