24/08/2019
2495
Chiều ngày 22/8 vừa qua, Nhóm Làm việc Việt Nam – Toà Thánh đã kết thúc và đã ra một thông cáo chung.
Nội dung thông cáo:
Cuộc họp của Nhóm Làm việc Việt Nam – Toà Thánh đã diễn ra từ ngày 21-22/8/2019 tại Quốc gia Thành Vatican. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng, Trưởng đoàn Việt Nam và Thứ trưởng Ngoại giao Antoine Camilleri, Trưởng đoàn Toà Thánh, đồng chủ trì cuộc họp.
Hai bên đã trao đổi sâu rộng về quan hệ Việt Nam và Toà Thánh, trong đó có các vấn đề liên quan đến Giáo hội Công giáo tại Việt Nam. Hai bên hài lòng ghi nhận về sự phát triển tích cực các mối quan hệ song phương trong những năm gần đây, đặc biệt là việc tiếp xúc thường xuyên giữa hai bên theo kết quả cuộc họp vòng VII Nhóm Làm việc Việt Nam – Toà Thánh vào tháng 12/2018 tại Hà Nội và các cuộc tham vấn giữa Tổ Công tác liên ngành Việt Nam và Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện Tòa Thánh không thường trú (Non-resident Representative) tại Việt Nam.
Phía Việt Nam khẳng định Nhà nước Việt Nam tiếp tục cải thiện việc thực thi nhất quán và không ngừng hoàn thiện chính sách tôn trọng và đảm bảo tự do tín ngưỡng và tôn giáo của người dân, tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động và phát triển của cộng đồng Công giáo tại Việt Nam. Phía Toà Thánh đánh giá cao sự hỗ trợ của Nhà nước Việt Nam đối với Giáo hội Công giáo, và tái khẳng định mong muốn các tín hữu Công giáo sống ơn gọi là người Công giáo tốt và là công dân tốt, đóng góp hợp lệ vào sự phát triển và phồn vinh của Việt Nam, trung thành với giáo huấn của Giáo hội, tôn trọng các quy định của pháp luật Việt Nam.
Hai bên đã thảo luận các vấn đề liên quan đến tình hình giáo hội tại Việt Nam, và đồng ý các cách thức nhằm thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Toà Thánh trong thời gian tới, đặc biệt về những nguyên tắc chính xây dựng Quy chế hoạt động của Đại diện Toà Thánh thường trú (Resident Representative) và Văn phòng Đại diện thường trú tại Việt Nam, nhắm đến việc thiết lập Văn Phòng trong thời gian sớm nhất có thể.
Hai bên cũng diễn tả cam kết tiếp tục đối thoại dựa trên sự thật và tôn trọng các nguyên tắc đã đồng thuận chi phối quan hệ song phương. Hai bên nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tăng cường tiếp xúc, bao gồm ở cấp cao, giữa hai bên trong thời gian tới.
 
Trong dịp viếng thăm Vatican, Đoàn Việt Nam đã được yết kiến Đức Giáo hoàng Phanxicô, chào xã giao Quốc vụ khanh Toà Thánh, Đức Hồng y Parolin và Ngoại trưởng Tòa Thánh, Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher. Các cuộc gặp gỡ và trao đổi đã diễn ra trong bầu không khí thân thiện, thiện chí và tôn trọng lẫn nhau. (CSR_4764_2019)

Nguồn: Vatican News (https://www.vaticannews.va/vi.html)

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...