15/01/2022
532
LINH ẢNH ĐỨC MẸ ĐẾN TỪ BIỂN CẢ ĐẶT TRÊN BÀN THỜ TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN TRONG ĐỀN THỜ THÁNH PHÊRÔ
 
     WGPHN - Tờ nhật báo L’Osservatore Romano kể lại câu chuyện về linh ảnh cổ xưa của Đức Trinh Nữ được đặt trên bàn thờ của Vương cung Thánh đường thánh Phêrô trong suốt các buổi cử hành phụng vụ ngày 31/12 cũng như ngày đầu năm mới 01/01.
     Linh ảnh giống như một “người tị nạn”. Trốn thoát khỏi bạo lực, chiến tranh tàn phá thành Constantinople vào năm 1453, “người tị nạn” này lên một con tàu lái buôn tới thành phố Napoli, nước Ý. Tuy nhiên khi tới gần bờ biển Salerno, một cơn bão lớn đã khiến con tàu bị chìm. Giống như hầu hết thủy thủ đoàn cũng như hàng hóa trên thuyền, chẳng ai biết về “người tị nạn” ấy – linh ảnh Đức Mẹ. Mãi cho tới một thời gian sau đó, một người thợ nề khi đang tìm cát trên bờ biển bằng cuốc, anh chạm thấy thứ gì đó bất thường. Và, đó chính là linh ảnh Đức Mẹ thành Costantinople, hay ở Salerno còn gọi là “Đức Mẹ đến từ biển khơi”. Để kính nhớ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, linh ảnh được đặt cạnh bàn thờ Tuyên xưng Đức tin, trong Đền thờ thánh Phêrô vào ngày 31/12 và 01/01 vừa qua.
     Đó có thể là phần kết của một trong số biết bao câu chuyện xảy ra thường nhật. Trong số đó có rạp hát Mare Nostrum, nơi mà hàng ngàn người tị nạn tìm kiếm nơi ẩn náu và trốn thoát khỏi chiến tranh, đói kém. Họ mạo hiểm lên đường, đôi khi phải trả giá bằng chính mạng sống mà Đức Thánh Cha Phanxicô gọi là một “nghĩa trang lạnh lẽo không bia mộ”. Tuy thế, “chuyến lưu hành” của linh ảnh cũng có một kết thúc có hậu. Bởi lẽ người thợ nề kia đã vô tình tìm thấy một “kho báu”, một “món quà” của Mẹ Maria dành cho thành phố Salerno. Như thế, “người tị nạn” là người mang phước lành và ân sủng, còn người thợ nề đã “cứu” Mẹ Maria khỏi những con sóng. Mẹ đã “trả ơn” bằng sự che chở, bảo vệ cho tất cả người dân thành phố.
     Truyền thống kể lại rằng người thợ nề ấy sau khi dùng cuốc chạm vào tới chân tượng của Đức Mẹ, anh đã bị liệt cả hai tay. Vì thế anh ta bắt đầu la hét để được giúp đỡ. Khi mọi người tới giải cứu, anh ta đào sâu hơn nữa xuống cát và đã tìm thấy linh ảnh – được nhận ra bởi những thủy thủ sống sót đã mang linh ảnh đi khỏi thành Constantinople. Cảnh tượng này thu hút sự chú ý của các thầy dòng Augustinô có một cộng đoàn cạnh bãi biển nơi tìm thấy linh ảnh Đức Mẹ. Trong khi người dân reo hò vì phép lạ, các thầy muốn đưa linh ảnh về nhà thờ của nhà dòng và tổ chức một cuộc rước. Ngay cả những quả chuông, chẳng ai chạm vào nhưng cũng tự động ngân vang để mừng lễ. Linh ảnh được đặt trong nhà nguyện Chúa Thánh Thần của gia đình Mazza nhưng lại biến mất vào ngày sau đó. Rồi linh ảnh được tìm thấy trong chuồng ngựa của gia đình và các chú ngựa đang quỳ gối thờ lạy trước linh ảnh. Linh ảnh lại được đưa về nhà thờ nhưng một lần nữa lại xuất hiện trong chuồng ngựa. Giống như là “người tị nạn”, Maria muốn cùng chia sẻ chung cảnh ngộ với bao người tuyệt vọng, khốn khổ không thể tìm được chỗ ở trong những tòa nhà lộng lẫy, mà trong những nơi trú ẩn tạm bợ. Sau đó, các thầy dòng Augustinô đã biến chuồng ngựa thành một nhà nguyện, nơi các tín hữu có thể đến kính viếng. Với việc xây dựng nhà thờ thánh Augustinô, linh ảnh được đặt bên trong nhà nguyện cạnh, sau đó chuyển lên bàn thờ chính.
     Linh ảnh “Đức Mẹ đến từ biển khơi” khắc họa Đức Maria trên ngai vàng. Mẹ mặc áo choàng xanh, viền đỏ diễm lệ với viền vàng. Tay trái Mẹ bế Chúa Hài Nhi, tay phải Mẹ chỉ vào Người để các tín hữu cùng thờ phượng. Chúa Giêsu mặc áo choàng đỏ, cánh tay phải Ngài giơ lên để ban phước lành cho dân chúng. Phía bên trên bức ảnh có hai Thiên Thần thờ lạy và trợ giúp Mẹ Maria.
     Việc thực hiện bức ảnh diễn ra khoảng giữa thế kỷ XIV. Linh ảnh diễn tả Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa và là “Người dẫn đường, chỉ lối”. Linh ảnh cũng “nói” với các tín hữu và cho thấy dưới sự chuyển cầu của Mẹ, Chúa Con đã nhận lời, và Người đã giơ tay lên chúc lành. Mẹ Maria chỉ cho toàn thế giới biết Chúa Hài Đồng, mời gọi tất cả theo Người, trong khi Chúa Giêsu ngắm nhìn Mẹ – môn đệ đầu tiên của Người.
     Theo truyền thống, vào mỗi Chúa nhật đầu tiên tháng 8 hàng năm, thánh lễ được tổ chức long trọng cùng một cuộc rước kiệu trên bờ biển để kỷ niệm sự kiện tìm thấy linh ảnh Đức Maria. Bức ảnh cũng được rước trên một chiếc thuyền đánh cá để ghi nhớ việc linh ảnh dạt vào bờ biển Salerno.
     Qua nhiều thế kỷ, lòng sùng kính đối với linh ảnh “Đức Mẹ đến từ biển khơi” ngày một lớn thêm. Ngày 15/12/1901, Kinh sĩ Tòa Thánh đã công bố sự đăng quang và đính vương miện trên linh ảnh, diễn ra vào ngày 6/8/1922. Năm 1972, theo sắc lệnh của Đức Tổng Giám mục, nhà thờ giáo xứ thánh Augustinô được nâng lên thành Đền thờ kính Đức Maria đầu tiên của thành phố Salerno.
Theo tờ L’Osservatore Romano

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org (07.01.2022)

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...