29/11/2020
606

Đức Thánh cha chủ tọa Công nghị phong 13 Hồng y mới

Photo: Vatican Media

Lúc 4 giờ chiều, thứ Bảy 28/11/2020, Đức Thánh cha Phanxicô đã chủ tọa Công nghị Hồng y lần thứ VII, tại Đền thờ thánh Phêrô, để phong 13 Hồng y mới, gồm 10 Hồng y cử tri dưới 80 tuổi, và 3 vị trên 80 tuổi.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Số tân Hồng y lần này cũng giống như công nghị lần thứ VI, ngày 5/10 năm ngoái, nhưng có khác biệt lớn: năm ngoái có 8.000 tín hữu tham dự, nhưng lần này, vì đại dịch Covid-19, chỉ có hơn 100 người dự lễ, tại Bàn thờ Ngai tòa ở đầu thánh đường, thay vì tại bàn thờ chính. Hai tiến chức Hồng y, người Philippines và Brunei, không đến tham dự được nên sẽ nhận mũ đỏ từ tay vị đại diện Đức Thánh cha, trong một buổi lễ tại địa phương. Tuy nhiên, hai vị tham dự qua Internet. Mỗi tân Hồng y chỉ được mời 10 thân nhân và tín hữu tham dự. Các vị đến từ nước ngoài Italia, phải qua cuộc xét nghiệm Coronavirus và cách ly trước đó tại Nhà trọ thánh Marta.

Ngoài ra, có sự hiện diện hàng chục Hồng y cũ, cũng như các cha sở và quản đốc thánh đường hiệu tòa của các tân Hồng y.

13 Hồng y mới thuộc bảy quốc tịch, trong đó có sáu vị người Ý, bảy vị còn lại người Mỹ, Malta, Ruanda, Philippines, Chile, Brunei, Mêhicô. Vị trẻ nhất trong số các tiến chức là cha Mauro Gambetti, 55 tuổi, Bề trên tu viện Phanxicô Viện Tu (O.F.M. Conv.), ở Assisi và vị cao tuổi nhất là cha Cantalamessa, 86 tuổi, dòng Capuchino, giảng thuyết viên tại Phủ Giáo hoàng.

Lễ phong Hồng y

Sau lời chào phụng vụ của Đức Thánh cha, Đức Hồng y Mario Grech người Malta, 63 tuổi, tân Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, vị đứng đầu danh sách các tiến chức, đã đại diện mọi người chào mừng và cám ơn Đức Thánh cha.

Bài giảng của Đức Thánh cha

Trong bài giảng, Đức Thánh cha đã diễn giải bài Tin mừng theo thánh Marco (10,32-45), qua đó trên đường tiến về Jerusalem, Chúa báo trước cho các môn đệ cuộc khổ nạn của Ngài, và hai môn Giacôbê và Gioan xin được ngồi bên tả bên hữu Ngài trong vinh quang.

Đức Thánh cha nhận định rằng đó là một “con đường khác với con đường của Chúa Giêsu. Đó là con đường của những người, nhiều khi vô tình, “dùng” Chúa để thăng tiến bản thân, con đường của người tìm kiếm tư lợi, chứ không phải là thiện ích của Chúa Kitô, như thánh Phaolô đã nói (Xc Pl 2,21). Về điểm này, thánh Augustino đã có một bài tuyệt vời về các mục tử (n.46) mà chúng ta cần đọc lại trong giờ Kinh Sách”.

Và Đức Thánh cha nói với các tiến chức Hồng y rằng: “Anh em thân mến, tất cả chúng ta đều yêu mến Chúa Giêsu, muốn theo Chúa, nhưng chúng ta phải luôn tỉnh thức, cảnh giác để ở lại trên con đường của Ngài. Vì với đôi chân, với thân xác, chúng ta có thể ở với Chúa, nhưng tâm hồn của chúng ta có thể xa Chúa và đưa ra chúng ra khỏi đường ngay. Ví dụ, áo màu đỏ của hồng y, là màu của máu, có thể trở thành áo về sự trổi vượt theo tinh thần thế gian.”

