18/11/2020
976

Thỉnh nguyện viên án phong thánh Gioan Phaolô II lên tiếng

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II | Vatican News

Thỉnh nguyện viên án phong thánh cho Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II tố giác sự giải thích ác ý và thiên lệch để bôi nhọ thánh Giáo hoàng.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Trong những ngày qua, sau khi Phúc trình của Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh thực hiện được công bố ngày 10/11/2020 vừa qua, về vụ cựu hồng y McCarrick đã lạm dụng tính dục và che đậy hành tung của mình, một số báo chí ở Mỹ, như tờ New York Thời Báo và một số tạp chí trực tuyến cấp tiến ở Mỹ, đã cáo buộc Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II, vì đã bổ nhiệm McCarrick làm Tổng giám mục giáo phận thủ đô Washington, mặc dù có những tin đồn và cảnh giác của một số chức sắc Giáo hội ở Mỹ, như Đức Hồng y John O’Connor, Tổng giám mục giáo phận New York. Họ cho rằng vụ phong thánh cho ngài quá sớm và “hấp tấp”.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho tạp chí Vida Nueva Digital, truyền đi hôm 16/11/2020 vừa qua, từ Mêhicô, Đức ông Sławomir Oder, Thỉnh nguyện viên án phong thánh cho Đức Cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II, nói: “Tôi đã đọc trọn phúc trình về McCarrick và không có gì là sai về Đức Gioan Phaolô II, phúc trình nói rõ về thái độ và cách hành xử của ngài. Ngài tìm cách đào sâu hình dung nhân vật này - McCarrick - và đã yêu cầu điều tra thêm. Trong cuộc điều tra đó, người ta không thấy có những bằng chứng về những vụ lạm dụng của McCarrick, vì đương sự còn viết thư cho Đức Giáo hoàng để bảo vệ sự vô tội của mình và cam kết rằng mình không bao giờ có những quan hệ tình dục với ai. Đức Giáo hoàng đã tin và đã bổ nhiệm đương sự làm Tổng giám mục giáo phận Washington năm 2000 và thăng làm Hồng y năm sau đó”.

McCarrick chỉ bị truy tố theo giáo luật, sau khi vụ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên của đương sự bị đưa ra ánh sáng vào năm 2017, và sự việc Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II ủng hộ McCarrick trong việc bổ nhiệm đương sự làm Tổng giám mục thủ đô, đã khiến cho người ta phê bình ngài. Đức ông Oder nói: “Nhưng sự phê bình đó là bất công. Trong tiếng Ba Lan, chúng tôi vẫn nói: “Nếu bạn muốn đánh một con chó thì bạn sẽ luôn tìm được một cây gậy để đánh. Trong trường hợp này, đó là một vị đại thánh mà người ta muốn lăng mạ ký ức về ngài”.

Đức ông Sławomir Oder cũng nhận định rằng: “Vị tiền nhiệm của Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI trên ngôi giáo hoàng đã là một nạn nhân của những trò lường gạt của McCarrick, người lạm dụng tính dục với trí thông minh bén nhạy và rất khéo léo thiết lập những tương quan với nhiều lãnh vực khác nhau. Phúc trình của Tòa Thánh cho thấy rõ trắng đen rằng những lời cáo buộc chống McCarrick chỉ đáng tin đến năm 2017. Bất kỳ ai với một kiến thức tối thiểu về luật pháp đều biết rằng có một nguyên tắc về sự vô tội; nếu không có bằng chứng thì một người được coi là vô tội”.

Và Đức ông Oder kết luận rằng: “Phúc trình không muốn giấu giếm gì cả. Phúc trình nói rõ và chứng tỏ Đức Gioan Phaolô II không liên quan gì đến những lời cáo buộc mà một số người đưa ra để chống lại ngài. Tôi tự hỏi liệu họ có bị ác ý thúc đẩy hay không”.

(Vida Nueva Digital 16-11-2020)


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...