25/07/2019
2093
Trong hình ảnh có thể có: 18 người, mọi người đang ngồi và đám đôngDù vơi tuổi cao, sức khỏe đã kém, nhưng sáng Thứ Tư 24/7/2019, khoảng 850 cụ cao niên của Giáo Phận đã đến Giáo xứ Kẻ Sặt – Giáo Hạt Hố Nai thật đúng giờ để tham dự ngày Mừng Lễ Thánh Gioakim và Thánh Anna, Bổn Mạng Giới Cao Niên.

Từ 8g30, phần đón tiếp, ổn định từ chương trình của các Cụ cao niên cũng chẳng thua kém như những sinh hoạt tổ chức của các giới. Các cụ cũng biết tập hát theo người hướng dẫn, cũng vỗ tay, cũng cười vui, thích thú hưởng ứng với những câu nói dí dỏm của ban tổ chức, hay của Cha Đặc Trách Giới Cao Niên – Đa Minh Nguyễn Thành Tiến.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi và trong nhàTrước khi chào đón Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo phận đến gặp gỡ và dâng Thánh Lễ với Giới Cao Niên Giáo phận, trong khoảng 30 phút, Cha Đặc đã chia sẻ với quý cụ những ý tưởng rất gần gũi với đời sống tinh thần và tâm lý của người già. Đề cao vai trò và vị trí của các cụ trong gia đình, cha Đặc Trách mong muốn các cụ hãy noi gươngThánh Gioakim và Thánh Anna, luôn tín thác vào những kế hoạch của Thiên Chúa cho dẫu gặp những khó khăn, thách đố, trở thành chỗ dựa cho con cháu, cộng tác với Giáo phận trong chương trình mục vụ“Đồng hành với các gia đình gặp khó khăn”.

Trong hình ảnh có thể có: 14 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, đám cưới, bộ vét, đám đông và ngoài trời9g45: Quý Cụ Cao niên đã có phần chào đón Đức Cha không thua kém người trẻ qua tiếng hát, vỗ tay vẫn giòn giã và sắc nét khiến Đức Cha phải thốt lên lời khen ngợi. Ngài nhận thấy nơi quý Cụ vẫn có một sự hăng say của người trẻ, nhưng sự hăng say này thật giá trị vì “ được đúc kết từ kinh nghiệm, từ những tôi luyện của cuộc đời và từ lòng tin vào Chúa”.Với nhiều người già đang cảm thấy buồn tủi, tự ti vì cho mình là vô dụng, Đức Cha Giuse đã dựa vào Kinh Thánh để chỉ ra tuổi già là một hồng ân Chúa ban, là phúc lành của Chúa (Cn 16, 31; Is 65, 20; 1Sm 2, 31.32), “Xin quý cụ hãy tạ ơn Chúa vì tuổi già là một hồng ân Chúa ban, nên có thể gọi đó là ‘tuổi trời’ “. Và để quý cụ cảm thấy mình còn rất hữu dụng, và như một lời trao ban sứ mạng, Đức Cha nói “Quý cụ hãy trở nên rường cột của gia đình, giáo xứ, giáo phận, và của cả Giáo Hội”. Nhưng làm thế nào để trở nên rường cột đó? Đức Cha tiếp lởi “ Khi quý Cụ có một cuộc sống theo kế hoạch của Chúa, khi quý cụ hướng dẫn cho con cái mình bằng gương sáng, bằng lòng mến Chúa, yêu người, bằng sự vững mạnh trong đức tin. Các cụ đang trở nên rường cột cho con cháu.” Riêng với những người già đang đau bệnh cũng hiện diện, Đức Cha Giuse khẩn nài các cụ hãy dâng những đau đớn của thể xác cho Chúa, để cùng với Đức Giêsu Kitô trên thập giá, họ cũng được góp phần cộng tác với Ngài trên Thập giá để cứu độ trần gian. “Xin quý cụ hãy nhìn lên Chúa Giêsu trên thánh giá để nhận ra rằng quý cụ vẫn có thể làm những việc lớn lao cho Giáo Hội, cho mọi người khi dâng những đau bịnh, hy sinh của mình cho Chúa, để cầu nguyện cho cả thế giới.”

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, râuKết thúc huấn từ gặp gỡ, Đức Cha Giáo phận đã khẩn nài Thiên Chúa, qua lời bầu cử của hai Thánh Gioakim và Thánh Anna, “Xin Chúa ban cho quý Cụ sức mạnh tinh thần, phần hồn, và cả sức khỏe về thể xác, hầu quý cụ vẫn hăng say, tin tưởng phó thác vào Thiên Chúa cho mọi kế hoạch của Ngài”.

Ưu ái đặc biệt với quý cụ đang đau bệnh hiện diện trên chiếc xe lăn, Đức Cha Giáo Phận đã đến từng người trao ban phép lành, đặt tay và những món quà nhỏ như một niềm khích lệ, ủi an cho từng người.

