20/01/2017
2674
BÀI CHIA SẺ VỚI QUÍ ĐỨC CHA, QUÍ CHA
NHÂN DỊP THƯỜNG HUẤN 17 – 18 / 01 / 2017
 
 
I/ Tân Triều, mảnh đất mới cần được phúc âm hóa :
 Lời đầu tiên, con xin được dâng lên Thiên Chúa, lên thánh Phaolô Hạnh người con ưu tú của vùng đất Tân Triều thuộc Gp. Xuân Lộc tâm tình cảm tạ tôn vinh. Vì chúng con xác tín : “ Nếu Chúa không xây nhà thì thợ nề dù có vất vả cũng chỉ là luống công”.
Thứ đến, con cũng xin cám ơn qui Đức Cha, cha tổng đại diện, cha đặc trách ban Truyền Giáo, cùng quí cha đã quan tâm cầu nguyện, yêu thương và cho phép con được lên đây để nói đôi điều về công cuộc truyền giáo của vùng đất mới Tân Triều.
   Phaolô trồng, Apôlô tưới, Chúa mới làm cho mọc lên :
      1/ Phaolô trồng :
-  Cách đây 307 năm, vào năm 1709, trong sự quan phòng yêu thương, Thiên Chúa đã gieo vãi những hạt giống đầu tiên tại mảnh đất mới Tân Triều ( Thuộc Giáo Hội đàng trong ).
-  Qua các vị thừa sai, hạt giống ấy tiếp tục được gieo vãi, mặc cho có gặp phải nắng mưa, bão tố của các cuộc bách hại.
-  Thiên Chúa đã tưới gội qua bao nhọc nhằn, vất vả của các vị thừa sai, sự hy sinh thấm đẫm máu và nước mắt của biết bao đời cha tiền nhiệm coi sóc họ đạo Tân Triều. Không thiếu vị đã qua đời khi phải đối mặt với căn bệnh sốt rét của vùng sông nước rậm rạp âm u.
-  Hôm nay công cuộc ấy đang được tiếp tục qua sự hướng dẫn và lo lắng của quí Đức Cha, quí cha trong giáo phận.
-  Được vun xới, nâng đỡ và khích lệ qua cha giám đốc Truyền giáo và rất nhiều anh chị em nhiệt thành với công cuộc truyền giáo như câu lạc bộ 2.000; các ân nhân xa gần, trong cũng như ngoài nước.
-  Ngài cũng dùng những con người nhỏ bé, đơn sơ là các gia đình công giáo tại giáo xứ Tân Triều, nhất là anh chị Quảng – Thu, các tác viên Tin Mừng ba lô của giáo phận đến để tiếp tục công tác vun xới.
     2/ Apôlô tưới - Những nỗ lực trong việc thực hiện sứ mạng truyền giáo tại Tân Triều :
-   Ngay từ ngày đầu tiên đến Tân Triều, chúng con xác định đây là vùng truyền giáo mầu mỡ với chiều dài 10 cây số và chiều ngang là 12 cây số, nằm trên địa bàn bốn xã Tân Bình, Bình Hòa, Bình Lợi, và Thạnh Phú, thuộc huyện Vĩnh Cửu. Số giáo dân là 1.000 trong tổng số 50 ngàn lương dân, chưa kể khoảng gần 20.000 anh chị em di dân đang làm việc tại các xí nghiệp của xã Thạnh Phú.
-  Vì vậy cùng với việc thành lập các khu họ tại 4 xã để nắm bắt và thực hiện tái truyền giáo cho những anh chị em khô khan, rối rắm, theo các giáo phái hay bỏ đạo, chúng con vạch ra kế hoạch truyền giáo với các việc làm sau :
  • Khơi ý thức nơi người giáo dân qua những ngày tĩnh tâm và các buổi giảng lễ…
  • Xin cha phó, quí thầy, quí dì về để cùng cộng tác trong việc thăm viếng và dậy giáo lý cho anh chị em dự tòng.
  • Đào tạo nhân sự : Mở lớp đào tạo giáo lý viên dự tòng. Sau hai năm, hiện nay chúng con mới hoàn tất khóa giáo lý căn bản cho 12 anh chị em của giáo xứ. Hy vọng số anh chị em này sẽ có dịp để thực tập qua công tác truyền giáo trong thời gian tới.
  • Thành lập Lêgiô để hỗ trợ cho công tác truyền giáo. Qua anh chị em Lêgiô, tao điều kiện cho anh chị em mắc ngăn trở, rối rắm có cơ hội được trở về với Chúa.
  • Thành lập Caritas của giáo xứ để gây ý thức đến mọi thành phần giáo xứ và chia sẻ trong công tác truyền giáo.
  • Gửi đến các gia đình anh chị em dự tòng các máy nghe các bài giáo lý và các phần kinh đọc.
  • Hàng tháng thăm viếng và giúp đỡ 100 gia đình nghèo khó và bệnh tật trong 4 xã với những món quà nghĩa tình là 10 ký gạo và 100 ngàn đồng. Cho đến hôm nay giáo xứ đã thực hiện được 38 lần.
  • Xây sửa nhà, tặng học bổng, thăm và giúp đỡ chữa bệnh, lo hậu sự cho những gia đình nghèo qua đời….Chôn cất 4 người.
  • Tạo cơ hội để các anh chị em lương dân biết về đạo, đến với nhà thờ và các cuộc lễ trong đạo. Chẳng hạn trong dịp Giáng Sinh vừa qua, giáo xứ đã phát 300 cái hang đá cho anh chị em ngoại giáo; mời 200 anh chị em lương dân đến dự diễn nguyện, thánh lễ Giáng Sinh, sau lễ có tặng quà cho anh chị em này. Riêng tối ngày 25 / 12, tổ chức đêm văn nghệ mừng Giáng Sinh và phát quà cho các em trong đó có 300 em công giáo và 900 em ngoại đạo.
     
