03/11/2019
844
Thứ Hai Tuần 31 Thường Niên
Lời Chúa: Lc 14,12-14
12 Rồi Đức Giê-su nói với kẻ đã mời Người rằng : "Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi. 13 Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù. 14 Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc : vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại."
Suy niệm:
Theo tâm lý thường tình của con người thì “có qua có lại mới toại lòng nhau” hoặc “hòn đất ném đi, hòn chì ném lại”. Nhưng trong bài Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu không khuyên chúng ta mời bạn bè đến tiệc tùng, để sau này có thể cậy nhờ, hoặc sẽ là ô dù cho chúng ta trong cuộc sống đua tranh tiền, quyền. Ngài mời gọi chúng ta hãy vượt lên trên cái thường tình ấy để sống bác ái một cách vô vị lợi hơn. 
Khi chúng ta quan tâm tới người nghèo khó, tàn tật . . . thì Cha trên trời sẽ ân thưởng cho chúng ta. Chúng ta hãy làm bất cứ việc gì cũng vì danh Chúa thì chúng ta sẽ không mất phần thưởng đâu.
Ước gì mỗi người chúng ta thay vì chỉ lo vun quén, làm giầu, hưởng thụ, chúng ta hãy biết mở lòng trước những đau khổ của người khác để chia sẻ giúp đỡ họ trong khả năng của mình. Nhất là trong khu xóm hãy biết sống tình yêu thương đùm đọc để không bị bỏ rơi trong cộng đồng chúng ta.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, người đời thường đòi bình đẳng, “có qua có lại mới toại lòng nhau”. Người đời thường đòi “bánh ú đi, bánh dì lại”. Nhưng Chúa mời gọi chúng con phải vượt qua những toan tính nhỏ bé tầm thường ấy để sống quảng đại với nhau. Xin giúp chúng con biết sống tinh thần vô vị lợi như Chúa dạy. Xin cho chúng con luôn thể hiện tình yêu với tha nhân trong hành động của mình. Xin loại trừ nơi chúng con sự ích kỷ tầm thường. Xin giúp chúng con biết nâng đỡ, trợ giúp nhau trong tình nghĩa anh em con một Cha trên trời.
Lạy Chúa Giê-su mến yêu, xin cho chúng con yêu mến Chúa trên hết mọi sự, để chúng con cũng yêu tha nhân là hình ảnh của Chúa như chính mình. Amen 
Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...