29/11/2020
1846
ĐÊM NGHỆ THUẬT "GÁNH NHAU TRONG ĐỜI" - ĐÊM NỐI KẾT YÊU THƯƠNG
Văn Chiến

WHĐ (28.11.2020) – “Đời của ai cũng là đời của tôi. Gánh của ai cũng là gánh của chúng ta. Đồng bào miền Trung cũng là đồng bào của toàn thể nhân dân Việt Nam... Đêm hôm nay không còn là đêm của riêng ai. Đêm hôm nay là đêm đồng bào. Đêm hôm nay, tất cả chúng ta, muôn lòng như một, hướng về đồng bào miền Trung”.
Đó là lời của Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam - (ĐTGM Giuse) khi ngài phát biểu khai mạc Đêm nghệ thuật “Gánh nhau trong đời” được tổ chức  lúc 19g30 ngày 27.11.2020 tại The Adora Center (431 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh).


Đến tham dự ngoài các vị giám mục, linh mục, tu sĩ và đại diện chính quyền các cấp, còn có hơn 1000 người đến từ nhiều nơi, trong và ngoài TP. Hồ Chí Minh.


ĐTGM Giuse cho biết: “Vào cuối tháng 10.2020, ngài đã cùng đoàn cứu trợ khẩn cấp đến Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị và Hà Tĩnh để ứng cứu thực phẩm và tài chính, giúp bà con vùng lũ vượt qua hoàn cảnh ngặt nghèo. Thảm cảnh mà bà con miền Trung đang phải hứng chịu vượt xa trí tưởng tượng của đoàn cứu trợ. Trong phút chốc, nhà cửa, ruộng vườn, thú vật, hoa mầu,... và cả tương lai đã bị nước lũ cuốn trôi. Không biết những ngày tới đây họ sẽ sống ra sao? Mỗi phần quà của các đoàn cứu trợ đến thăm thường trị giá khoảng 500.000 đồng, nếu may mắn được 10 đoàn cứu trợ đến thăm thì tổng cộng cũng chỉ được 5 triệu đồng. 5 triệu đó làm được gì? 5 triệu đó có làm lại được nhà cửa không? 5 triệu đó có đủ cho con tiếp tục đi học nữa không?... 5 triệu đó hết rồi sẽ ra sao?... Làm sao để phục hồi, làm sao để dìu dẫn đồng bào miền Trung ra khỏi cảnh khốn cùng này? Sự hiện diện của mọi người trong đêm hôm nay là câu trả lời đầu tiên đầy ấn tượng...”


Đêm nhạc “Gánh nhau trong đời” do đạo diễn, nghệ sĩ ưu tú Vũ Thành Vinh dàn dựng thành 4 phần gồm: Bão giông, Sẻ chia, Ký ức và Ước nguyện, được kết nối thành một câu chuyện xuyên suốt bằng âm nhạc thông qua một nhân vật trung tâm là chiếc quang gánh, được đổi màu tùy theo diễn biến của chương trình và cảm xúc của người dẫn chương trình.
Mở đầu, qua hình ảnh trên sân khấu và âm nhạc, qua tiếng độc tấu saxophone của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn với bài “Ngược dòng Hương Giang" (Đức Trịnh), khán giả được chứng kiến cảm an lành của quê hương Việt Nam cùng với những dòng sông êm ả. Thế rồi giông bão nổi lên, đã lấy đi sự bình yên của mọi người và cuốn trôi những gì mọi người đang có, để bà con miền Trung phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất! Trong khoảnh khắc này, khán giả lại nghẹn ngào với độc tấu đàn tranh “Thương về miền Trung” của NSƯT Hải Phượng (Tác giả: Châu Kỳ), để rồi cảm xúc được dâng trào qua bài “Xin Cho Tôi” (Trịnh Công Sơn), do ca sĩ Cẩm Vân thể hiện. Từ đây, những trái tim yêu thương và tấm lòng nhân hậu ‘tình đồng bào - nghĩa anh em’ đã mở ra, và hơn 12 tỷ đồng đã được quyên góp để giúp người dân miền Trung tái thiết cuộc sống do bão lũ vừa qua.


Đặc biệt hơn nữa, khán giả thật xúc động khi giao lưu với gia đình anh Nguyễn Trị và chị Nguyễn Thị Thủy, là những nhân chứng về từ Quang Bình. Chị Thủy cho biết: “Bão đến lúc 5g00 sáng. Vì gia đình neo người nên chị chèo thuyền qua nhà hàng xóm nhờ giúp đỡ, và khi quay về thì đồ đạc trong nhà bị cuốn trôi và không thấy chồng. Chị vội chèo thuyền ra bè cá và tìm thấy chồng đang cố cứu bè cá, là tài sản của cả gia đình, nhưng cuối cùng, để cứu mạng sống hai vợ chồng, anh chị đành buông trôi tất cả tài sản theo dòng nước dữ. Nhưng chính trong lúc khủng hoảng này, chị đã cứu được 4 người thoát khỏi nguy hiểm.”
Không ai cầm được nước mắt khi nghe chị Thủy nghẹn ngào nói: “Xin mọi người hãy cứu gia đình con và bà con miền Trung một chặng đường.”
Vâng, đêm “Gánh nhau trong đời” đã giúp mọi người được thưởng thức một đại tiệc cảm xúc với sự đóng góp của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng: NSƯT Hải Phượng, gia đình Cẩm Vân, Khắc Triệu và Cece Trương, Thu Phương, Quang Lê, Quang Linh, Mỹ Lệ, Phương Anh, Ngọc Mai, saxophone Trần Mạnh Tuấn và An Trần, ca đoàn Lumen, và sự dẫn dắt của MC Đỗ Thuỵ cùng nhà giáo Trần Đình Dũng.



Cuối cùng, linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ - chánh văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam - thay mặt Ban tổ chức cảm ơn đồng bào miền Trung đã gánh bao khó khăn cho đồng bào hai miền đất nước, cùng cảm ơn mọi người đã và đang cộng tác cách này, cách khác để chương trình diễn ra tốt đẹp. Linh mục cho biết: “Toàn bộ số tiền quyên góp được sẽ hỗ trợ người dân 6 tỉnh, thành phố: Bình Định, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Trị và Nghệ An sửa nhà, xây nhà, hỗ trợ cây giống, vật nuôi… Tôi hứa, từng đồng đóng góp sẽ sử dụng đúng mục đích và ý nghĩa. Mong mọi người hãy tiếp tục ủng hộ, đóng góp vì chúng ta là người Việt Nam, sẽ không bao giờ buông bỏ nhau trong đời."
Có thể xem lại trọn vẹn Chương trình "Gánh nhau trong đời" theo link sau: https://www.facebook.com/hdgmvietnam/videos/290900118963526

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...