23/11/2015
928
VATICAN. ĐTC Phanxicô đã gửi sứ điệp Video cho Kenya, Uganda và Cộng Hòa Trung Phi là 3 nước ngài sẽ bắt đầu viếng thăm từ ngày mai, 25.11 đến 30-11 tới đây.
Trong sứ điệp bằng tiếng Anh gửi đến các tín hữu và nhân dân hai nước Kenya và Uganda, ĐTC cho biết ngài đến nơi họ như một ”người phục vụ Tin Mừng, để công bố tình thương của Chúa Giêsu Kitô và sứ điệp hòa giải, tha thứ và an bình của Chúa”. ”Cuộc viếng thăm của tôi có mục đích củng cố cộng đoàn Công Giáo trong niềm tin của họ nơi Thiên Chúa và trong việc làm chứng cho Tin Mừng: Tin Mừng dạy phẩm giá của mỗi người nam nữ và dạy chúng ta hãy cởi mở tâm hồn cho tha nhân, nhất là cho người nghèo và những người sống trong tình cảnh túng thiếu”.
 ĐTC biểu lộ ước muốn gặp gỡ mọi người dân Kenya và Uganda, và ngài nói: ”Chúng ta đang sống giữa một thời kỳ trong đó, ở các nơi tín đồ mọi tôn giáo và những người thiện chí được kêu gọi thăng tiến sự cảm thông và tôn trọng nhau, nâng đỡ nhau như những phần tử của cùng một gia đình nhân loại. Tất cả chúng ta là con cái Thiên Chúa”.
 ĐTC cho biết biến cố đặc biệt trong cuộc viếng thăm của ngài là những cuộc gặp gỡ với người trẻ, là ”nguồn tài nguyên chính của anh chị em và là niềm vọng nhiều hứa hẹn nhất của chúng ta mong được một tương lai liên đới, an bình và thịnh vượng”.
 Sau cùng, ĐTC cám ơn tất cả những người đang vất vả làm việc để chuẩn bị cho cuộc viếng thăm của ngài.

Sứ điệp gửi Cộng Hòa Trung Phi
 Trong sứ điệp bằng tiếng Pháp gửi cho các tín hữu và nhân dân Cộng hòa Trung Phi, ĐTC gởi lời chào và lòng quí mến nồng nhiệt với mỗi người, không phân biệt bộ tộc và tôn giáo. Ngài nói:
 ”Đây là lần đầu tiên trong đời tôi viếng thăm Phi châu, rất đẹp và phong phú về thiên nhiên, các dân tộc và văn hóa. Tôi mong có những cuộc khám phá đẹp và những cuộc gặp gỡ phong phú..
 ”Đất nước yêu quí của anh chị em từ quá lâu đã trải qua một tình trạng bạo lực và bất an, với nhiều người trong anh chị em là nạn nhân vô tội. Mục đích cuộc viếng thăm của tôi, trước tiên là nhân danh Chúa Kitô, mang an ủi và hy vọng cho anh chị em. Tôi thành tâm hy vọng rằng cuộc viếng thăm của tôi có thể góp phần, bằng cách này hay cách khách, thoa dịu các vết thương của anh chị em, và tạo điều kiện thuận lợi để có một tương lai thanh thản hơn cho toàn dân Trung Phi.
 ĐTC cũng nhận xét rằng chủ đề cuộc viếng thăm của ngài tại nước này là ”Chúng ta hãy sang bên bờ bên kia”, một đề tài mời gọi ”các cộng đồng Kitô của anh chị em hãy quyết liệt nhìn về đằng trước và khích lệ mỗi người canh tân quan hệ với Thiên Chúa và anh chị em mình để xây dựng một thế giới công bằng và huynh đệ hơn. Đặc biệt tôi sẽ được vui mừng mở trước Cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót cho anh chị em, và tôi hy vọng đây sẽ là một cơ hội Chúa Quan Phòng ban để được ơn tha thứ đích thực, là cơ hội để lãnh nhận và trao ban, và canh tân trong tình thương”.
 Sau cùng ĐTC khẳng định rằng ”Trong tư cách là sứ giả hòa bình tôi đến nơi anh chị em. Tôi muốn nâng đỡ cuộc đối thoại liên tôn để khích lệ sự sống chung hòa bình tại đất nước anh chị em: tôi biết rằng điều này có thể, vì tất cả chúng ta là anh chị em với nhau. Tôi xin anh chị em cầu nguyện cho tôi và tôi khẩn cầu sự bảo vệ của Mẹ Maria cho anh chị em, và hẹn sớm gặp lại anh chị em!” (SD 23-11-2015)
 G. Trần Đức Anh OP

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...