Đức Thánh cha nói thêm rằng: “Trong trình thuật Tin mừng, điều luôn luôn nổi bật là sự trái ngược giữa Chúa Giêsu và các môn đệ. Chúa Giêsu biết điều đó, Ngài chịu đựng. Nhưng sự đối nghịch vẫn còn: Chúa ở trên đường, các tông đồ ở ngoài con đường đó. Hai con đường không thể dung hòa với nhau. Trong thực tế, chỉ có Chúa mới có thể cứu các bạn hữu của Ngài bị lạc đường và có nguy cơ hư mất, chỉ có thánh giá và sự phục sinh của Ngài. Đối với họ, cũng như với mọi người, Chúa lên Jerusalem. Ngài sẽ bị thân xác tan nát và đổ máu đào. Cho họ và mọi người, Chúa sẽ sống lại từ cõi chết, và với hồng ân của Thánh Linh, Ngài sẽ tha thứ và biến đổi họ và sau cùng đặt họ trên con đường của Ngài”.

Nghi thức tấn phong Hồng y mới

Sau bài huấn dụ là nghi thức phong Hồng y, với phần xướng danh 13 Hồng y mới, với nhà thờ hiệu tòa của các vị, rồi các vị tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Chúa Kitô và Tin mừng của Chúa, luôn luôn tuân phục Tòa Thánh và thánh Phêrô nơi bản thân Đức Thánh cha Phanxicô và các đấng kế vị ngài được bầu lên hợp pháp; luôn bảo tồn bằng lời nói và hành động tình hiệp thông với Giáo hội Công giáo; không bao giờ tiết lộ cho người nào những gì đã được ủy thác để gìn giữ, mà sự tiết lộ điều ấy có thể gây hại hoặc làm ô danh Hội thánh; hết sức chuyên cần và trung tín thi hành các công tác được kêu gọi thi hành trong việc phục vụ Giáo hội, theo các quy tắc luật định.

Kế đến, từng Hồng y lần lượt tiến lên quì trước mặt Đức Thánh cha để ngài đội mũ đỏ Hồng y và trao nhẫn. Sau cùng, Đức Thánh cha trao sắc chỉ về việc phong Hồng y cũng như việc chỉ định tước hiệu thánh đường của tân chức.

Khác với những lần trước đây, không có cử chỉ chúc bình an giữa Đức Thánh cha và của các Hồng y cũ với các Hồng y mới để tránh lây nhiễm Coronavirus. Cả cuộc viếng thăm và chúc mừng của các khách và tín hữu với các Hồng y mới sau lễ phong cũng bị bãi bỏ.

Hồng y đoàn mới

Với Công nghị chiều ngày 28/11 vừa qua, Hồng y đoàn hiện có 229 vị, trong đó có 128 Hồng y cử tri, dưới 80 tuổi. Có 11 Hồng y thuộc đẳng Giám mục, tương ứng với các giám mục thuộc các giáo phận gần Roma, ba Hồng y Thượng phụ Công giáo Đông Phương, 167 Hồng y đẳng linh mục, tương ứng với các cha sở Roma và sau cùng, 35 Hồng y đẳng phó tế, tương ứng với các vị phụ trách các cơ quan Tòa Thánh.

Có 51 Hồng y thuộc 26 dòng tu, trong đó có 29 Hồng y cử tri và 22 vị trên 80 tuổi. Hồng y dòng Don Bosco đông nhất với 9 vị, tiếp đến là dòng Tên có 7 vị, 4 vị Phanxicô, 4 vị Capuchino và 1 vị Phanxicô Viện Tu.

Qua 7 lần bổ nhiệm các Hồng y mới do Đức Thánh cha Phanxicô, tuy có những thay đổi về địa lý, nhưng không nhiều lắm. Với Công nghị ngày 28/11, số Hồng y người Ý vẫn chiếm 48 vị, trong đó có 22 Hồng y cử tri, và 26 vị trên 80 tuổi. Nói chung, các Hồng y cử tri người Âu vẫn đứng đầu với 54 vị, tăng thêm 4 vị so với trước đây. Từ Bắc Mỹ, có 16 Hồng y dưới 80 tuổi, trong đó có 3 vị người Mêhicô. Tổng số các Hồng y cử tri thuộc “Nam bán cầu” là 58 vị, trong đó có 21 vị từ Mỹ châu Latinh và 17 vị từ Á, Phi. Châu Đại dương có 5 vị.

Sáng Chúa nhật 29/11 lúc 10 giờ, Đức Thánh cha sẽ chủ sự thánh lễ đồng tế với các tân Hồng y, cũng tại bàn thờ Ngai tòa trong Đền thờ thánh Phêrô.

(Tổng hợp 28-11-2020)


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...