05/09/2019
1298
Thứ Sáu Tuần 22 Thường Niên
Lời Chúa: Lc 5,33-39
33Họ nói với Người : "Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống !" 34Đức Giê-su trả lời : "Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ ? 35Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi ; ngày đó, họ mới ăn chay."
36Đức Giê-su còn kể cho họ nghe dụ ngôn này : "Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.
37"Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư. 38Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới. 39Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói : "Rượu cũ ngon hơn."
Suy niệm:
Cuộc sống chung thường khen nhau thì ít, chê nhau thì nhiều. Người khen thí ít, người chê thì nhiều. Quả thực,làm người thật là khó. Cái khó không phải do mình mà do anh em đưa đến. Cái khó không phải khách quan mà do chủ quan của người ta tiếp xúc. Chúng ta thường đánh giá nhau theo cảm tính, theo thành kiến mà thiếu khách quan. Dẫn đến làm người thật khó vừa lòng với anh em.
Nhìn lại mình, đôi khi chúng ta cũng không thua các kinh sư và biệt phái. Chúng ta vẫn xem thường anh em. Chúng ta vẫn nhìn anh em bằng đôi mắt dò xét, khắt khe, hẹp hòi. Chúng ta thường bắt người khác giống chúng ta mà quên rằng cách sống của họ cũng có điều hay, điều đáng trân trọng. 
Ước gì đời sống của chúng ta luôn mặc lấy tinh thần mới, luôn hân hoan vui vẻ tín thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh, luôn sống chân thành trước mặt Chúa và tha nhân. Và xin loại bỏ trong ta những cái nhìn khắc khe, thiếu tôn trọng anh em.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, là Đấng đầy lòng thương xót. Chúa luôn yêu thương chúng con. Dù rằng chúng con tội lỗi, bất xứng. Chúa cũng mờ gọi chúng con hãy sống hoạ lại chân dung tình yêu Chúa cho tha nhân. Nhưng Chúa ơi, chúng con lại không có cái nhìn từ bi như Chúa. Chúng con thường nhìn anh em bằng ánh mắt dò xét, khắt khe hẹp hòi. Chúng con thường kết án nhau và ít bao dung tha thứ cho nhau. Chúng con thường xét nét với nhau và thiếu cảm thông trước những thiếu sót của anh em. Xin tha thứ và giúp chúng con sửa đổi lại cung cách sống cho phù hợp với giới răn Chúa. Xin cho ánh mắt chúng con nhìn tha nhân trong yêu thương, tôn trọng trong bao dung và tha thứ. Xin mặc cho chúng con tâm tình từ bi và nhân hậu của Chúa để chúng con sống hoà hợp với nhau trong tình nghĩa anh em một nhà. Amen
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...