06/05/2021
386
Tôi tớ Chúa thẩm phán Rosario Livatino
Tôi tớ Chúa thẩm phán Rosario Livatino 
Trong lời tựa viết cho cuốn sách “Rosario Angelo Livatino. Dal ‘martirio a secco’ al martirio di sangue”, tạm dịch là “Rosario Angelo Livatino. Từ ‘tử đạo khô’ đến tử đạo bằng máu”, của tác giả Vincenzo Bertolone, Đức Thánh Cha đề cao tấm gương trung thành với đức tin và sống đức tin trong cuộc sống hàng ngày, trong nghề nghiệp bằng việc thực thi công lý và có lòng thương xót của thẩm phán Rosario Angelo Livatino.

Hồng Thủy - Vatican News

Tác phẩm thuật lại cuộc đời của Tôi tớ Chúa Rosario Angelo Livatino, một thẩm phán người Ý quê ở vùng Sicilia, sinh ngày 3/10/1952. Ngài bị những kẻ mafia thống trị vùng Sicilia vào những năm 1980 thù ghét vì sự kiên định trong nghề nghiệp và đức tin Ki-tô giáo. Do đó, họ đã thuê người sát hại ngài ngày 21/9/1990. Ngài sẽ được phong chân phước vào Chúa Nhật, ngày 9/5 tới đây, tại nhà thờ chính tòa Agrigento, Sicilia.

Lời của ngôn sứ

Nhắc lại những lời cuối cùng của thẩm phán Rosario, “Hỡi những anh em bé nhỏ, tôi đã làm gì với anh em?”, Đức Thánh Cha nhận xét đây là “những lời của một ngôn sứ sắp chết, là lời than thở của một người công chính biết rằng mình không đáng phải chịu cái chết oan uổng đó.”

Đức Thánh Cha nói thêm rằng những lời này là tiếng kêu đau đớn và đồng thời cũng là tiếng kêu của sự thật, với sức mạnh của nó tiêu diệt các thế lực mafia bằng cách làm lộ ra sự từ chối Tin Mừng, dưới mọi hình thức, từ trong bản chất của mafia, bất chấp việc trưng bày các tranh ảnh thánh thiêng, các tượng thánh, các nghi lễ tôn giáo được phô trương.

Gương mẫu cho những người trong ngành luật

Đức Thánh Cha cũng tái khẳng định rằng “thẩm phán Rosario là một gương mẫu không chỉ cho các thẩm phán, mà cho tất cả những người làm việc trong lĩnh vực luật pháp: về sự nhất quán giữa đức tin và dấn thân cho công việc của ngài, và sự tương đồng của những suy tư của ngài.” “Đức tin đã trở thành việc thực hành công lý và do đó thực thi điều tốt cho tha nhân”, đó là đặc điểm của đời sống thiêng liêng của Tôi tớ Chúa Rosario.

Sống đức tin 

Đức Thánh Cha lưu ý thêm rằng thẩm phán Rosario hàng ngày phó thác hoàn toàn và cách quảng đại cho Chúa. Đây là điểm sáng để tham chiếu cho những con người ngày nay cũng như tương lai, đặc biệt là những người trẻ, bị mafia lôi kéo vào một cuộc sống bạo lực, tham nhũng, bị đe dọa và cái chết. Đức Thánh Cha viết: “Chứng tá tử đạo về đức tin và công lý của thẩm phán Rosario là hạt giống của hòa hợp và hòa bình xã hội, và là biểu tượng của nhu cầu cảm thông và trở thành anh chị em, chứ không phải là đối thủ hay kẻ thù.”

Cuối cùng Đức Thánh Cha cảm ơn gương sáng mà thẩm phán Rosario để lại, kể cả qua lễ phong chân phước cho ngài. Đó là sự đấu tranh mỗi ngày của đức tin và sự khiêm nhường, sự hiền lành và thương xót, luôn luôn và chỉ vì danh Chúa Ki-tô, chưa từng rời bỏ đức tin và công lý dù nguy hiểm sự chết đe dọa. Đức Thánh Cha nói: “Đây là hạt giống được gieo trồng; đây là hoa trái sẽ được trổ sinh.” (CSR_2344_2021)


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...