28/11/2021
1653

Lễ giỗ lần thứ 43 của Đức Hồng Y tiên khởi của Giáo hội Công giáo Việt Nam

Trong tâm tình tưởng nhớ và tri ân, vào lúc 18h30 ngày 26/11/2021, tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Hồng Y tiên khởi của Giáo hội Công giáo Việt Nam Giuse Maria Trịnh Như Khuê nhân dịp lễ giỗ lần thứ 43 của ngài (27/11/1978).

Tham dự Thánh lễ, ngoài sự hiện diện của quý Cha, quý Tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa, còn có sự tham dự đặc biệt của anh chị em đại diện cho gần 200.000 thành viên Đạo Binh Đức Mẹ Legio Mariae Việt Nam – Một hội đoàn giáo dân do Đức Hồng Y Giuse Maria Trịnh Như Khuê thành lập vào ngày 12/8/1948 tại giáo xứ Hàm Long – TGP Hà Nội.

Tưởng nhớ về Đức Hồng Y tiên khởi, trong bài chia sẻ, Đức TGM Giuse đã nhận định “Cuộc đời và sứ mạng giám mục của Đức Hồng Y phác họa lại những chặng đường thánh giá của Chúa Giêsu”. Bởi ngài làm giám mục trong một bối cảnh vô cùng khó khăn vì chuyển giao chế độ. Đức Hồng Y ra 11 lá thư chung, là những thư mục vụ để khuyên giáo dân sống đạo trong bối cảnh mới, nhưng các thư chung của người đều bị kiểm duyệt và gây khó dễ, cho nên sau đó chỉ còn lại là những thông cáo của Tòa Giám mục. Trân trọng những đóng góp to lớn của ngài cho nên vào năm 1978, khi nhận được tin Đức Hồng Y qua đời, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã nhận định ngài là một hồng y kiên cường và can đảm. Đặc biệt, với vinh dự là vị hồng y tiên khởi của Giáo hội Công giáo Việt Nam, vào năm 2000 nhà nước cũng đã lấy tên Trịnh Như Khuê để đặt cho một con đường dài 2600m ở huyện Bình Chánh, ngoại ô Thành phố Hồ Chí Minh.

Với lòng biết ơn và nhớ về Đức Hồng Y đáng kính, cộng đoàn phụng vụ sốt sắng tham dự Thánh lễ và dâng lời cầu nguyện đặc biệt cho ngài. Dẫu 43 năm Đức Hồng Y đã rời xa, nhưng hình ảnh của người, công lao của người, dấu ấn của người vẫn còn in đậm nơi đoàn chiên Chúa của TGP Hà Nội.


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...