3/ Chúa mới làm cho mọc lên :
          - Sau hơn 3 năm, ba tháng, tình hình giáo xứ Tân Triều hiện nay đã có nhiều đổi thay và phát triển :
-  Số các gia đình từ gần 300 nay đã lên đến 539 . ( Tháng 10 / 2016 )
-  Số giáo dân từ 1.000, nay đã lên đến 1.843 người. với 882 nam và 961 nữ
-  Số anh chị em được tái truyền giáo là khoảng gần 800 người.
- Số các anh chị em lương dân được lãnh bí tích khai tâm Kitô giáo là 84 người thuộc 44 gia đình.
- Số anh chị em lương dân đang học đạo là 288 người của 132 gia đình ( 217 người lớn; 71 trẻ em ).
- Số các em thiếu nhi đang theo học lớp giáo lý từ 153 em ( 11/2013 ) nay đã lên 372 em ( 12/ 2016 )
- Thánh lễ ngày thương từ 17 người mỗi chiều nay đã lên được 68 – 80 người. Riêng chiều thứ năm khoảng 200 người tham dự. đa số là các em thiếu nhi ( khoảng 130 em )
Cụ thể năm qua, đã có :
  1- Rửa Tội:    
   - Trẻ em đạo gốc :  37       
    - Tân tòng :   84 người
            a/ Trẻ em (dưới 6 tuổi):  40 
            b/ Diện kết hôn :  10 
            c/ Diện tự nguyện :  34
Rửa tội người lớn
  2- Hôn Phối:
                                 a/ Số đôi hôn phối năm qua:  
                                 b/ Công giáo:  17 
                                 c/ chuẩn khác đạo:  02  
                                 d/ Hợp thức hóa:   11
 
