07/12/2021
855
Ý NGHĨA MÙA VỌNG TRONG ĐẠI DỊCH
 
     Trong suốt Mùa Vọng, dường như tinh thần hân hoan chờ đợi của thánh Gioan Tiền Hô đang mời gọi chúng ta trước biến cố Chúa Giáng Sinh hơn bao giờ hết. Thách đố của thời buổi này là các hàng quán trưng bày đủ loại mặt hàng giáng sinh, và nó khiến mùa Giáng sinh nghiêng về chiều kích kinh tế hơn là những giá trị Tin Mừng. Nhưng năm nay thật khác. Đại dịch Covid-19, đặc biệt là việc giãn cách và tuân thủ 5K, đang khiến chúng ta phải cân nhắc và nhận ra những khía cạnh quan trọng nhất trong cuộc sống của mình. Đối với rất nhiều người, đó là sự trân trọng và khao khát được nối kết với nhau.
     Năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành thông điệp Laudato Si’, trong đó đặc biệt tập trung vào các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu. Bức thông điệp đặt ra những câu hỏi cần thiết và đề nghị các giải pháp tiềm năng cho các vấn đề toàn cầu, cũng giống như các cuộc bàn luận xoay quanh tương lai của một trái đất đang nóng lên từng ngày.
     Năm 2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành thông điệp Fratelli Tutti, một thông điệp tập trung vào tầm quan trọng của tình huynh đệ và bằng hữu của con người. Với khả năng bị xa cách và chia ly bắt nguồn từ đại dịch, thông điệp này một lần nữa mời gọi chúng ta đi vào tương quan nhiệm màu ấy.
     Đức Phanxicô bày tỏ mong muốn của mình đối với sự kết nối mới của gia đình nhân loại, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch hiện nay. Ngài mời gọi chúng ta “…hãy ước mơ như một nhân loại duy nhất, như những người du hành cùng chia sẻ một thân xác con người, như những đứa con của cùng một đất mẹ, vốn là ngôi nhà chung của chúng ta, mỗi người với sự phong phú của niềm tin và những xác tín của mình, mỗi người với cung giọng riêng của mình, tất cả đều là anh em.” (số 8 Thông điệp Fratelli Tutti về tình huynh đệ và tình bằng hữu xã hội)
     Tình liên đới ấy đã thể hiện rất rõ nét trong thời gian đại dịch vừa qua. Khi Sài Gòn gặp nạn, cả nước rộng tay giúp đỡ, cứu trợ. Khi Sài gòn lâm nguy, các linh mục, tu sĩ đã tình nguyện xung phong ra tuyến đầu chống dịch… Đối diện với đại dịch, dường như Thiên Chúa vẫn đang mời gọi chúng ta chung tay vào lợi ích chung và quan tâm đặc biệt đến những người ảnh hưởng nặng nề nhất trong cơn khủng hoảng này. Có lẽ trong những khó khăn, đặc biệt trước sự ra đi của bao cuộc đời, chúng ta được nhắc nhớ về sự thánh thiêng của mỗi con người của từng nhân vị.
     Đối với Đức Phanxicô, một trong những niềm vui lớn của cuộc sống là đối thoại: cơ hội trò chuyện với những người thân yêu cũng như những kẻ xa lạ. Cơ hội khám phá, thấu hiểu và trân quý các quan điểm khác nhau sẽ làm phong phú thêm cuộc sống của chúng ta và mang đến cơ hội phát triển và giúp đỡ tha nhân. Dưới ánh sáng này, Đức Thánh Cha đang mời gọi chúng ta suy ngẫm về nhu cầu cơ bản nhất của con người: nối kết.
     Thiên Chúa đã nhận ra tầm quan trọng của sự kết nối giữa con người với nhau đến nỗi Người đã bước vào thế giới với tư cách là một người trong số chúng ta. Từ khi sinh ra cho đến lúc phục sinh, mọi người đã được thu hút bởi quyền uy, tình yêu và ân sủng của Người nơi Đức Giêsu. Cho dù đó là cuộc hành trình của Ba Vua tới Bê-lem, tiệc cưới tại Cana, hay đám đông ở Ga-li-lê nghe Bài giảng trên núi, sứ mạng trần thế Chúa Giêsu luôn gia tăng nhờ kinh nghiệm được chia sẻ của những ai quy tụ quanh Người. Với cùng một thần khí, ta tiếp tục quy tụ vào mỗi dịp Giáng sinh để đợi chờ và kỷ niệm sự ra đời của Đấng Cứu Độ.
     Mặc dù nhiều người trong chúng ta đang trải qua những cơn đau nặng nề, những cuộc giãn cách với người thân và cộng đoàn họ đạo, chúng ta vẫn được mời gọi giữ vững niềm an ủi đợi chờ Chúa đến dù chúng ta đang ở bất cứ nơi nào.
     Dù chúng ta đang tham dự Thánh Lễ trong nhà thờ hay trực tuyến qua màn hình, Mùa Vọng vẫn là một thời khắc độc nhất của việc cử hành mang tính toàn cầu và sự chờ đợi sâu xa. Thời gian đại dịch này buộc chúng ta phải ngẫm suy về những khía cạnh cao quý giá nhất của cuộc đời và các mối tương quan trong cuộc sống. Chúng ta hãy biến dịp đặc biệt này thành cơ hội để nhắc nhở bản thân về chân lý đức tin cơ bản này: Đức Giêsu đã bước vào thế giới của chúng ta để Người chiến thắng sự chết.
     Mùa Vọng này, chúng ta cùng nài xin Chúa giúp chúng ta nhận ra mối liên kết thiêng liêng sâu xa và tình huynh đệ mà chúng ta đang chia sẻ với anh chị em trên khắp thế giới, đặc biệt là người nghèo, người già và các bệnh nhân Covid.
     Lạy Chúa, chẳng có chi chắc chắn đối với chúng con bây giờ cả ngoại trừ tình yêu của Người dành cho chúng con. Xin cho chúng con biết trân quý món quà đặc biệt được ban tặng cho nhân loại và cho từng người chúng con trong ngày Giáng sinh. Xin Chúa hãy đến và ở cùng chúng con. Amen
 
Lyeur Nguyễn  theo devp.org

Nguồndongten.net (28.11.2021)

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...