30/05/2015
1267
VATICAN.Trưa ngày 30-5-2015, ĐTC Phanxicô đã gặp gỡ 200 trẻ em con của các tù nhân theo sáng kiến do Hội tên là ”Tiền đường trẻ em” tổ chức lần thứ 3. Tháp tùng các em còn có các thân nhân và những người thiện nguyện, tổng cộng là 600 người.
 Sáng kiến này được sự nâng đỡ của Tổng Cục cải huấn thuộc Bộ tư pháp Italia cũng như của sở Hỏa Xa nước này nâng đỡ và nhắm mục đích cống hiến cho các trẻ em con cái các tù nhân được một ngày đặc biệt.
 Xe lửa chở các trẻ em từ các vùng khác nhau ở Italia tới nhà ga Vatican khoảng 10 giờ 40 sáng. Sau đó các em và những người tháp tùng vào Đại thính đường Phaolô 6 ở nội thành Vatican để chuẩn bị gặp ĐTC. Khi ngài đến đây, các em đã đón tiếp ngài bằng những con diều nhiều màu, ”biểu tượng sự di chuyển đó thể giữa bên trong nhà tù nơi mẹ các em đang bị giam giữ, và bên ngoài nơi các em đang sống”.
 Trong bài nói chuyện, ĐTC nhắn nhủ các em đừng bao giờ ngừng mơ ước. Vì mơ ước mở ra những cánh cửa hạnh phúc, trong khi người không mơ ước thì có con tim khép kín. Và các con cũng đừng quên lắng nghe Lời Chúa Giêsu vì Lời Chúa mở rộng con tim và làm cho chúng ta yêu mến tất cả mọi người.
 Các em đã tặng ĐTC nhiều món quà, kể cả cái vòng đeo tay do các bà mẹ ở tù làm. Ngài chào thăm từng em với những người tháp tùng và thân nhân. Cuộc gặp gỡ kết thúc với Kinh Lạy Cha và Phép lành của ĐTC.
 Năm ngoái, có 500 em từ 9 đến 10 tuổi, gặp khó khăn ở học đường, cũng được hội ”Tiền đường trẻ em” giúp một ngày du ngoạn tại Vatican và gặp gỡ ĐTC (SD 30-5-2015)

VATICAN. Chiều ngày 29-5-2015, ĐTC đã gặp gỡ 20 trẻ em bị bệnh nặng, đa số tuổi từ 7 đến 14.
 Hiện diện tại Nguyện đường nhà trọ Thánh Marta, còn có cha mẹ và một số người thiện nguyện thuộc tổ chức Unitalsi chuyên giúp đỡ các bệnh nhân đi hành hương. Có vài em chỉ có 2, 3 tuổi.
 Đầu buổi gặp gỡ, em bé gái Mascia đã đại diện mọi người chào mừng ĐTC và nhắc lại rằng lần trước các em đã được gặp ĐTC cách đây 2 năm, vào ngày 31-5 năm 2013, và một số em hiện diện hôm nay, nay đang ở trên trời. Em cho biết các em vẫn cầu nguyện cho ĐTC như ngài yêu cầu.
 Trong bài nói chuyện ứng khẩu với các em, ĐTC nói đến một số mầu nhiệm trong đạo, đặc biệt là câu hỏi mà ngài, cũng như bao nhiêu người khác vẫn không có câu trả lời giải thích: ”Tại sao các trẻ em chịu đau khổ”. Tôi chỉ nhìn Chúa và hỏi: ”Tại sao?”. Khi nhìn thánh giá, tôi hỏi: ”Tại sao Con của Chúa lại ở trên đó? Tại sao?” Đó là mầu nhiệm thập giá. Không có câu trả lời, nhưng cái nhìn lên Chúa mang lại cho chúng ta sức mạnh để tiếp tục tiến bước.
 Và ĐTC nhắn nhủ rằng: ”Các con đừng quên kêu cầu Chúa. Chúa sẽ biết đến với các con bằng các nào, khi nào, và đó sẽ là niềm an ủi của các con. Các con hãy cầu nguyện cho Cha”.
 Ngài ca ngợi lòng can đảm của các cha mẹ đã không chọn giải pháp phá thai khi biết bào thai bị bệnh hoặc có nguy cơ dị hình, và ngài khẳng định rằng phá thai không phải là câu trả lời cho bệnh tật hoặc tật nguyền. (SD 30-5-2015)
G. Trần Đức Anh OP

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...