28/11/2020
435
Chương trình ngày làm việc thứ hai của Hội Nghị được khởi đầu bằng việc Cử hành Thánh Thể do Đức Cha Chủ Tịch Ủy Ban chủ tế. Chính nơi bàn tiệc Thánh Thể, Đức Cha, quý Cha và mọi tham dự viên đã cùng hiệp thông trong cùng một Bánh Thánh, dâng lên những khó khăn của các gia đình Công Giáo Việt Nam, cầu nguyện cho họ và cho chính công việc mà Ủy Ban Mục vụ Gia đình lãnh nhận.
Trong bài giảng Thánh Lễ, được gợi hứng từ các bài đọc Phụng vụ, đặc biệt nơi Tin Mừng Luca 21, 20-28, Đức Cha Chủ Tịch chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ ý rằng: những biến cố, những cảnh khốn khó trong ngày Chúa gần đến mà Thánh Luca trình bày, cũng có thể liên hệ với những tình cảnh xã hội hôm nay mà các gia đình đang phải đối diện. Tuy nhiên, như Đức Cha chia sẻ, chủ đề mà Hội Nghị chọn “Gia đình, con đường của Giáo Hội” phần nào là động lực, tạo nên hứng khởi cho tất cả Hội Nghị, cho những ai đang và sẽ cộng tác trong công việc mục vụ gia đình. Đồng thời, Đức Cha Chủ tịch cũng nhấn đến vai trò quan trọng của cha mẹ trong việc gieo và nuôi dưỡng đức tin cho con cái, giúp đứa trẻ lớn lên trong đức tin, đức cậy và đức mến trong suốt cuộc đời con trẻ. Minh họa cho nội dung này, Đức Cha đã chia sẻ kinh nghiệm sống đức tin của chính ngài, một đức tin được gieo và lớn lên nhờ công lao dạy dỗ của Ông Bà Cố.
Sau Thánh Lễ, Đức Cha Chủ Tịch, quý Cha và mọi tham dự viên đã cùng chụp hình lưu niệm, đánh dấu những ngày làm việc của Hội Nghị Thường Niên của Ủy Ban Mục vụ Gia đình lần thứ 11.
7gio 30, ngày làm việc thứ hai của Hội Nghị bắt đầu với giờ Kinh thánh hóa, xin ơn Chúa Thánh Thần.


Để thêm phần sinh động cho ngày làm việc mới, “Bản Tin 24 giờ” do Ban Truyền Thông của Hội Nghị thực hiện tường thuật ngắn gọn những hoạt động của ngày làm việc đầu tiên.
Sau đó, Đức Cha Chủ Tịch đã giúp Hội Nghị học hỏi Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 2020, nhờ đó, mọi định hướng, kế hoạch soạn thảo Hướng dẫn Mục vụ Gia đình tại Việt Nam của Ủy Ban sẽ được thực hiện cách tốt nhất dựa vào những chỉ dẫn của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.
“Thực trạng gia đình Việt Nam hiện nay và những thách đố mục vụ gia đình” là đề tài thuyết trình tiếp theo trong buổi sáng cùng ngày do Cha Phanxicô Alesio Lê Văn La Vinh, O.P trình bày. Có thể nói được rằng, thực trạng gia đình tại Việt Nam hiện nay, nhất là các gia đình Công Giáo Việt Nam không phải là một bức tranh dấu ẩn, mà người khác không nhận ra, nhưng từ cách truyền đạt với nhiều cung bậc cảm xúc, cha đã trình bày thực trạng này khá sinh động, dấy lên nhiều suy nghĩ về những vấn đề liên quan.
Vì lý do Đức Cha Giáo Phận Xuân Lộc sẽ bận vướng mục vụ cho Ngày Giáo Phận tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi vào buổi chiều tối cùng ngày, cũng như Ngài sẽ vắng nhà trước khi Hội Nghị kết thúc, nên Đức Cha Chủ Tịch, quý Cha và tham dự viên đã xin phép Đức Cha Giuse để cám ơn và kính chào Ngài ngay tại phòng của Hội Nghị.
Phiên làm việc buổi sáng của Hội Nghị đã kết thúc lúc 11g30.


14g00, buổi làm việc chiều bắt đầu với bài thuyết trình của Cha Giuse Hà Đăng Định, Tổng Thư Ký của Ủy Ban Mục vụ Gia đình với đề tài “Những áp dụng thực hành mục vụ gia đình tại Việt Nam”, một đề tài được Cha Giuse mở ra cho các tham dự viên, nhưng lại chưa tạm chưa kết, vì còn một hành trình đang hướng đến soạn thảo bản Hướng dẫn chung cho việc mục vụ gia đình.
Vào buổi chiều cùng ngày, Đức Cha Chủ tịch và tham dự viên đã được giới thiệu trang web của Ủy Ban Mục vụ Gia đình vừa được thiết kế và lập trình lại để có thể thich hợp với những ứng dụng của công nghệ truyền thông kỹ thuật số ngày nay, hầu phục vụ rộng rãi mạng lưới độc giả hơn. Cũng trong nội dung làm việc này, các đại biểu đã đóng góp ý kiến cho trang web vừa cập nhật. Đồng thời các đại biểu, khách mời theo Giáo tỉnh cũng đã họp bàn đi tới việc giới thiệu các cộng tác viên cho trang web của Ủy ban.
19g00, Đức Cha Chủ Tịch, quý Cha và các tham dự viên đã cùng gặp gỡ nhau trong Chúa qua giờ tĩnh nguyện cầu nguyện cho các gia đình, chia sẻ để cảm nhận một gia đình yêu thương trong Chúa và trong nhau “Love Family”.



Tin, ảnh: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...