24/05/2022
2490

Giovanni Battista Scalabrini (1839-1905) | Vatican News

Giáo hội sắp có thêm hai vị hiển thánh mới, sẽ được tôn phong, gồm một giám mục và một tu huynh.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Hôm 21 tháng Năm vừa qua, Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh cha Phanxicô đã phê chuẩn việc bỏ phiếu trong phiên họp thường lệ của các hồng y và giám mục thành viên Bộ Phong thánh, về việc phong hiển thánh cho chân phước Gioan Baotixita Scalabrini, Giám mục giáo phận Piacenza, bắc Ý, sáng lập Dòng Thừa sai thánh Carlo và Dòng nữ Thừa sai thánh Carlo Borromeo, sinh năm 1839 và qua đời năm 1905. Và ngài cũng quyết định triệu tập Công nghị Hồng y về việc phong hiển thánh cho chân phước Artemide Zatti, trợ sĩ Dòng Don Bosco ở Argentina.

Đối với chân phước Scalabrini, đây là một thể thức phong thánh tương đương mà không cần một phép được chứng thực. Đức Thánh cha Phanxicô quyết định như vài lần trước đây và như các vị tiền nhiệm đã làm trong một số trường hợp đặc biệt.

Thánh Scalabrini là tông đồ những người di dân và hai dòng nam nữ do ngài thành lập đều nhắm phục vụ và làm tông đồ cho người di dân. Ngài vốn là một linh mục nhiệt thành, được chân phước Giáo hoàng Piô IX bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Piacenza năm 1876, lúc mới 37 tuổi. Năm 1887, ngài thành lập Dòng Thừa sai thánh Carlo Borromeo để săn sóc những người Ý di cư ra nước ngoài. Năm 1895, ngài thành lập dòng nữ của dòng này. Năm 1901, ngài đích thân lấy tàu từ cảng Genova để sang Mỹ viếng thăm mục vụ cho những người Ý di cư tại đây, và để gây ý thức trong dư luận tại Mỹ về chính nghĩa của những người Ý di cư. Ngài qua đời năm 1905 tại Piacenza và được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II tôn phong chân phước năm 1997.

Với sự chấp thuận của Đức Thánh cha đối với việc bỏ phiếu của Hội đồng các hồng y và giám mục thành viên của Bộ Phong thánh, chân phước Scalabrini đã được ghi vào sổ bộ các thánh của Giáo hội và chỉ còn cử hành lễ tạ ơn.

Còn chân Phước Artemide Zatti, trợ sĩ Dòng Don Bosco, sẽ là tu huynh đầu tiên của dòng được phong thánh.

Thầy Zatti sinh tại Bắc Ý, cùng với gia đình di cư sang Argentina năm 1897, khi được 17 tuổi. Sau đó gia nhập dòng này trong bậc tu huynh. Thầy phục vụ trong bệnh xá và bệnh viện của dòng với tất cả lòng bác ái và tinh thần phục vụ đối với các bệnh nhân và những người nghèo tại thành phố Viedma, cho đến khi qua đời năm 1951, thọ 71 tuổi. Thầy được phong chân phước ngày 14 tháng Tư năm 2002.

Ngày 09 tháng Tư năm 2022, với sự chấp thuận của Đức Thánh cha, Bộ Phong thánh đã công bố sắc lệnh nhìn nhận một phép lạ nhờ sự chuyển cầu của chân Phước Artemide Zatti.

Người được phép lạ là một đàn ông người Philippines ở Tanauan, Batangas, cách Manila gần 100 cây số, bị đột quỵ trầm trọng vì thiếu máu cục bộ (ischaemia) ở não bộ.

Ngày 11 tháng Tám năm 2016, đương sự bị chóng mặt, ói mửa, khó bước đi. Được chở tới khu cấp cứu của bệnh viện “Daniel Mercado Medical Center”, ở thành phố Tanunan trong hoàn cảnh rất nặng. Bác sĩ khám thấy ông bị đứt mạch máu ở não thùy bên phải, gây vết thương đầy máu. Ngày 13 tháng Tám, bệnh trạng nặng thêm. Được chở vào khu điều trị khẩn trương, các bác sĩ khuyên mổ, nhưng gia đình từ khước vì không có phương tiện tài chánh để trang trải. Ngày 21 tháng Tám, họ đưa bệnh nhân về nhà, bất chấp ý kiến của các bác sĩ, vì họ muốn bệnh nhân qua những giờ cuối cùng trong gia đình. Ngày 22 tháng Tám, bệnh nhân được xức dầu và thân nhân chờ đợi sự ra đi của ông.

Sáng ngày 24 tháng Tám sau đó, ông đột nhiên rút ống thông mũi - dạ dày cung cấp dưỡng chất và ống oxy, đồng thời muốn ăn uống, và trong những ngày sau đó, ông tiếp tục sống bình thường. Chính em ruột của ông là một trợ sĩ Dòng Don Bosco ở Roma, cùng ngày ông bị đưa vào nhà thương, đã bắt đầu cầu nguyện xin chân phước tu huynh Artemide Zatti cứu giúp anh mình.

(Tổng hợp 22-5-2022)


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...