23/11/2022
831

Photo: RIPRODUZIONE RISERVATA/ ANSA

Hang đá máng cỏ Giáng sinh sẽ đưa tới và bố trí tại Quảng trường thánh Phêrô vào ngày 03 tháng Mười Hai tới đây, từ làng Sutrio ở Carnia miền Udine, đông bắc Ý.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Năm nay đến lượt dân địa phương ở Sutrio nhận làm hang đá ở thủ đô Giáo hội, gồm 18 pho tượng được xếp trên một diện tích 116 mét vuông, và được chiếu soi bằng 50 điểm sáng.

Công trình này do một toán thợ thủ công bằng gỗ ở miền Friuli Venezia Giulia, dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân Stefano Comelli, Giám đốc nghệ thuật của dự án, linh mục Gianni Bordin và nhiều người khác, trong đó có cả nghệ nhân người Ucraina, ông Oleksander Shteyninher, ở Ý từ năm 1999.

Năm 2020, Phủ Thống đốc quốc gia thành Vatican đã đón nhận sự sẵn sàng của làng Sutrio thực hiện hang đá Giáng sinh ở Quảng trường thánh Phêrô. Trong hai năm qua, 18 nghệ nhân đã sáng tác 18 pho tượng hang đá Giáng sinh. Tổng cộng các tượng hang đá này nặng 16, 8 tấn. Hang đá được trưng ở Quảng trường thánh Phêrô cho đến lễ Chúa Hiển Linh, ngày 06 tháng Giêng năm tới, 2023.

Trước kia, Phủ Thống đốc thành Vatican mỗi năm chi nửa triệu Euro cho việc thực hiện hang đá Giáng sinh tại Quảng trường thánh Phêrô, nhưng từ khi có chương trình cải tổ và tiết kiệm chi phí cho hang đá, nhiều nơi đã tình nguyện thực hiện các hang đá để giới thiệu nghệ thuật và miền của địa phương họ và Vatican thường chỉ phải chi khoảng vài chục ngàn Euro cho các công trình này.


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...