01/12/2021
500

CHÚA ĐANG ĐẾN!
Cha John Luke Gregory, OFM
Dòng Phanxicô tại Thánh Địa
        WGPVL (27.11.2021) - Mùa Vọng với niềm ủi an êm đềm và tĩnh lặng định hướng và đổi mới chúng ta bằng một sức sống nhẹ nhàng nơi đời sống hàng ngày vốn luôn dao động của chúng ta. Có lẽ chúng ta phải mất nhiều thời gian hơn để khám phá những thách thức của riêng mình và có lẽ để cảm nghiệm về cái nhu cầu ngày càng sâu sắc về một sự hoàn thiện nội tâm lâu bền mà đôi khi dường như có thể khiến chúng ta choáng ngợp và thậm chí làm chúng ta mất phương hướng. Ảo tưởng lớn nhất mà chúng ta có nguy cơ rơi vào, đó là hạnh phúc của chúng ta và sự hoàn thành kỳ vọng của chúng ta lại phụ thuộc vào chính chúng ta và phải được thực hiện trong phạm vi hạn hẹp của lịch sử trần thế. Trong các bản văn Kinh Thánh của Chúa nhật I Mùa vọng này, có một sự thật được loan báo cho chúng ta với một sức mạnh xuyên thủng mọi bóng tối: “Chúa đang đến! Chúa thành tín trong những lời hứa của Ngài!
     Mùa Vọng là thời gian thuận tiện để hồi tưởng trong niềm hân hoan về sự thành tín của Thiên Chúa đối với những lời hứa của Người. Người đến để ban cho chúng ta ơn cứu độ, để lấp đầy chúng ta bằng sự hiện diện đem lại sự sống của Người, để giải thoát chúng ta khỏi sự dữ có thể áp bức chúng ta, để chúng ta trở thành những người dự phần vào sự sống vĩnh cửu.
     Mùa Vọng là thời gian mà chúng ta có thể quyết định làm thế nào để hướng trái tim, khối óc, linh hồn và hành động của chúng ta về phía Thiên Chúa, để biến sự hiện hữu nơi con người chúng ta thành một cái nôi có khả năng chào đón Người, Thiên Chúa Duy Nhất và Đấng Cứu Độ của toàn thể nhân loại bằng tình yêu, lòng biết ơn và sự vâng phục, và để cảm tạ Người về món quà ân sủng tràn đầy mà Người mang cho tất cả mọi người.
     Trong Phụng vụ của Chúa nhật I Mùa Vọng, lời nguyện Hiệp lễ quy hướng chúng ta vào thực tại của Bí tích Thánh Thể, tâm điểm không thể thay thế trong kinh nghiệm Kitô giáo. Qua lời đọc và cử chỉ trong Thánh lễ, chúng ta nhận ra Mầu nhiệm Nhập thể, Thương khó, Chết và Phục sinh của Chúa Giêsu đang hiện diện và đang sống động; chính Chúa Giêsu hằng sống là Đấng cứu độ của chúng ta, Đấng quy tụ công trình sáng tạo và lịch sử nơi chính Mình. Người nuôi dưỡng chúng ta bằng Mình và Máu của Người để nâng đỡ chúng ta nơi những công việc hàng ngày và ban cho chúng ta lời hứa về hạnh phúc vĩnh cửu bên Người.
     “Chúa đang đến”: đó là một lời loan báo đem lại sức sống và mang lại niềm hy vọng trong niềm hân hoan. Nơi Bí tích Thánh Thể, lời hứa này trở thành hiện thực. Sau lời loan báo này là có một lời mời mang tính cấp thiết: Hãy ngẩng đầu lên!
     Ngẩng đầu lên: để nhận ra rằng cuộc đời của chúng ta vốn sẽ không thể hiểu thấu được nếu chỉ bắt đầu từ bên trong chính mình, trong khi thực tế, chúng ta nên bắt đầu bằng cách lắng nghe Người, Đấng là Đường, Sự Thật và Sự Sống; như Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở chúng ta hãy biết “chào đón những người sống bên cạnh chúng ta không như những con người xa lạ để sợ hãi, nhưng là như những anh chị em để được yêu thương, vì họ là con của cùng một Cha trên trời”; và hơn nữa là tôn trọng thực tại bao quanh chúng ta như một món quà đến từ bàn tay quan phòng của Đấng Tạo Hóa và đã được giao phó cho chúng ta vì lợi ích của toàn thể nhân loại và để “nuôi dưỡng” nó,  biến nó thành một bài ca tụng không ngừng ngợi khen Đấng Tạo Hóa.
     Thiên Chúa không bao giờ cảm thấy mỏi mệt vì công trình sáng tạo của Người hay vì loài người mỏng manh yếu đuối của chúng ta, thực sự là không, vì mặc dù chúng ta không chung thủy, ích kỷ và tội lỗi, nhưng hết lần này đến lần khác, Người vẫn trung tín, đầy lòng nhân từ và yêu thương khi hàn gắn vết thương, xoa dịu nỗi lo lắng của chúng ta, chữa lành chúng ta, đem lại cho chúng ta tự do và cuối cùng là cứu độ chúng ta. Tin tưởng vào lòng nhân từ vĩnh cữu của Người, chúng ta hãy ngước nhìn lên Thiên Chúa và khấn xin ơn Ngài cứu độ: Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến, và đừng trì hoãn!
Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên chuyển ngữ từ osservatoreromano.va (26/11/2021)

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...