27/10/2019
714
SIMON-GIUDA
Một triết gia kia buồn vì người học trò xuất sắc của mình ngày càng ham suy tư hơn nhưng càng bớt cầu nguyện đi. Khi ông hỏi lý do thì người học trò đáp :
- Thứ nhất, Chúa biết hết mọi sự, không cần chúng ta nói. Thứ hai Chúa tốt lành vô cùng, Ngài sẽ cho chúng ta mọi thứ chúng ta cần. Thứ ba Ngài là Đấng vĩnh cửu, lời cầu nguyện của chúng ta chẳng thay đổi Ngài gì cả.
Triết gia không nói gì. Ông đến ngồi dưới bóng cây, mặt buồn bã. Người học trò hỏi :
- Tại sao Thầy buồn thế ?
- Người bạn của Thầy có một thửa ruộng rất tốt, hằng năm sản xuất rất nhiều hoa màu. Nhưng bây giờ ông ta bỏ mặc không chăm sóc gì cho nó nữa.
- Bộ ông ta khùng ư ?
- Không đâu. Ông còn khôn nữa là đàng khác. Ông nói : Chúa yêu thương vô cùng. Ngài sẽ lo cho tôi mọi thứ cần để sống nên chẳng cần làm ruộng nữa. Chúa quyền phép vô cùng, dù tôi không cày xới, Ngài vẫn thừa sức cho nó sinh sản hoa màu.
- Như thế nghĩa là thử thách Chúa rồi còn gì nữa ?
- Thì con cũng thế thôi. Người học trò lúc đó mới cảm thấy hổ thẹn và không nói lên lời.
Chúa Giêsu tuy là Thiên Chúa, nhưng khi mang bản tính con người, ngài vẫn phải cầu nguyện để xin ơn phù giúp từ Chúa Cha. Vì thế, Trước khi chọn 12 tông đồ, Chúa Giêsu đã cầu nguyện suốt đêm. Ngài cũng khuyên môn đệ : “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện kẻo sa cám dỗ”. Phêrô đã sa cám dỗ chối Thầy vì trước đó trong vườn Cây Dầu, ông đã ngủ thay vì cầu nguyện. Giuđa, sau bữa Tiệc Ly, đã bỏ ra ngoài đang khi Chúa Giêsu và các tông đồ khác cầu nguyện. Cho nên Giuđa đã sa ngã nặng nề.
Hôm nay, Chúa Giê-su cũng chọn gọi Simon và Giu-đa sau khi đã cầu nguyện. Ngài đã cầu nguyện để chọn người phục vụ cho Nước Chúa. Ngài cầu nguyện để Chúa Cha nâng đỡ những người được chọn. Vì người được chọn làm công việc của Thiên Chúa, nhưng vẫn mang bản tính mỏng dòn của con người. Thế nên, vẫn có thể vấp ngã, có khi còn sa ngã trong tội lỗi. Như trường hợp Giu-đa, dù ơn Chúa vẫn đong đầy trên ông nhưng ông đã đóng cửa lòng mình và chết trong thất vọng buông xuôi.
Thế nên, nhận biết thân phận yếu đuối của con người, chúng ta hãy cầu nguyện để xin ơn Chúa trong mọi trường hợp.
- Ta hãy cầu nguyện cho ơn gọi của chính mình. Xin cho chúng ta biết hợp tác với ơn Chúa, để ơn gọi ngày càng triển nở tốt đẹp.
- Ta hãy cầu nguyện đặc biệt cho Đức Giáo Hoàng và các Đức Giám mục là những người ngày nay đang kế thừa nhiệm vụ của các tông đồ.
- Ta hãy cầu nguyện cho mỗi người chúng ta biết mở lòng đón nhận ơn Chúa, biết nương tựa vào sức mạnh của Chúa để thắng vượt cám dỗ trong cuộc đời.
 Và nhất là chúng ta hãy noi gương Chúa Giê-su luôn cầu nguyện thường xuyên. Cầu nguyện trước mỗi khi làm một việc quan trọng. Cầu nguyện trước khi bắt đầu một công việc và cũng cần cầu nguyện sau khi đã hoàn tất các công việc để khiêm tốn dâng lời tạ ơn Chúa. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
 
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...