10/09/2022
985

NĂM LÝ DO ĐỂ HY VỌNG
Tiến sĩ Donald Demarco[1]
WHĐ (08.9.2022) - Giáo hội, hôn nhân, gia đình,  xã hội nói chung đang trải qua một cuộc khủng hoảng với mức độ nghiêm trọng. Trong bối cảnh này, nhiều người cảm thấy tuyệt vọng, nên có lẽ, điều hết sức cần thiết  mọi người sẽ đồng ý, đó là hy vọng. Nhưng chúng ta phải đặt nền tảng cho sự hy vọng để biến nó thành hiện thực. Sự hy vọng mà chúng ta cần không phải chỉ đơn thuần là một ước muốn. Nếu chúng ta hy vọng chiếc giày vừa vặn, thì trước tiên chúng ta phải đo bàn chânNếu chúng ta hy vọng giảm cân, tốt hơn hết là ăn kiêng và tập thể dục. Hy vọng cần một nền tảng. Vậy chúng ta nên làm gì để hy vọng của chúng ta có thể trở nên hiện thực hơn? Bài viết này trình bày 5 lý do để nâng đỡ sự hy vọng đó.
Hơn 800 năm trước, một giáo dân nghèo đã cầu nguyện trong ngôi nhà thờ đổ nát của mình. Trong khi chiêm ngắm hình ảnh của Đức Kitô trên Thập giá, ông đã thốt lên lời cầu nguyện sau đây: “Lạy Chúa Giêsu KitôThiên Chúa cao cả và vinh hiển của con! Con xin Chúa soi sáng cho con và xua đuổi bóng tối trong tâm hồn con! Xin ban cho con lòng tin chân thật, lòng cậy vững vàng, và lòng mến hoàn hảo. Lạy Đức Chúa, xin ban cho con nhận biết Chúa rõ hơn để con có thể hành động theo sự soi sáng của Chúa và phù hợp với thánh ý Chúa trong mọi sự!”
Từ trên Thánh giá, một giọng nói phán với ông, "Phanxicô, hãy đi sửa lại ngôi nhà của Ta, như con thấy đó, tất cả đều đã bị hư hại” (Francesco, va e ripara la mia casa che, come vedi, e tutta in rovina). Khi nghe những lời này, Phanxicô đã rơi vào trạng thái xuất thần.
Sự trao đổi bằng lời này bắt nguồn từ một nguồn đáng tin cậy, từ ngòi bút của Thánh Bonaventura (1221-1274), vị đã viết về Cuộc đời của Thánh Phanxicô. Theo nhà thần học và triết gia vĩ đại dòng Phanxicô nàyChúa Kitô áp dụng những lời của Người không chỉ là nhà thờ đổ nát ở San Damiano, mà còn đối với Giáo hội nói chung.
Trong tiếng Ý, các từ “casa” (ngôi nhà, gia đình) và “chiesa” (nhà thờ) có cấu trúc tương tự nhau và gợi ý một sự thân thiết nhất định giữa ngôi nhà và nhà thờ. Sự giống nhau đó thậm chí còn rõ ràng hơn trong tiếng Latinh giữa các từ “ecclesiola” (nhà thờ) và “Ecclesia” (Giáo hội). Ngôi nhà, gia đình, và Giáo hội phải được kết hiệp mật thiết với nhau để mỗi một thành phần đều thịnh vượng.


Kinh nghiệm của Thánh Phanxicô Assisi trong nhà thờ đổ nát đó cho chúng ta 5 lý do để Hy vọng.
1) Cuộc khủng hoảng hiện nay trong Giáo hội không phải là duy nhất. Nhiều cuộc khủng hoảng đã từng xảy ra trước đây và Giáo hội đã phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Kiến thức lịch sử có thể là một nguồn an ủi và động lực. Viễn cảnh có thể giúp chúng ta không bỏ cuộc.
2) Thánh Phanxicô, được gọi là “Poverello”, bởi vì ngài chấp nhận khó nghèo là một là một giáo dân khiêm tốn. Vì vậy, chúng ta có thể nhìn vào giáo dân để đóng góp quan trọng vào việc tái thiết Giáo hội. Giáo hội sẽ được đổi mới từ nền tảng. Giáo dân có thể chủ động. Họ không cần phải đợi các giáo sĩ đảm trách.
3) Rõ ràng là trong những lời Chúa phán với thánh Phanxicô rằng Ngài muốn Giáo hội của Ngài được chỉnh đốn lại. Giải pháp còn lại nằm ở việc con người chúng ta tìm cách cộng tác với ân sủng của Chúa. Thiên Chúa chịu trách nhiệm và Ngài sẽ không làm cho những tôi tớ trung thành của Ngài thất bại.
4) Thiên Chúa phán với thánh Phanxicô từ Thập giá. Con đường đổi mới sẽ không dễ dàng. Nó sẽ đòi hỏi nhiều hy sinh như được đề cập trong Tin Mừng Mt 7, 13-14. Con đường phải đi qua cửa hẹp, “vì cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy”. Thập giá hoàn toàn đối lập với đường lối của thế gian.
5) Việc thánh Phanxicô cầu xin Chúa ban cho mình đức tin, đức cậy, và đức ái cho thấy tầm quan trọng không chỉ của những nhân đức siêu nhiên này, mà còn cả những đức tính hàng ngày như nhã nhặn, giản dị, nhân hậu, và biết quan tâm. Khi chúng ta cư xử một cách có đạo đức, chúng ta đang sống cuộc đời của Đức Kitô. Bằng cách noi gương Đức Kitô, chúng ta đang góp phần vào việc hồi phục Giáo hội của Người.
Năm lý do nâng đỡ hy vọng của chúng ta, như đã trình bày trên đây, mang lại nền tảng cho niềm hy vọng đích thực.
Viễn cảnh, vai trò của giáo dân, sự cam kết hợp tác của Thiên Chúa, giá trị của Con đường Thập giá, và thiện ý của chúng ta để sống có đạo đức, cung cấp những viên gạch vững chắc mở đường cho sự canh tân Giáo hội hiện đang trải qua cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.
Chúng ta có thể được khuyến khích và truyền cảm hứng bởi những lời nói và di sản của hai vị thánh lớn dòng Phanxicô: Thánh Phanxicô Assisi và Thánh Bonaventura - Tiến sĩ Thiên thần Seraphim (Seraphic Doctor). Dù sống ở thế kỷ XIII, nhưng gương sáng của các ngài vẫn tiếp tục nuôi dưỡng chúng ta về mặt tinh thần và mang lại cho chúng ta niềm hy vọng.
Giờ đây, giá mà chúng ta có thể cầu nguyện với lòng khiêm nhường của Thánh Phanxicô!
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: catholicexchange.com (07. 9. 2022)

[1] Tiến sĩ Donald DeMarco là Giáo sư danh dự của St. Jerome’s University, Giáo sư trợ giảng của Holy Apostles College, Hoa Kỳ, và là tác giả của 40 cuốn sách.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...