23/02/2021
656

Il nuovo Patriarca serbo ortodosso Porfirije | AFP or licensors

Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô, Đức Hồng y Kurt Koch, đã chúc mừng Đức tân Thượng phụ Porfirije, Giáo chủ Chính thống Serbi và hy vọng quan hệ giữa hai Giáo hội tiếp tục tăng trưởng.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Đức Tổng giám mục Porfirije 58 tuổi, đã được bầu làm Thượng phụ thứ 46 của Giáo hội Chính thống Serbi hôm 18/2/2021 vừa qua, trong Hội đồng các Giám mục thuộc Giáo hội này, nhóm tại Đền thánh Sava, ở Belgrade, thủ đô Cộng hòa Serbi. Ngài trở thành thủ lãnh tinh thần của 12 triệu tín hữu Chính thống Serbi. Cho đến nay, ngài là Tổng giám mục tại Zagreb-Croát và Lubliana-Slovenia. Vị tiền nhiệm của ngài là Đức Thượng phụ Irinej qua đời cách đây ba tháng vì Coronavirus, hưởng thọ 90 tuổi.

Thể thức bầu cử tân Thượng phụ Chính thống Serbi được diễn ra qua hai vòng. Vòng đầu do các giám mục bỏ phiếu, Đức Tổng giám mục Porfirije được nhiều phiếu nhất. Vòng hai, tên của ngài cùng với hai ứng viên được nhiều phiếu hơn cả, được bỏ vào ba phong bì, rồi đặt trong một sách Phúc âm. Một đan sĩ rút một trong ba phong bì đó, như một dấu chỉ được Chúa Thánh Linh hướng dẫn. Phong bì được rút có tên của Đức Tổng giám mục Porfirije.

Trong sứ điệp gửi đến Đức tân Giáo chủ của Chính thống Serbi, Đức Hồng y Kurt Koch nồng nhiệt chúc mừng và bày tỏ sự gần gũi tinh thần với Đức Thượng phụ Porfirije và với Giáo hội được ủy thác cho Đức Thượng phụ săn sóc, đồng thời Đức Hồng y cầu xin Chúa Thánh Linh ban cho Đức tân Thượng phụ mọi ân thiêng để mưu ích cho đoàn chiên và cùng làm chứng tá về Tin mừng của Chính thống và Công giáo, để “thế gian tin” (Ga 17,21).

Đức Hồng y Koch viết thêm rằng: “Tôi cũng đặc biệt cầu xin Chúa ban cho sự cộng tác của chúng ta, vốn đã có nhiều thành quả với các vị tiền nhiệm đáng kính của Đức Thượng phụ, sẽ tiếp tục tăng trưởng và có thể củng cố quyết tâm của chúng ta trong việc thăng tiến các quan hệ giữa hai Giáo hội chúng ta”.

Cho đến nay chưa có vị Giáo hàng nào viếng thăm Cộng hòa Serbi. Một số báo chí bày tỏ hy vọng việc bầu Đức tân Thượng phụ có thể tạo điều kiện dễ dàng hơn cho việc mời Đức Thánh cha Phanxicô viếng thăm Serbi. Tại nước này chỉ có khoảng 5% dân chúng là tín hữu Công giáo.

Trong số bảy triệu dân tại Cộng hòa Serbi, có 85% là tín hữu Chính thống. Ngoài ra, Giáo hội này còn có các tín hữu sinh sống tại Cộng hòa Montenegro, Cộng hòa Srpska thuộc Bosnia Herzegovina, Kosovo, và nhiều nơi khác trên thế giới.

(CNA 19-2-2021)


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...