12/06/2020
2846

Tựa như một buổi phỏng vấn, ghi hình thật nhanh trong buổi tối giờ Kinh Mân Côi tạ ơn sau đại dịch Co6vid-19 vào tối Thứ Tư 10/6 của các gia đình, người viết đã nhận được nhiều tâm tư của một số gia đình trong sự sốt mến đạo đức vốn có của người tín hữu, con cái Giáo phận Xuân Lộc. Riêng tại Giáo xứ Thái Hiệp, lại có đó những hoa lòng chia sẻ thật trân quý.

Nếu với câu hỏi “Trước lời mời gọi của Vị Cha Chung Giáo Phận về Tuần Lễ Tạ Ơn hậu đại dịch Covid-19, đặc biệt, ngày Gia đình Tạ Ơn, Gia đình Ông Bà/ Anh chị cảm nhận ra sao khi được mời gọi cùng hiệp thông với giáo phận trong lời tạ ơn này?”, đã có những vị gia trưởng, hiền mẫu không ngại bộc bạch những ý tưởng thật đơn sơ, chẳng trau chuốt nhưng chất chứa nhiều ý nghĩa, và tâm tình từ bên trong của họ.

“Trước tiên, chúng con cảm tạ Chúa và Mẹ đã gìn giữ gia đình con cách riêng được bình an thoát cơn đại dịch, cũng như đã ban cho toàn Giáo Hội Việt Nam đã được cử hành Thánh Lễ trở lại với sự tham dự của giáo dân như trước đây Xin Chúa tiếp tục gìn giữ gia đình chúng con, và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong Giáo phận. Nhờ đó, chúng con ý thức hơn về sự quan phòng của Thiên Chúa. Chúng con cũng tri ân Giáo phận, đặc biệt là Đức Cha Giuse, đã tổ chức Tuần Tạ Ơn này, để chúng con có thêm lòng tin và sự sốt mến vào Đấng mà chúng con được làm con của Ngài.

Hoặc, “Với lời mời gọi thật chính đáng của Đức Giám Mục Giáo phận về việc tạ ơn Chúa sau cơn đại dịch Covid vừa qua, gia đình của chúng con chân thành cám ơn Đức Cha và luôn hưởng ứng, đáp lại những gì mà Đức Cha Giáo phận đề ra, nhất là về những cừ hành giờ kinh gia đình như thế này. Thêm nữa, quả là phép lạ đối với đất nước Việt Nam khi thoát khỏi sự hiểm nguy rất gắt gao của dịch bệnh này.”

Một tâm tình khác nữa thay mặt cho gia đình bộc bạch “Đức Cha Giáo Phận và quý Cha đã dạy cho chúng con biết sống tâm tình tạ ơn với Thiên Chúa trong hoàn cảnh cụ thể, với những gì chúng con đã trải qua. Và nhờ đó, chúng con nhận ra rằng, chúng con cũng tri ân quý Đức Cha Giáo phận và quý cha đã quan tâm đến các gia đình trong Giáo phận và Giáo xứ.”

Để rồi, chính “Trong giờ kinh Tạ Ơn vừa qua, điều gì đánh động gia đình mình nhất?” là gợi ý thứ hai để đón lấy những trải nghiệm thiêng liêng nhiều gia đình có được sau giờ cầu nguyện tạ ơn này.

“Trải qua những ngày không được đến nhà thờ, chúng con cảm thấy sự trống vắng, hụt hẫng. Thế rồi, đại dịch đi qua, chúng con lại được đến với Chúa qua Thánh Lễ, vì thế, giờ kinh hôm nay làm cho chúng con cảm nghiệm sâu sắc hơn tình yêu của Thiên Chúa dành cho gia đình con nói riêng là quá lớn. Và đặc biệt, dường như đang có đó một nguồn gió mới của Chúa Thánh Thần đang thổi vào gia đình con.”

Một gia đình khác cũng đã cảm nhận một sự an bình, ấm áp, hạnh phúc trong gia đình, khi tất cả mọi thành viên anh chị em, cháu chắt quy tụ về “nhà tổ”- nhà Cha Mẹ đã sinh sống và để lại cho con cái, để dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria lời kinh tạ ơn như mục đích mà Giáo phận đề ra. Và đó là hình ảnh đẹp đánh động gia đình họ sẽ tiếp tục duy trì những giờ kinh gia đình quan trọng với ý hướng chung mà Đức Cha Giáo Phận mời gọi.

Và, “trong giờ kinh đặc biệt này, một lần nữa, chúng con thấy rõ hơn rằng gia đình chúng con thật hạnh phúc vì có Chúa và Mẹ Maria đồng hành, chở che chúng con được bình an.”

Chắc hẳn rằng, giờ kinh Mân Côi tạ ơn của các gia đình sẽ vẫn mãi còn ngân vang, bởi không chỉ là tạ ơn, nhưng vẫn là lời nguyện xin như Đức Cha Giáo phận hướng dẫn “Xin Đức Mẹ tiếp tục giữ gìn mọi thành phần trong Giáo phận, đặc biệt các Gia đình và Giới Trẻ, luôn được bình an và sống đẹp lòng Chúa, xin cho đại dịch Covid-19 sớm chấm dứt trên toàn thế giới.”

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Nguồn hình ảnh: Giáo xứ Thái Hiệp

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...