12/03/2023
571



“Cơn khát” tình Chúa
       Có thể bạn chưa biết, trong sa mạc, cơ thể chúng ta chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bốn nguồn sức nóng như: Mặt trời, Gió mang cát nóng, Đất tỏa nhiệt và Sức nóng phản hồi từ mặt đất. Vì vậy, để có thể thích nghi và tồn tại lâu dài ở sa mạc, ngoài những điều mà chúng ta cần biết phải làm những gì và cần phải có những trang thiết bị hay dụng cụ nào, thì một trong những thứ không thể thiếu để giúp bạn sống sót khi lạc vào sa mạc đó chính là nước. Vì toàn bộ sự sống trên sa mạc đều tùy thuộc vào nước, nó là nhu cầu số một, cho nên bạn cần phải tiết kiệm, bảo quản và sử dụng nó làm sao cho hợp lý và có lợi nhất.
 
       Bài Tin Mừng hôm nay cũng xoay quanh chủ đề là nước. Thánh sử Gioan đã thuật lại cho chúng ta cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu với người phụ nữ Samari. Từ cuộc đối thoại với Chúa Giêsu, người phụ nữ này đã nhận ra chính Chúa Giêsu là Nước Hằng Sống mà lòng người đang khao khát. Đúng vậy, chỉ nơi Chúa Giêsu, mọi khát vọng, mọi cơn khát của con người mới được thỏa mãn. Và để có được thứ “nước” ấy, Chúa Giêsu mời gọi con người phải biết từ bỏ tội lỗi, từ bỏ những ý riêng để hoàn toàn sống cho ý Chúa, cũng như từ bỏ những gì đang làm cản trở con người trên hành trình trở về với Chúa.
 
       Ngày nay, con người sống trong một xã hội đang phát triển với nhiều tiến bộ về khoa học kỹ thuật. Họ luôn tự hào về những thứ, những điều mà mình làm ra. Người ta nói nhiều đến công nghệ 5.0 hay trí tuệ nhân tạo (AI). Bên cạnh đó, con người luôn khao khát nhiều thứ. Có người khao khát quyền lực, sự giàu sang. Có người khao khát độc lập, tự do, hạnh phúc. Có người khát khao danh vọng, tiền tài, vv… Lắm lúc con người sẵn sàng đánh đổi chính mình để có được những thứ mà họ cho là sẽ mang lại hạnh phúc và làm thỏa mãn những “cơn khát” của họ. Thế nhưng, đến một ngày nào đó, con người chưng hửng nhận ra rằng những gì mà họ đang nỗ lực tìm kiếm chẳng thể nào khỏa lấp được hạnh phúc thật sự bên trong tâm hồn họ.
 
       Người phụ nữ Samari cũng có cơn khát của riêng mình. Chị khát nước. Đúng, chị đến lấy nước để giải quyết cơn khát thể lý của chị. Tuy nhiên, sau khi gặp Chúa Giêsu, chị đã nhận ra chính Người là Đấng có khả năng thỏa mãn được cơn khát sâu xa trong lòng chị. Đó là cơn khát của tình yêu, cơn khát của ơn cứu độ. Và Chúa Giêsu đã đáp ứng tất cả các cơn khát đó. Vâng, chỉ có Thiên Chúa mới làm no thỏa lòng người, chỉ có Người mới lấp đầy những khát vọng sâu xa nhất của con người. Và đây cũng là điều mà thánh Augustinô đã cảm nếm được khi ngài nhận ra Thiên Chúa chính là lẽ sống của ngài: “Lạy Chúa, con phải tìm Chúa thế nào? Vì khi con tìm Chúa là Thiên Chúa của con, là con tìm hạnh phúc. Con muốn tìm Chúa để linh hồn con được sống, vì thân xác sống nhờ linh hồn và linh hồn con sống nhờ Chúa…Và chỉ có Chúa mới làm con no thỏa” (TT 10, 29).
 
       Như thế, “người nào đầy tình yêu là người đó đầy Chúa”. Đầy Chúa là đầy tất cả, vì Chúa có tất cả, nguồn của mọi sự tốt lành mà con người khao khát. Và đây cũng là lời mời gọi mỗi người chúng ta trong suốt hành trình 40 ngày trong Mùa Chay thánh này. Có khi nào chúng ta tự hỏi: Tôi đến với Chúa vì lòng mến hay như một thói quen? Tôi có cảm nhận được Bí tích Thánh Thể là nơi để tôi gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể hay không? Tôi có cảm thấy hạnh phúc khi lãnh nhận Mình và Máu Thánh Chúa hay không? Chúa có phải là cùng đích mà tôi đang tìm kiếm hay không?
 
       Ước mong rằng trong Mùa Chay này, mỗi người trong chúng ta biết thật lòng trở về với Chúa và trở về với cõi lòng của chính mình. Hãy xé lòng chứ đừng xé áo. Để từ đó, chúng ta biết xây dựng lại mối tương quan với Thiên Chúa và nhận ra rằng: Chỉ có Chúa mới đáp ứng được những chờ đợi thâm sâu của chúng ta và mang lại ơn cứu độ cho chúng ta. “Lạy Chúa, xin Chúa hãy làm cho con luôn say sưa đi tìm Thánh Nhan Chúa”.
Amen.
Giuse Huỳnh Tấn Dũng
Nguồn: Truyền Thông Dòng Tên.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...