04/10/2015
839
VATICAN. Trong Thượng HĐGM thế giới bắt đầu từ ngày 4-10-2015, mỗi nghị phụ được chỉ phát biểu tối đa 3 phút trong phiên khoáng đại, nhưng có quyền nói nhiều hơn trong các cuộc hội thảo nhóm và trao đổi tự do.
Trên đây là một trong những điểm mới mẻ trong phương pháp tiến hành Thượng HĐGM thế giới kỳ thứ 14 về gia đình, sẽ khai diễn chúa nhật ngày 4-10-2015, với thánh lễ trọng thể do ĐTC chủ sự lúc 10 giờ sáng tại Đền thờ Thánh Phêrô.

Thành phần tham dự
Trong cuộc họp báo sáng ngày 2-10-2015 tại Vatican, ĐHY Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng HĐGM, cho biết có 270 người tham dự Công nghị GM thế giới lần này, chia làm 3 thành phần gồm 42 nghị phụ tham dự do chức vụ, 183 vị được bầu lên (trong đó có Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch HĐGM Việt Nam và Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, GM Phó Xuân Lộc. Hai vị được các GM VN bầu lên), 45 vị do ĐTC bổ nhiệm. Các nghị phụ do chức vụ gồm 15 vị thủ lãnh các công nghị của các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, 25 vị đứng đầu các cơ quan trung ương Tòa Thánh, tiếp đến là vị Tổng thư ký và Phó Tổng thư ký của Thượng HĐGM. Ngoài ra có 14 đại biểu của các Giáo hội Kitô Anh em, như Chính Thống, Tin Lành, Anh giáo.
 Xét về chức vụ của các nghị phụ có 74 Hồng Y, 6 Thượng Phụ, 1 TGM trưởng, 72 TGM, 102 GM, 2 cha sở và 13 cha dòng.
 Thêm vào đó có 24 chuyên gia và 51 dự thính viên. Có 18 đôi vợ chồng tham dự công nghị này.
 Tổng số những người có quyền lên tiếng trong Thượng HĐGM lần này là 318 người gồm các nghị phụ, các Đại biểu các Giáo Hội Kitô anh em và các dự thính viên.

 Phương pháp tiến hành
 ĐHY Baldisseri cho biết Thượng HĐGM tiến hành theo 3 giai đoạn dựa theo 3 phần của tài liệu làm việc. Việc phát biểu của các nghị phụ cũng diễn ra theo sự phân chia như thế và tổng cộng có 18 phiên họp khoáng đại, 13 phiên họp nhóm được phân chia theo các ngôn ngữ, Ngoài ra, mỗi ngày từ 6 đến 7 giờ chiều có phần phát biểu tự do.
 Sở dĩ có thay đổi trên đây vì các nghị phụ đã yêu cầu đề cao giá trị của các cuộc thảo luận nhóm, trong có có sự tham dự tích cực hơn vào cuộc trao đổi, sự đối chiếu trực tiếp và tức thời giữa các nghị phụ cùng một ngôn ngữ, và trong các phiên họp nhóm, các dự thính viên và đại biểu các Giáo Hội Kitô Anh em có thể lên tiếng.
 3 đề tài cho 3 giai đoạn thảo luận trong Thượng HĐGM lần này là:
 1. Lắng nghe những thách đố về gia đình (Tài liệu làm việc, nn.6-36)
 2. Phân định ơn gọi gia đình (Tài liệu làm việc, nn.37-38)
 3. Sứ mạng của gia đình ngày nay (Tài liệu làm việc, nn.69-147).
 Ủy ban soạn bản tường trình chung kết
 ĐTC đã bổ nhiệm một Ủy ban soạn Bản tường trình chung kết của Thượng HĐGM, đứng đầu là ĐHY Peter Erdoe, TGM Esztergom-Budapest bên Hungari, Tổng tường trình viên của Công nghị GM này và có 9 thành viên, đứng đầu là Đức Cha Bruno Forte, TGM Chieti-Vasto (Italia), Tổng thư ký đặc biệt của Thượng HĐGM thứ 14.
 Ủy ban theo dõi và đúc kết mỗi phần của khóa họp. Bản tường trình chung kết sẽ được bỏ phiếu vào sáng thứ bẩy 24-10 rồi đệ lên ĐTC để tùy ngài quyết định.
 Bản tường trình các cuộc hội thảo nhóm về 3 phần của công nghị sẽ được công bố và trong 3 tuần lễ nhóm họp, sẽ có những cuộc họp báo ngắn để tường trình cho giới báo chí về Thượng HĐGM. Có một số nghị phụ sẽ tham dự các cuộc họp báo này. Các nghị phụ được tự do thông tin cho giới báo chí theo sự suy xét và trách nhiệm của mình.
 ĐHY Baldisseri nhắc lại điều ĐTC nhiều lần nhấn mạnh, theo đó Thượng HĐGM phải là một ”không gian được bảo vệ để Chúa Thánh Linh có thể hoạt động trong đó, và để các nghị phụ được tự do bày tỏ ý kiến một cách thẳng thắn và tự do”.
 Sau cùng, chiều tối thứ bẩy 3-10 này, ĐTC sẽ chủ sự buổi canh thức tại Quảng trường Thánh Phêrô để cầu nguyện cho Thượng HĐGM về gia đình. Hiện diện tại buổi cầu nguyện có các nghị phụ, các tham dự viên khác của công nghị GM thế giới nà, và các tín hữu, theo sáng kiến của HĐGM Italia là cơ quan mời các gia đình, các phong vào và hội đoàn của Giáo Hội đến dự. (SD 2-10-2015)

 G. Trần Đức Anh OP

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...