15/06/2021
697

Đức Tổng giám mục Lazaro You Heung-sik | Yonhap News Agency

Đức Tổng giám mục Lazaro Du Hưng Thực (You Heung-sik), tân Tổng trưởng Bộ Giáo sĩ, cho biết sẽ cố gắng hết sức để Đức Thánh cha có thể viếng thăm Bắc Triều Tiên.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Trong họp báo tại thành phố Thế Tông (Sejong), thủ đô hành chánh của Hàn Quốc, ngày 12/6/2021 vừa qua, tức là ngay hôm sau ngày được bổ nhiệm làm Tổng trưởng, Đức Tổng giám mục Du cho biết ngài sẽ cố gắng hết sức để thu xếp cuộc viếng thăm của Đức Thánh cha tại Bắc Triều Tiên, nếu được Đức Thánh cha ủy thác cho vai trò này.

Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nhiều lần bày tỏ sẵn sàng viếng thăm Bắc Triều Tiên và cho biết ngài muốn giữ một vai trò trong việc xây dựng hòa bình tại Bán đảo Triều Tiên, nơi mà dân tộc tại hai miền đang chịu đau khổ vì sự chia cách từ 70 năm nay.

Đức Tổng giám mục Du Hưng Thực là người Hàn Quốc đầu tiên được bổ nhiệm làm Tổng trưởng tại Tòa Thánh. Tổng thống Moon Jae-in, cũng gọi là “Văn Tại Dần”, đã gửi điện chúc mừng Đức Tổng giám mục nhân dịp này. Ông gọi việc bổ nhiệm Đức Tổng giám mục làm Tổng trưởng tại Tòa Thánh là một tin vui không những cho Giáo hội Công giáo Hàn Quốc, nhưng còn cho toàn thể đất nước. Tổng thống nói: “Tôi tin rằng Đức Tổng giám mục sẽ là ánh sáng cho một thế giới không còn kỳ thị và một thế giới trong đó người nghèo được nâng đỡ, như khẩu hiệu giám mục của Đức tổng là: “Thầy là ánh sáng thế gian”. Tôi cũng rất hy vọng vì Đức Tổng giám mục đã cố gắng đặc biệt để mang lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên”.

Trong cuộc họp báo tại Thế Tông, Đức Tổng giám mục Lazaro nói: một cuộc viếng thăm của Đức Giáo hoàng tại Bắc Triều Tiên sẽ là một cơ may tốt cho nước này, đang phải chiến đấu với sự cô lập về mặt quốc tế và nỗ lực ra khỏi những khó khăn về kinh tế.

Hồi năm 2018, trong bầu không khí hòa bình do ba cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa hai lãnh tụ Nam Bắc Triều Tiên cũng như cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Chủ tịch Kim Chánh Ân (Kim Jong Un) và Tổng thống Mỹ Donald Trump, tại Hà Nội vào năm 2019, nhưng từ đó đến nay không có tiến bộ nào.

Đức Tổng giám mục Lazaro Du nói rằng việc bổ nhiệm ngài làm Tổng trưởng phản ánh sự hiện diện gia tăng của Nam Hàn trên thế giới và mối quan tâm của Đức Thánh cha Phanxicô đối với Á châu. Đức Tổng giám mục cho biết: “Đức Thánh cha Phanxicô đã nói với ngài rằng cho đến nay chỉ có một người Á châu làm Tổng trưởng (Bộ Truyền giáo) trong khi có hai vị Tổng trưởng từ các nước Phi châu. Vì thế, ngài đề nghị tôi nhận chức vụ Tổng trưởng Bộ giáo sĩ. Đây là cơ quan đặc trách về các linh mục và phó tế trên thế giới và săn sóc các chủng sinh. Tôi sẽ cố gắng khích lệ các linh mục đối xử với dân chúng trong tinh thần huynh đệ, không phân biệt chủng tộc hoặc tôn giáo”.

Sau cùng, Đức Tổng giám mục Du Hưng Thực cho biết ngài sẽ lên đường sang Roma vào tháng 7 tới đây, trước khi chính thức nhận nhiệm vụ vào tháng 8, khởi đầu nhiệm kỳ 5 năm.


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...