20/06/2022
676

Il vescovo di Kiev davanti a una parrocchia - Dal profilo Facebook

“Thật là một niềm vui đặc biệt nếu được đón tiếp Đức Thánh cha tại Kiev, Ucraina. Nhưng hiện thời tôi thấy không có những điều kiện cho cuộc viếng thăm của ngài”.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Trên đây là lời tuyên bố của Đức cha Vitaliy Krivitsky, 50 tuổi, dòng Don Bosco, từ 5 năm nay làm Giám mục giáo phận Kiev-Zhytomyr, trong cuộc phỏng vấn dành cho báo Công giáo Tương lai (Avvenire), số ra ngày 17 tháng Sáu vừa qua, tại Ý. Giáo phận này có tám triệu dân cư nhưng chỉ có 200.000 tín hữu Công giáo Latinh mà Đức cha Vitaliy là chủ chăn.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức cha không những kể lại chiến tranh Ucraina nhìn từ thủ đô Kiev, những vụ dội bom, pháo kích, các nạn nhân hoặc lãnh thổ bị xâm chiếm, mà còn là cả một “bầu không khi oán hận, làm ô nhiễm tâm hồn con người. Ngài nói: “Tôi nhận thấy điều đó trong các cuộc nói chuyện, đối thoại, và thậm chí cả trong tòa giải tội nữa. Trong tư cách là mục tử, thật không dễ đồng hành với người dân trong khi họ còn phải chịu những sức ép của cuộc chiến, những đau khổ hoặc chia rẽ đau thương và dư luận quần chúng. Có một ước muốn báo thù không những nơi những người còn ở lại đây, nhưng cả nơi những người đã chạy ra nước ngoài. Khẩn cầu Thiên Chúa hòa bình có nghĩa là cầu xin Chúa ra tay chặn đứng xung đột, chữa lành những vết thương của tâm trí, do một thảm trạng như hiện nay gây ra”.

Đức cha Vitaliy nói: “Nơi nhiều người, người ta có cảm tưởng rằng Mascơva muốn chiếm đoạt trọn Ucraina hoặc thậm chí đi tới chỗ hủy diệt hoàn toàn đất nước này. Chính ý thức hệ đế quốc điều khiển hoạt động của Điện Kremli”.

Đức cha cũng xác tín rằng Tòa Thánh có thể giữ một vai trò quan trọng trong việc làm trung gian giữa Ucraina và Nga. Những cuộc thương thuyết cần có những “người hòa giải” và Đức Thánh cha là người hòa giải, mặc dù có những người không còn coi ngài là người đứng trên hai phe. Đức cha Vitaliy nói: Tôi chắc chắn rằng Đức Giáo hoàng và toàn thể ngành ngoại giao Tòa Thánh đang gieo vãi để có một môi trường đối thoại làm tiền đề cho việc mở ra những cuộc thương thuyết”.


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...