25/02/2021
664

Photo: FB RVA Myanmar

Mười giám mục Myanmar kêu gọi ngưng đổ máu, đồng thời đối thoại và hòa giải đất nước đứng trước sự gia tăng bạo lực từ phía tập đoàn quân phiệt và sự chống đối của dân chúng.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Cho đến nay, đã có bốn người bị quân đội Myanmar bắn chết trong các cuộc biểu tình ôn hòa.

Trong sứ điệp công bố hôm 21/2/2021 vừa qua, mười giám mục Myanmar kêu gọi ngưng bạo lực trên đường phố, đồng thời mời gọi những người đang nắm quyền hãy đối thoại và mang lại hy vọng hòa bình và dân chủ cho đất nước. Các giám mục cũng tuyên bố ủng hộ lập trường của các vị lãnh đạo Phật giáo Myanmar kêu gọi dân chủ.

Thư của các giám mục có đoạn viết: “Chúng tôi, các giám mục Công giáo, đại diện 16 giáo phận toàn quốc, gởi tới anh chị em, đặc biệt những người đang nắm quyền, nài nỉ anh chị em đừng xuống đường và hãy tái đối thoại.

“Lời kêu gọi này được đưa ra giữa những lo âu sâu đậm và đau buồn khi chứng kiến máu còn đổ trên đường phố. Những biến cố đau buồn và đảo lộn gần đây đã tạo nên đau thương lớn lao cho đất nước chúng ta.

“Hình ảnh những người trẻ chết trên đường phố đánh động con tim và làm thương tổn lương tâm của đất nước. Quốc gia này vốn nổi tiếng và được gọi là “Hoàng quốc”. Anh chị em hãy làm sao để mảnh đất thánh thiêng này không uống máu những người anh em.

“Cần phải chấm dứt đau buồn của các cha mẹ phải chôn táng con cái. Nước mắt của các bà mẹ không bao giờ là phúc lành cho quốc gia nào.

“Cho đến thời gian cách đây một tháng, đất nước chúng ta còn mang trong tim một lời hứa lớn: những giấc mơ được tiến triển trong hòa bình và một nền dân chủ vững mạnh.

“Mặc dù bị đại dịch tấn công, đất nước vẫn tổ chức bầu cử. Thế giới ngưỡng mộ khả năng tổ chức và xử lý những khác biệt của chúng ta. Ngày nay, thế giới đang khóc với chúng ta, ngỡ ngàng vì sự phân hóa lại xảy ra cho quốc gia này. Những người trẻ đáng được nhiều hơn là những thứ đó.

“Với kinh nguyện trong tâm hồn, chúng tôi khẩn xin tất cả những người có trách nhiệm hãy trở lại với đối thoại.

“Quốc gia chúng ta vốn nổi tiếng vì những tài nguyên tinh thần và độc đáo. Chúng ta hãy đầu tư nghị lực vào hòa giải. Sự chữa lành phải bắt đầu bằng việc trả tự do cho tất cả các tù nhân...

“Việc sử dụng bạo lực phải được cấp thiết ngưng lại. Các bài học quá khứ cảnh giác chúng ta về điều này, là bạo lực không bao giờ chiến thắng. Chúng ta hãy làm cho hòa bình có thể, hòa bình là con đường duy nhất”.

(Asia News 22-2-2021)


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...