Sau ít phút giải lao, Đức Cha Giuse đã chủ tế Thánh Lễ cùng với Cha Quản Hạt Giáo Hạt Hố Nai, Cha Đặc Trách Đa Minh, và quý cha để cầu nguyện cho Giới Cao niên trong Giáo Phận, đang hiện diện nơi đây hoặc ở gia đình.Đồng thời, như lời mời hướng ý, Đức Cha mong muốn quý cụ hãy cùng hiệp thông dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành nhận lãnh được trong cuộc đời, tạ ơn vì hồng ân tuổi già, tạ ơn vì được cộng tác với Thiên Chúa để thánh hóa con cháu, một sứ mạng Chúa trao ban cho người già.

Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng và hoaTrong bài giảng, dựa vào bài đọc Tin Mừng trong Thánh Lễ Mathêu 13, 16-17, "Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe” (c.16), Đức Cha liên hệ Lời Chúa đến “những phúc” trong đời sống quý cụ. Ngài đặt câu hỏi “những phúc đó là gì?” và Đức Cha giải thích “đó là phúc ân khi quý cụ nhận ra Chúa có mặt trong cuộc đời mình, là nhận ra Chúa đã xuống thế, trở thành như mọi người, chết cho nhân loại chỉ vì yêu”. Để rồi, cụ thể hơn nữa, Đức Cha chia sẻ, “Điểm quan trọng nhất của phúc lộc ấy là quý cụ khám phá ra Chúa yêu mình. Vậy là đủ. Là điều quan trọng nhất của tuổi già.Những chuyện khác chẳng có gì quan trọng cả, ngay cả sức khỏe suy yếu, đau bịnh, hay chẳng có của cải để lại cho con.” Ý tưởng “Có Chúa là đủ, là điều quan trọng nhất” được Đức Cha Giáo Phận nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhằm để quý Cụ dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thấm vào lòng và rồi sống điều căn bản này trong bình an, hạnh phúc của tuổi già cho dù gặp nhiều khó khăn hay thách đố.Kết thúc bài giảng, Đức Cha đã cậy nhờ lời cầu thay nguyện giúp của hai Thánh Gioakim và Anna, “Xin Chúa ban cho quý cụ sự khôn ngoan để nhận ra trong cuộc đời mình là có Chúa, nhận ra rằng : chỉ cần có Chúa là đủ cho đời con. Và đó là phúc của tuổi đời nơi quý cụ, nhất là khi đã cao niên, già nua tuổi tác.

Với một lòng đạo đức bén rễ sâu trong đức tin, quý cụ cao niên đã cùng hiệp dâng thánh lễ thật sốt sắng. Chắc hẳn các cụ không chỉ cầu xin Chúa cho bản thân những ơn cần thiết, nhưng còn là cầu xin cho con, cháu, chắt của quý cụ có lòng đạo đức, tôn thờ và yêu mến Chúa, bởi đó là mối ưu tư lớn nhất của quý cụ - như Đức Cha Giuse đã khẳng định trong bài huấn từ của Ngài.

Sau Thánh lễ, Đức Cha Giáo Phận và quý cha cùng chia sẻ với quý cụ trong bữa tiệc mừng, cùng với những đóng góp của quý cụ cho chương trình văn nghệ.

Tạ ơn Chúa vì đã ban cho Giáo Phận những cụ cao niên đạo đức, là nguồn truyền trao đức tin và là mẫu gương sống đức tin cho con cháu mình.
Tin, ảnh: Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, OP
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, đám cưới và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang đứng, cây và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, bầu trời và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, bộ vét và kính mắt
Trong hình ảnh có thể có: 14 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, đám cưới, bộ vét, đám đông và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang cười
Trong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và đám cưới
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đám cưới và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, giày và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 18 người, mọi người đang ngồi và đám đông
Trong hình ảnh có thể có: 30 người, mọi người đang cười, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 23 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, đám cưới và đám đông
Trong hình ảnh có thể có: 24 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 16 người, mọi người đang cười, mọi người đang ngồi
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang ngồi
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người đang ngồi
Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người trên sân khấu, cây và ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: 13 người, trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 10 người, mọi người đang đứng và đám cưới
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, đám cưới, bàn và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng, hoa và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang đứng, hoa và đám cưới
Trong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 8 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang đứng, đám cưới và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, ngoài trời và cận cảnh
Trong hình ảnh có thể có: 1 người
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, đám cưới và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang đứng và hoa
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng, hoa, đám cưới và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng, đám cưới, hoa và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang đứng, đám cưới và trong nhà
Trong hình ảnh có thể có: 2 người
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và mọi người trên sân khấu
Trong hình ảnh có thể có: 27 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
 

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...