13/01/2017
2081
TGP HUẾ (12.01.2017) – Sau nhiều ngày mong chờ, chuẩn bị và cầu nguyện, ngày lịch sử của Tổng giáo phận Huế đã đến: vào lúc 08g30 ngày 12.01.2017, Đức Tân Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh chính thức nhậm chức Tổng giám mục Tổng giáo phận Huế.
Trời trong xanh có chút nắng với ánh bình minh của ngày mới như tình trời hoà hợp niềm vui, phấn khởi của mọi người khi cùng quy tụ về Nhà thờ chính toà Phủ Cam. Cha Antôn Dương Quỳnh và quý cha Hạt trưởng cùng chào đón Đức hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc và quý Đức cha ngay trước tiền đường Nhà thờ. Đồng thời, cũng dành tặng vòng hoa tươi thăm cho Đức Tân Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh trong tiếng vỗ tay reo mừng của mọi người hiện diện.
Đức Tân Tổng giám mục Giuse cùng với Đức hồng y Phêrô, quý Đức cha cùng tiến vào ngôi nhà thờ và thành kính dâng hương trước phần mộ của Đức cố Tổng giám mục Philiphê Nguyễn Kim Điền.
Trước Thánh lễ, mọi người hiện diện có dịp được lắng nghe đôi dòng lược sử giới thiệu về Đức Tân Tổng giám mục Giuse và ý nghĩa của Thánh lễ nhậm chức. Sự hiện diện đông đảo của mọi thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo phận đã nói lên hình ảnh về một đại gia đình yêu thương hiệp nhất, và cũng là điều mà Vị chủ chăn ước mong là “Xin cho mọi người nên một”.
Đoàn rước khởi đi từ Nhà Mục Vụ của Giáo xứ Chính toà Phủ Cam, đi đầu là Thánh Giá đèn hầu, đại diện các hội đoàn dòng tu và giáo xứ, quý Thầy đại chủng sinh, quý Thầy phó tế, quý Linh mục, quý Đức cha, Đức Tân Tổng giám mục Giuse và Đức Giám quản Phanxicô Xaviê.
Thánh lễ nhậm chức hôm nay có sự hiện diện và đồng tế của Đức hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, quý Đức cha và hơn 275 linh mục trong và ngoài giáo phận.
Mở đầu Thánh Lễ, Đức cha Giám quản Phanxicô Xaviê chào mừng và giới thiệu Đức Tân Tổng giám mục Giuse với cộng đoàn hiện diện. Trong niềm hân hoan khi giáo phận có được vị Tân Tổng giám mục và cũng là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, tất cả cùng hân hoan vỗ tay chúc mừng cho sự kiện trọng đại này.
Đức Tân Tổng giám mục Giuse trao Tông sắc bổ nhiệm cho cha Niên trưởng Hội đồng Tư vấn giáo phận Gioakim Nguyễn Văn Hùng, và cha Niên trưởng long trọng công bố tại thư đài trước toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện.
Tiếp đến, Đức Tân Tổng giám mục Giuse cử hành nghi thức tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Giáo Hội, trước sự chứng kiến của Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Việt Nam,cùng với Đức cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi và Đức cha Giuse Nguyễn Năng. Đức Tân Tổng giám mục Giuse cùng các Đức giám mục chứng nhận lần lượt ký tên vào biên bản. Cuối cùng, cha Antôn Dương Quỳnh, chưởng ấn Giáo phủ ký tên xác nhận biên bản nhậm chức của Đức Tân Tổng giám mục Huế.
Quý cha Hạt trưởng, quý cha bề trên các Dòng Nam, quý Nữ tu Bề trên các Dòng Nữ và đại diện giáo dân trong giáo phận, cùng tham dự nghi thức thần phục để bày tỏ lòng kính trọng và vâng phục đối với Vị chủ chăn mới của giáo phận.
Đức Tân Tổng giám mục Giuse xướng Kinh Vinh Danh và Thánh lễ tiếp tục với sự tham dự đầy sốt mến của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội.