II. Dự phóng cho một kế hoạch lâu dài để tân phúc âm hoá mảnh đất mới Tân Triều :
    1/ Tiếp tục đẩy mạnh các công tác truyền giáo đã và đang làm trên.
    2/ Xin thêm nhân sự : quí cha, thầy, dì và tác viên tin mừng đến để phục vụ công tác thăm viếng và dậy giáo lý cho dự tòng.
    3/ Xin các giáo xứ có điều kiện giúp đỡ, tạo điều kiện để chúng con để dâng lễ và quyên góp cũng như khơi lên ý thức truyền giáo nơi anh chị em giáo dân, đặc biệt các vùng giáo dân chiếm đa số.
    4/ Mua thêm đất ở tại các xã để mở mang công cuộc truyền giáo sau này. Hiện giáo xứ đã mua được một mảnh đất 10.800 m2 tại ấp 01, xã Thạnh Phú ( cách Tân Triều từ 6 cây số ) để làm nhà nguyện truyền giáo trong tương lai với giá 13 tỉ đồng Việt Nam – Hiện chúng con đã cầm sổ đỏ dù còn đang thiếu nợ ).
Khu đất mới
    5/ Thực hiện 20 nhà trọ dành cho các gia đình nghèo để làm hạt nhân cho công tác truyền giáo.
    6/ Làm một quán ăn tình thương để phục vụ cho những người nghèo khổ, thiếu thốn, neo đơn, bệnh tật và các anh chị em công nhân khó khăn.
    7/ Mở một nhà trẻ nuôi dậy con em công nhân do quí dì coi sóc.
    8/ Thực hiện một hoa viên để các anh chị công nhân tổ chức tiệc cưới.
III. Một vài gợi ý :
    1. Làm thế nào để giải thích và hoá giải được những khó khăn trong suy nghĩ và tư tưởng hiện đang có nơi anh chị em lương dân.
    2. Với địa bàn trải rộng trên 4 xã, dài 10 cây số, ngang 12 cây số, và với số lương dân lên đến 50 ngàn. Làm thế nào để có thể thăm viếng, và giúp họ học giáo lý để trở thành con Thiên Chúa?
    3.Với những người già cả nghèo khổ, neo đơn, ít học hay thất học, có cách nào để giúp họ học hỏi và tìm hiểu giáo lý cách tốt nhất không ?
    4. Trước bao khó khăn, nhu cầu của anh chị em lương dân, chúng ta làm thế nào để giải quyết và giúp đỡ cho họ, đặc biệt trong vấn đề cuộc sống : xây nhà, sửa nhà, đưa người đau yếu đi bệnh viện, giúp đỡ trẻ em nghèo có điều kiện học hành, giúp đỡ công ăn việc làm?
    5. Chúng ta có thể làm được gì để góp phần vào công việc truyền giáo như xây nhà trọ, bếp ăn tình thương, cũng như việc mua đất để làm nhà nguyện truyền giáo ?
    6. Khao khát và mời gọi anh chị em tác viên Tin Mừng của giáo hạt Biên Hoà, cùng hợp tác tham gia việc dạy giáo lý ở Tân Triều. Hiện đã có một số anh em đang bắt đầu công tác này.
 
Kết luận :  
“ Phaolô trồng, Apôlô tưới nhưng Chúa mới làm cho mọc lên ”. Chúng ta tín thác và trao phó công việc này nơi Chúa và xin Ngài nâng đỡ, để công cuộc Tái Phúc Âm Hóa tại mảnh đất mới Tân Triều gặt hái được nhiều kết quả. Phần chúng con là những đầy tớ vô dụng, chúng con chỉ làm những việc chúng con được giao phó phải làm.
Con xin cám ơn quí Đức Cha, cha tổng đại diện và tất cả quí cha đã vui lòng lắng nghe những chia sẻ của chúng con.
Xin tiếp tục cầu nguyện cho công việc truyền giáo mà Chúa mới khởi sự nơi giáo xứ Tân Triều chúng con.
                                                                   Tân Triều ngày 16 / 01 / 2017

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...