03/03/2021
595

Photo: AFP or licensors

Mặc dù tình trạng an ninh căng thẳng và đại dịch, chính phủ Irak tuyên bố tiếp tục chờ đợi cuộc viếng thăm của Đức Giáo hoàng, từ ngày 5 đến 8/3 tới đây theo chương trình đã ấn định.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Hôm 1/3/2021 vừa qua, Bộ ngoại giao Irak xác quyết như trên và cho biết “mặc dù có rất nhiều đòi hỏi, nhưng chính phủ quyết tâm tiến hành chương trình viếng thăm của Đức Giáo hoàng Phanxicô. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao ở Baghdad, ông Ahmed al-Sahaf, nói với đài Alsumaria của Irak rằng việc duy trì cuộc viếng thăm này là một “nghĩa vụ quốc gia” và là cơ may hiếm có để mọi nhóm tại Irak cộng tác với nhau. Cuộc viếng thăm của Đức Giáo hoàng chủ ý nhắm tới toàn thể Irak như một xã hội đa nguyên.”

Trong những ngày qua, tại tỉnh Nasiriya ở miền nam Irak, đã có những cuộc biểu tình chống chính quyền tỉnh này và bạo lực đã xảy ra. Các cơ quan truyền thông Irak cho biết có nhiều người chết và hàng chục người bị thương. Đây là một cuộc xung đột nặng nhất, từ sau các cuộc biểu tình ồ ạt của dân chúng hồi năm 2019 và 2020. Thống đốc tỉnh Dhi Qar, ông Nazim al-Warli, đã từ chức hôm 27/2 vừa qua. Một ủy ban của phong trào phản đối tiếp tục đưa ra những đòi hỏi, nhưng họ hứa tạm ngưng các hoạt động chống đối cho đến khi cuộc viếng thăm của Đức Giáo hoàng tại Irak kết thúc vào ngày 8/3 tới đây.

Thứ Bảy, 6/3, Đức Giáo hoàng sẽ có một cuộc gặp gỡ liên tôn với nhiều đại diện các tôn giáo ở cổ thành Ur, gần Nasiriya. Tình hình chính trị tại Irak phần lớn chịu ảnh hưởng các nhóm tôn giáo và bộ tộc khác nhau. (KP 1-3-2021)

Cũng liên quan đến Irak, tỷ lệ nghèo tại nước này tăng lên 34% vì những thách đố do đại dịch gây ra.

Hôm 27/2 vừa qua, phúc trình của Cao Ủy nhân quyền tại Irak, vì đại dịch và khủng hoảng kinh tế, lợi tức mỗi ngày của 13 triệu người dân tại nước này chỉ từ một đến hai đôla Mỹ. Số người bị thương tổn chiếm 34% trong tổng số 37 triệu dân tại Irak.

Ông Ali Bayati, thành viên Ủy ban nhân quyền Irak, cũng nói rằng nạn nghèo ảnh hưởng tới đời sống xã hội của cá nhân và dẫn gia đình tới các vấn đề xã hội và bạo lực. Nạn bạo lực lên tới tỷ lệ cao nhất trong năm ngoái 2020. Tình trạng giới nghiêm chống Covid-19 làm cho tình thế đồi tệ hơn và gia tăng tỷ lệ nghèo đói và phạm pháp. Vì thế, chính phủ Irak cũng mang trách nhiệm trong vấn về này.

(basnew 27-2-2021)


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...