02/01/2020
3506

Trong những giờ khắc thinh lặng của sự giao thoa thời gian giữa năm cũ và mới, khi mà tiếng pháo ngày càng nhiều, dồn dập hơn và bầu trời đang rực sáng hơn những ánh màu rực rỡ…thì có đó, nơi nguyện đường của Hội Dòng, Bề Trên Tổng quyền Maria Madalena và chị em cũng đang rạo rực với lời tạ ơn Chúa, cùng đếm ngược thời gian đón chờ một năm mới bắt đầu, năm của hồng ân 2020.

Trong giây phút đợi chờ ấy, một sự thinh lặng thánh quả thật ý nghĩa, vừa dài nhưng sao cũng thật ngắn khi tiếng mõ vang lên đếm đủ 12 nhịp, như tiếng đồng hồ điểm nửa đêm, nhích sang ngày đầu tiên của năm mới, để rồi mọi sự như vỡ òa trong tươi mới của đất trời tràn ngập lời ca tụng dâng lên Thiên Chúa.

Trong thời khắc linh thiêng ấy, Bề Trên và chị em trong Hội Dòng đã khai mạc giờ Chầu Thánh Thể đầu tiên của ngày đầu trong năm mới 2020.

Trước Thánh Thể, cùng với ánh sáng Lời Chúa, chị em có thời gian để suy niệm những mối phúc (Mt 5, 3-11), được xem như một căn cước của người tu sĩ hướng đến con đường thánh thiện. Dù đoạn Tin Mừng trên vẫn hằng được suy gẫm, nhưng trong bối cảnh linh thiêng của năm mới, có lẽ, tâm hồn chị em dường như cảm thấy mình được thôi thúc để làm điều gì đó mới hơn, cố gắng sống thánh hơn trong năm mới cho đời dâng hiến của chính mình. 

Không chỉ dành riêng thời khắc gần Chúa cho chính mỗi người, nhưng trong các giờ Chầu tiếp theo của một ngày chầu thay Giáo phận, Bề Trên và chị em cũng đã dâng lên Chúa những lời nguyện cầu tạ ơn, dâng năm mới, xin ơn bình an cho Hội Thánh Hoàn Vũ, cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cho Giáo phận Xuân Lộc cùng các đấng chủ chăn, cho Hội Dòng và các cộng đoàn, cho quý chị cao niên- đau bệnh trong hội dòng, cho các gia đình đang gặp khó khăn, cho giới trẻ và sứ vụ loan báo Tin Mừng. Đặc biệt, lời nguyện cầu mong sao cho Giáo Phận thấm đẫm lòng thương xót, cụ thể hóa nơi từng gia đình, nơi mỗi cộng đoàn và nơi từng tâm hồn mỗi người khi tương quan với tha nhân.

Từ sau giờ chầu khai mạc vào lúc nửa đêm cho đến trước giờ Kinh Trưa, các khối đào tạo, chị em trong Hội Dòng đã thay phiên nhau để thờ lạy Chúa đang ngự giữa cộng đoàn trong Bí tích Thánh Thể. Và để cùng với Đức Maria- Mẹ Thiên Chúa, ca ngợi mầu nhiệm Giáng Sinh mà Thiên Chúa đã thực hiện trên Con Yêu Dấu của Người, cũng như công trình cứu độ Thiên Chúa đã thực hiện trên nhân loại. Những giờ chầu linh thiêng ấy cũng chất chứa bao lời ngợi khen – cảm tạ Thiên Chúa vì muôn ơn lành Người đã thương ban cho Giáo Phận, cho Hội Dòng, cộng đoàn, cho mỗi gia đình và từng người. Đặc biệt, hòa chung với đường hướng mục vụ của Giáo phận, Hội Dòng cũng đặc biệt dâng lên Chúa lời cầu nguyện dành cho các gia đình, những người trẻ trong giáo phận, nhất là những gia đình đang gặp khó khăn,  xin cho họ vững tin vào Chúa và sống lòng thương xót với nhau để tìm lại hạnh phúc gia đình trong ân sủng Chúa.

Những giờ chầu ngày đầu năm quả là ân sủng để chị em có cơ hội không chỉ để cho bản thân kín múc được nguồn ơn thánh cho năm mới khi được lãnh nhận phép lành Thánh Thể, nhưng đồng thời, trong sự hiệp thông với Giáo phận, và phận vụ thay cho biết bao người, vì nhiều lý do khác nhau, không thể đến với Chúa, nhưng vẫn có thể được hiệp chung lời nguyện: “ Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, trong ngày đầu năm mới này, chúng con họp nhau đây để dâng lời chúc tụng ngợi khen Chúa, cúi xin Chúa mở lượng hải hà, ban cho Giáo hội, Giáo phận, Hội Dòng chúng con trong năm mới này được bình an mạnh khỏe, được càng thêm tuổi, càng thêm nhân đức hầu đáng được hưởng phúc lộc dồi dào Chúa ban.”

 

Nữ tu Têrêsa Ngọc Lễ, O.P

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...