24/11/2020
773

Đức Hồng y Woelki tái phê bình “Con đường Công nghị” tại Đức

Đức Hồng y Rainer Maria Woelki | Credit: www.ewtn.de

Đức Hồng y Rainer Maria Woelki, Tổng giám mục giáo phận Koeln, bên Đức, tái phê bình chương trình cải tổ gọi là “Con đường Công nghị”, bắt đầu từ ngày 01/12 năm ngoái, tại Đức và sẽ kết thúc vào năm tới, và Đức Hồng y nhắc lại lập trường chống truyền chức linh mục cho phụ nữ mà công nghị này nhắm tới.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Trong bài thuyết trình chiều ngày 26/9/2020 vừa qua, trong khuôn khổ khóa họp thường niên của Hội các môn sinh của “Giáo sư Ratzinger – Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI”, tiến hành tại Roma, Đức Hồng y Woelki nói đến những “hậu quả thê thảm” của Con đường Công nghị, như nguy cơ lẫn lộn và sai trái.

Buổi thuyết trình chiều ngày 26/9 diễn ra tại Giáo hoàng Học viện Augustianum, gần Vatican và được mở rộng cho công chúng, các sinh viên và các giáo sư thần học khác. Đức Hồng y Woelki nhận xét rằng trong các cuộc thảo luận hiện nay, người ta thường nói về “sự tiếp tục phát triển đạo lý”, nhưng Đức Hồng y nói: “Chúng ta chỉ có thể phát triển điều là sự thật vĩnh cửu và sự phát triển này không được dẫn tới điều trái ngược hoàn toàn với giáo huấn từ trước đến nay của Hội thánh”.

Đức Hồng y Tổng giám mục giáo phận Koeln nhắc đến một tài liệu làm việc của Con đường Công nghị ở Đức, bàn về “các phụ nữ trong các công tác phục vụ và thừa tác vụ của Giáo hội” và Đức Hồng y nhận thấy các tác giả văn bản này có trích dẫn một chiều và những bỏ sót; đồng thời Đức Hồng y nói rằng vấn đề các chức thánh mới không thể tìm được những câu trả lời đi ngược với Kinh thánh và Truyền thống. Việc truyền chức thánh cho phụ nữ, như diễn đàn công nghị gợi ý, là điều không có trong Kinh thánh và Truyền thống của Giáo hội Công giáo.

Đức Hồng y Woelki nhận xét rằng diễn đàn công nghị ở Đức dường như chủ ý chuẩn bị cho việc truyền chức cho phụ nữ hoặc các thừa tác vụ mới. Người ta muốn một câu trả lời cho những nhạy cảm, vì nhiều người coi việc Giáo hội Công giáo không truyền chức cho phụ nữ là một bất công. Đức Hồng y nhận định rằng một câu trả lời phải tìm được cho thực tại cuộc sống, nhưng không thể đi ngược lại mạc khải, chẳng vậy sự giải thích trong niềm hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ sẽ bị lâm nguy.

Sau cùng, Đức Hồng y Woelki nhận xét rằng người ta chủ trương lập Con đường Công nghị để cải tổ Giáo hội, sau những vụ xì căng đan lạm dụng tính dục, nhưng Đức Hồng y ngờ rằng trong thực tế, đó chỉ là cái cớ đối với một số người để thực hiện những ước muốn cải tổ mà họ vốn mong muốn.

(KNA 26-9-2020)


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...