Sau bài Tin Mừng, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Bắc Ninh đã chia sẻ cho mọi người với những điểm chính: tri ân quá khứ, say mê hiện tại và cuối cùng là hy vọng tương lai.
Điểm đầu tiên là tri ân quá khứ, Đức cha Cosma đã nhắc lại quá trình truyền giáo của các vị Thừa sai trên đất Huế và các Thánh Tử Đạo ở nơi đây. Và đặc biệt vùng đất Huế luôn có được sự chở che, nâng đỡ, hộ phù qua bàn tay yêu thương của Đức Mẹ La Vang. Đức cha Cosma cũng nhắc tri ân các Đức Tổng Giám mục tiền nhiệm đã hoàn thành sứ vụ một cách tốt đẹp tại nơi này.
Điểm thứ hai chính là say mê hiện tại, Đức cha Cosma chia sẻ về tâm tình tri ân Đức Tổng Giuse trong 12 năm làm chủ chăn của giáo phận Thanh Hoá, nụ cười luôn tươi nở trên môi, kết nối tình thân và chia sẻ niềm vui với mọi người. Những tấm lòng của người dân Thanh Hoá cũng được gợi lại khi nhắc đến những công ơn của Đức Tân Tổng giám mục Giuse, không những qua việc xây dựng các cơ sở vật chất mà còn đào tạo nên nhiều thế hệ trẻ có giá trị, các dòng tu và nhiều giáo dân ngày càng trưởng thành hơn.
Điểm sau cùng là hy vọng tương lai đối với Tổng giáo phận Huế, với hy vọng Đức Tân Tổng giám mục Giuse sẽ duy trì và tăng cường mối dây hiệp nhất hiện có, để ước nguyện của Chúa Giêsu xin cho mọi người nên một mở rộng trên toàn thế giới, quy tụ muôn người dưới quyền một thủ lãnh là Đức Kitô. Hy vọng tương lai trời mới đất mới ở nơi đây.
Kết thúc bài chia sẻ, Đức cha Cosma mời mọi người cùng hát lên với ngài: “Lạy Cha, xin hãy cho mọi người hiệp nhất nên một, như Cha ở trong Con và như Con ở trong Cha, xin Cha cho mọi người nên một trong chúng ta, hầu cho thế gian tin rằng Cha đã sai con”, đồng thời cũng nguyện xin Mẹ La vang mở rộng vòng tay đón mọi con cái Việt Nam để mọi người nên một trong Đức Kitô.
Lời nguyện tín hữu do đại diện các giáo dân trong giáo phận công bố với những ý cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cho Đức Tân Tổng giám mục Giuse, và cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội luôn biết nâng đỡ nhau, đặc biệt là những người còn sống trong cảnh cô đơn, đau ốm và bệnh tật rất cần được nâng đỡ ủi an và chữa lành.
Cộng đoàn tham dự cùng sốt sắng đi vào trọng tâm của Thánh lễ chính là Bí tích Thánh Thể, nguồn mạch mọi ân sủng mà mỗi người cần lãnh nhận để nuôi dưỡng đức tin của mình.
Cuối Thánh lễ, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đã có lời chúc mừng đến Đức Tân Tổng giám mục Giuse. Ngài cũng cầu chúc Đức Tổng giám mục Giuse luôn được sức khỏe, bình an và mọi công việc mục vụ tại vùng đất mới này được tiến triển tốt đẹp. Đặc biệt, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đã làm ngạc nhiên mọi người tham dự khi nói bằng tiếng Việt rất rõ ràng: Xin Chúa chúc lành cho Đức Tổng Giuse và Tổng giáo phận Huế.
Tiếp đến, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Mỹ Tho, đại diện cho Hội đồng Giám mục Việt Nam đã nói lên lời chúc mừng Đức Tân Tổng giám mục Giuse. Đức cha Phêrô cũng chia sẻ đối với Giáo Hội Việt Nam có 3 Tổng giáo phận và đối với xã hội thì vùng đất Huế này nằm ở trung tâm của 3 miền Bắc - Trung - Nam, và khi nhìn vào Huy hiệu Giám mục của Đức Tân Tổng giám mục Giuse thì thấy rõ ba cánh tay nắm chặt lấy nhau, phải chăng, Đức Tân Tổng giám mục Giuse sẽ là yếu tố tích cực để xây dựng sự hiệp nhất cho Giáo Hội Việt Nam hôm nay.
