25/12/2021
612
Tác giả: Cerith Gardiner
  Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
Nguồn: Aleteia (16/12/2021)

     WGPVL (16.12.2021) - Hãy hướng về Philippines để tìm hiểu một số phương cách độc đáo nhằm tôn vinh ngày Sinh Nhật của Chúa Giêsu!
     Với việc ngày Lễ Giáng Sinh đang cận kề chúng ta, bạn có thể đang tìm đến những phương cách độc đáo để tôn vinh ngày Sinh Nhật của Chúa Kitô - hay có thể chỉ vì bạn yêu thích được nghe về những cách thức của các nền văn hóa khác nhau trong dịp kỷ niệm một khoảng thời gian quan trọng như thế trong niên lịch của Giáo hội.
     Vì vậy, hãy hướng về một số truyền thống tốt đẹp như thế đến từ Đông Nam Á, nơi các tín hữu rất vui mừng khi chuẩn bị cho ngày Sinh Nhật của Chúa Giêsu, sớm nhất là vào tháng 9, đỉnh điểm là một bữa tiệc gia đình tuyệt vời vào đêm Giáng Sinh.

Thánh lễ lúc hừng đông
     Simbang Gabi, hay “Thánh lễ ban đêm”, là một thánh lễ được tổ chức vào lúc bình minh trong chín ngày trước Lễ Giáng Sinh. Người Công giáo sẽ tham dự Thánh lễ này vào sáng sớm - thậm chí sớm nhất là 4 giờ sáng - và bắt đầu làm việc với một tinh thần đã được làm mới.
     Đó là một việc được các tín hữu đặc biệt yêu thíchvì họ phải thức dậy sớm hơn và cảm nhận được bầu không khí trong lành buổi sớm trong khi cùng tiến bước với các giáo dân khác để tham dự vào thời điểm thánh thiêng nhất trong năm này.
Public Domain 

Thưởng thức những món ăn Giáng Sinh
     Những người tham dự Simbang Gabi còn có thể tìm thấy một số món ăn lễ hội được phục vụ bên ngoài nhà thờ - từ món bánh gạo mặn với tên gọi là Bibingka được nấu trong nồi đất trên lửa than, ăn kèm với một ít phô-mai và trứng muối, đến Puto Bumbong, một loại bánh gạo ngọt hơn được nấu trong ống trephủ đường mía và dừa bào sợi.
Để tăng thêm hương vị, người Philippines có thể uống một ly sô--la nóng hay còn gọi là Tsokolate.

Đèn lồng hình ngôi sao
     Có thể bạn đã quen thuộc với chiếc đèn lồng hình ngôi sao xinh đẹp được gọi là Parol. Nhằm gợi nhớ về Ngôi sao BêlemParol tượng trưng cho niềm hy vọng và có thể được tìm thấy bên ngoài nhiều ngôi nhà của người Philippines. Đôi khi các tín hữu sẽ tự làm loại đèn lồng này từ các chai lọ tái chế hay từ các vật liệu khác, nhưng mỗi chiếc đèn lồng như thế sẽ tỏa sáng rực rỡ trong khi họ chờ đợi ngày Chúa Giáng Sinh.
     Các đồ vật trang trí khác phổ biến hơn cũng có thể được tìm thấy trên đảo quốc. Từ cây thông Noel và cây trạng nguyên (poinsettias), đến Belen, tức là cảnh Chúa Giáng Sinh theo phong cách Philippines.
at.rma | Shutterstock

Một khoản tiền lương phụ thêm
     Điều giúp tăng thêm một chút niềm vui cho mùa lễ hội là tiền lương hoặc tiền thưởng tháng thứ 13. Những người sử dụng lao động sẽ phải chi trả số tiền lương trên khoảng thời gian của 13 tháng, với tháng 12 là tháng bội thu khi người lao động nhận được hai tháng lương cùng lúc!

Những bài hát mừng Giáng Sinh sớm
     Vì việc chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh bắt đầu sớm hơn rất nhiều ở Philippines, nên bạn sẽ thường nghe thấy những bài hát mừng Giáng Sinh vào tháng 11. Trẻ em sẽ đi theo nhóm từ nhà này sang nhà khác hát những bài hát mừng Giáng Sinh để đổi lấy Pamasko, nghĩa là đồng xu Giáng Sinh.
    Họ sẽ hát các bài hát truyền thống của người Philippines, cũng như các bài hát nổi tiếng của phương Tây, để hy vọng đổi lấy một, hai đồng xu.
 Ivan Lonan | Shutterstock

Một bữa tiệc Giáng Sinh
     Noche Buena là một dịp đầy ý nghĩa của gia đình vào đêm Giáng Sinh, nơi bàn ăn đầy ắp thức ăn dành cho một bữa tiệc thú vị để kỷ niệm ngày Sinh Nhật của Chúa Kitô.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...