17/02/2017
874

ROMA. Sáng ngày 17-2-2017, ĐTC Phanxicô đã viếng thăm Đại học Roma 3 nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập. Đây là lần đầu tiên ngài viếng thăm một đại học đời ở Roma.

    Roma 3 là đại học trẻ nhất nhưng lớn thứ 2 tại thủ đô Italia với 40 ngàn sinh viên, tọa lạc gần Đền thờ Thánh Phaolô ngoại thành. Đại học có 12 khoa gồm kinh tế, triết học, truyền thông và kịch nghệ, luật khoa, kỹ sư, ngôn ngữ, văn chương và văn hóa nước ngoài, toán và vật lý, khoa học; khoa đào đạo, khoa chính trị, điều khiển xí nghiệp, và sau cùng là nhân văn. Ngoài ra Đại học có hai trường là kinh tế và nghiên cứu xí nghiệp; Văn chương triết học ngôn ngữ.

    Đến nơi vào lúc 10 giờ, ĐTC đã được Giáo sư Viện trưởng, và ban lãnh đạo đại học, các giáo sư tiếp đón cùng với đông đảo sinh viên. Ngài đã chào thăm các sinh viên và nhân viên đứng dọc theo các lối đi.

    Tại khuôn viên Đại học, sau lời chào mừng của Giáo sư viện trưởng, Ông Mario Panizza, có 4 sinh viên đặt câu hỏi với ĐTC trong đó có bà Nour Essa, 31 tuổi, người Siria, cùng với chồng con tị nạn tới đảo Lesbo, Hy Lạp, nơi ĐTC đã viếng thăm hồi tháng 4 năm ngoái, 2016. Bà thuộc vào số 12 người tị nạn được ĐTC đưa về Italia trên cùng chuyến bay. Bà Nour Essa đã tốt nghiệp canh nông ở Siria và cao học về tiểu sinh vật học (Microbiologa) ở Pháp. Bà đã được học bổng của nội vụ Italia, và đang học năm thứ 3 về sinh vật học tại đại học Roma 3.

    ĐTC đã ứng khẩu trả lời câu hỏi của các sinh viên, nhưng ngài vẫn cho công bố bài diễn văn đã suy nghĩ và dọn sẵn để trả lời thắc mắc được nêu lên, trong đó ngài nhắc đến những vấn đề do các sinh viên nêu lên, đặc biệt là bạo lực lan tràn trong thế giới ngày nay: với những cuộc xung đột tại nhiều miền trên thế giới, đe dọa tương lai của toàn thể các thế hệ.

    Trong bối cảnh này, ĐTC tố giác công nghệ sản xuất khí giới. Ngài nói “Từ nhiều thập niên, người ta nói về giải trừ võ trang, và đề ra những tiến trình quan trọng theo chiều hướng này, nhưng tiếc là mặc dù bao nhiêu diễn văn và cam kết, nhiều nước đang gia tăng chi phí cho việc trang bị võ khí. Đó thực là một sự mâu thuẫn gương mù, trong một thế giới đang còn chiến đấu chống nạn đói và bệnh tật”.

    Tuy nhiên, ĐTC kêu gọi các sinh viên đừng nản chí và mất tin tưởng. Ngài nói: “Đặc biệt các bạn là những người trẻ, các bạn không thể để cho mình thiếu hy vọng, hy vọng là thành phần của chính các bạn. Khi thiếu hy vọng, thì thực tế là thiếu sự sống, và lúc đó nhiều người đi tìm cuộc sống lừa đảo do những kẻ bán hư vô đề ra. Những kẻ ấy bán những thứ chỉ tạo nên hạnh phúc nhất thời và chỉ có vẻ bề ngoài, nhưng thực tế chúng dẫn vào những ngõ cụt, không có tương lai. Bom đạn phá hủy thân xác, sự nghiện ngập phá hủy tâm trí, linh hồn và cả thân xác nữa”. ĐTC cũng nói đến kỹ nghệ cờ bạc lan tràn và ngài xác tín rằng các đại học có thể đóng góp nhiều vào việc nghiên cứu để phòng ngừa và chống lại nạn mê cờ bạc.

    Cuộc viếng thăm của ĐTC tại đại học Roma kéo dài gần hai tiếng đồng hồ. (SD 17-2-2017)  

G. Trần Đức Anh OP

Nguồn: vietvatican.net 


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...