Cha Giuse Nguyễn Văn Chánh, đặc trách ủy ban Linh mục và Chủng sinh, đại diện cho Linh mục đoàn và toàn thể cộng đoàn trong giáo phận nói lên lời chúc mừng Đức Tân Tổng giám mục Giuse. Ngài nói đến tâm tình tạ ơn, chúc tụng tình thương Chúa dành cho Giáo phận Huế khi có được Vị chủ chăn mới.
Đồng thời, cha Giuse cũng thay mặt cho mọi thành phần trong giáo phận xin hứa trung thành, vâng phục để cùng với Đức Tổng giám mục Giuse xây dựng Giáo Hội tại địa phương được ngày càng phát triển. Sau lời chúc mừng, một lẵng hoa tươi thắm và quà lưu niệm dành tặng Đức Tân Tổng giám mục để thể hiện tình con thảo trong giáo phận.
Đức Tân Tổng giám mục Giuse đáp từ, trước hết, ngài cám ơn Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đã hiện diện trong trong Thánh lễ nhậm chức của ngài, đồng thời cũng xin gởi lời cám ơn chân thành Đức Thánh Cha Phanxicô - Đấng Chủ Chăn kính yêu của toàn thể Giáo Hội.
Tiếp đến, ngài nói lên cảm nhận của mình về lịch sử Giáo Hội Việt Nam đầy biến động, nhưng tình huynh đệ hiệp thông trong hàng giáo phẩm luôn bền chặt. Xin tri ân tất cả quý Đức cha, quý Cha của Hội Thừa Sai Paris, vì nhờ các ngài mới có được Giáo Hội Việt Nam hôm nay.
Đức Tân Tổng giám mục Giuse cũng cám ơn tình thương trân quý của các linh mục và đông đảo các anh chị em trong giáo phận Thanh Hoá, đã đồng hành trong những ngày qua và tham dự trong Thánh lễ sáng hôm nay. Hiện tại ngài vẫn còn là Giám quản giáo phận Thanh Hoá nên cũng sẽ còn có dịp để gặp lại mọi người trong thời gian sắp đến.
Đối với anh chị em trong Tổng giáo phận Huế, Đức Tân Tổng giám mục chuyển sang cung giọng Huế để nói với anh chị em trong giáo phận, ngài nói kể từ ngày 12.01.2017 hôm nay chính thức trở thành mục tử của anh chị em, là người con của xứ Huế, trong tâm tình đó xin chào Huế với giọng Huế, xin chào sông Hương núi Ngự, và giáo phận Huế gồm 2 tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị nên cũng xin chào anh chị em với thành cổ Quảng Trị và dòng sông Thạch Hãn thơ mộng. Ngài cũng nói vui là sẽ hứa cố gắng thay đổi không chỉ giọng nói, phong cách ứng xử và ngay cả trong việc ăn uống như tập ăn ớt cay, để có thể nên giống mọi người trong mọi sự. Ngài nói chỉ có Tổng giáo phận Huế là có ba Tổng và xếp theo thứ tự tên gọi là Đức Tổng Thể - Hồng - Linh, rồi giải thích dí dỏm “Tổng Thể Hồng Linh” nghĩa là toàn bộ hồng ân linh thiêng cho giáo phận.
Đức Tân Tổng giám mục Giuse cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với hai vị tiền nhiệm, đồng thời cũng xin mọi người hãy luôn biết ký thác mọi sự cho Chúa và Mẹ La Vang, vì biết rằng vùng đất này vốn dĩ quanh năm bão lụt, mưa nắng thất thường khiến cuộc sống thêm phần khó khăn, nhưng chính nhờ cầu nguyện, nâng đỡ và hiệp nhất với nhau thì sẽ cùng nhau vượt qua được tất cả, để cùng xây dựng giáo phận ngày càng thêm vững vàng hơn.
Kết thúc Thánh lễ, Đức Tân Tổng giám mục Giuse mời Đức hồng y Phêrô, cùng quý Đức cha ban phép lành cho toàn thể cộng đoàn phụng vụ. Sau đó, mọi người cùng chụp hình lưu niệm trước tiền đường nhà thờ.
Cảm tạ ơn Chúa đã thương ban cho giáo phận có Vị chủ chăn mới, ước mong mọi người sẽ càng gắn bó với nhau hơn trong tình huynh đệ hiệp thông gắn kết: “Xin cho mọi người nên một”
 
 

 







(Nguồn: tonggiaophanhue.net)
 
Ban Truyền thông Tổng giáo phận Huế

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...