19/01/2022
538
ĐTC tiếp phái đoàn Azerbaijan hôm 13/1/2022
ĐTC tiếp phái đoàn Azerbaijan hôm 13/1/2022  (Vatican Media)
Ngày 17/1/2022, phát biểu tại một cuộc họp báo được tổ chức tại Roma sau khi kết thúc một hành trình liên tôn do lãnh đạo Hồi giáo Allahshükür Pashazade của vùng Caucasus dẫn đầu, ông Rahman Mustafayev, đại sứ Azerbaijan cạnh Tòa thánh, cho biết Azerbaijan đang tìm sự giúp đỡ ngoại giao của Toà Thánh trong việc giải quyết các tranh chấp giữa nước này và Armenia. Giải thích cho phát biểu của mình, đại sứ của Azerbaijan cạnh Tòa Thánh nói rằng vì Tòa thánh có “quan hệ tốt với cả hai bên”.

Hồng Thủy  - Vatican News

Vào ngày 10/11/2020, cuộc chiến tranh Nagorno-Karabakh lần thứ hai kết thúc, với việc Azerbaijan giành lại quyền kiểm soát một phần khu vực miền núi có người Armeni sinh sống. Nếu xung đột chính thức kết thúc kể từ khi đình chiến, thì căng thẳng và đụng độ ở biên giới lại tăng lên gấp bội.

Quan hệ ngoại giao phát triển giữa Toà Thánh và Azerbaijan 

Trong thời gian này, nước Azerbaijan Hồi giáo đã tăng cường sự hiện diện ngoại giao của mình cạnh Tòa Thánh, đối tác thường xuyên của Armeni. Do đó, Tòa Thánh mới đây đã khánh thành Tòa Sứ thần của mình tại Yerevan. Azerbaijan sẽ mở văn phòng đại sứ quán cạnh Vatican trong vài tháng tới, một quyết định của Baku được đưa ra trong bối cảnh hai nước sẽ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay.

Theo cách của Đức Thượng phụ Kirill của Nga

Để giải thích những gì Azerbaijan mong đợi từ Tòa Thánh, Đại sứ Mustafayev đã đưa ra ví dụ về cuộc hòa giải do Thượng phụ Kirill của Mátxcơva thực hiện vào tháng 10/2021. Ngài đã quy tụ Sheikh Pashazade và Đức Thượng phụ Karekin II của toàn Armenia. Một tuyên bố chung được ký bởi ba bên, bảo vệ sự tôn trọng đối với nơi thờ tự - một trong những điểm nhạy cảm nhất -, bảo vệ tình cảm tôn giáo và các ngôi mộ, đồng thời mời gọi “tránh điều tiếng thù hận” trong tương lai.

Đại diện Hồi giáo Azerbaijan, Sheikh Pashazade đã đến Roma, dẫn đầu một phái đoàn liên tôn của Azerbaijan trong đó có Đức Cha Vladimír Fekete, Phủ doãn Tông tòa Azerbaijan. Ông đã yết kiến Đức Thánh Cha hôm 13/1. Ông hoan nghênh quan hệ hữu nghị lâu dài giữa Azerbaijan và Tòa Thánh. Sau đó phái đoàn của Azerbaijan cũng đã gặp Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh và Đức tổng giám mục Ngoại trưởng Tòa Thánh Paul Gallagher.

Cộng tác về văn hoá và lịch sử

Đặc biệt, phái đoàn có hai cuộc gặp quan trọng khác; đầu tiên với Đức Hồng y Mauro Gambetti, Giám quản đền thờ thánh Phê-rô, và sau đó với Đức Hồng y Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Văn hóa.

Kể từ năm 2012, chính phủ Azerbaijan đã thực sự tài trợ nhiều công trình trùng tu các di tích lâu đời của Giáo hội ở Roma; ví dụ như các bức bích họa trong hầm mộ của hai thánh Marcellino và Phêrô và các quan tài đá ở hang toại đạo San Sebastiano.

Đại sứ Azerbaijan cho biết nước này đang tài trợ cho một dự án khác tại đền thờ thánh Phê-rô: trùng tu bàn thờ thánh Lêô Cả, một bức phù điêu hùng vĩ của Alessandro Algardi kiểu baroque bằng đá cẩm thạch trắng, nhắc lại cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo hoàng Lêô và nhà lãnh đạo của Huns Attila. (Cath.ch 18/01/2021)


Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...