01/10/2016
1351

Mẹ Mân Côi – Mẹ của lòng thương xót.
Lời Chúa: Lc 1, 26-38
            Khi ấy, Thiên Thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: “Kính chào Trinh Nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ”. Nghe lời đó, Trinh Nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này Trinh Nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận.
            Nhưng Maria thưa với thiên thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?”            Thiên thần thưa: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế, Đấng trinh nữ sinh ra sẽ là Đấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được”.
            Maria liền thưa: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”. Và thiên thần cáo biệt trinh nữ.

Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tông Sắc thiết lập Năm Thánh Lòng Thương Xót đã nói về mối liên hệ giữa Đức Mẹ và Lòng Thương Xót. Theo ngài, sở dĩ vậy, vì Mẹ nhận biết mình đã được Chúa xót thương: “Phận nữ tì hèn mọn, Chúa đoái thương nhìn tới” (Lc 1,48); vì Mẹ liên kết mật thiết với Chúa Giêsu - Dung mạo của Lòng Thương Xót.
Nơi Đức Giêsu Kitô - Ngôi Lời Nhập thể, Thiên Chúa đã từng bước đi xuống với con người: Lòng Thương Xót của Thiên Chúa trở nên hữu hình, sống động và gần gũi. Từ máng cỏ Bê - lem đến bờ sông Jordan, cho đến tiệc cưới Canas, Mẹ đã từng bước dõi theo từng bước chân của Đấng cứu thế. Trên đỉnh Núi Sọ, đứng chết lặng dưới chân thập giá – tột đỉnh của Tấm Lòng Thiên Chúa dành cho nhân loại, Mẹ trở thành Đấng hiệp công trong công trình cứu độ và là Mẹ của Lòng Thương Xót.  
Qua bao thế hệ, suốt dòng chảy lịch sử, Mẹ vẫn cùng Đức Kitô - Con Mẹ, trải rộng ra hơn nữa, ơn phúc cứu độ từ thập giá tuôn trào, và mặc lấy cho những đau buồn khổ lụy của nhân trần một diện mạo mới, một ý nghĩa mới, tràn đầy niềm xác tín, yêu thương và hy vọng. 
Từ Fatima, Lộ Đức, đến tận Việt Nam, và nhiều nơi trên thế giới, … Mẹ hiện diện kề bên để cùng với Chúa Giêsu chia sẻ khổ đau của con cái, che chở khỏi những bách hại, an ủi trong cơn khốn khó, chữa lành bệnh tật thể xác và tâm hồn… Chạy đến với Mẹ, bao người tinh thần bải hoải, thể xác đớn đau, đã nhận được ơn thiêng cho xác hồn, và biến đổi đức tin nên mạnh mẽ. Mẹ của Lòng Thương Xót vẫn luôn đồng hành, kề cận bên chúng ta, vẫn nhắc nhở chúng ta lắng nghe và thực thi thiên ý,  như ngày xưa ở tiệc cưới Canas:  “Người bảo gì, hãy làm theo !” (Gioan 2,5).

“Hãy siêng năng lần hạt Mân côi”. Đó cũng là sứ điệp mà Mẹ cũng không ngừng nhắc nhở chúng ta mỗi khi hiện ra. Vì khi suy ngắm mầu nhiệm Mân côi, ta tưởng nhớ tới công trình cứu độ của Thiên Chúa và sự hiệp công cứu chuộc của Mẹ Maria. Nơi Thiên quốc, Mẹ nhìn xuống đoàn con dưới trần đang khẩn nài “Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử” chắc chắn Mẹ sẽ thương chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta. Trước sự phá hủy của sức lực sự dữ nhằm lung lạc đức tin của các tín hữu, những lúc đó, Kinh Mân Côi như một lá chắn bảo vệ con cái của Mẹ giữ vững niềm tin vào Thiên Chúa. Mỗi lời kinh Kính Mừng vang lên, ta như ngước trông một người Mẹ xinh đẹp tuyệt vời, dịu hiền vô song, thương yêu vô cùng. Còn gì tuyệt diệu hơn sự che chở của người mẹ, nhất là một người Mẹ hết lòng yêu thương như là Mẹ Maria. Trái tim Mẹ Maria chỉ có Lòng Thương Xót. Mẹ thương xót cả những tội nhân khốn cùng. Dưới tà áo Mẹ, ai chạy đến kêu xin cũng được che chở, cũng được cứu vớt, thương yêu.
Vậy ước gì, mỗi chúng ta hãy cố gắng thực thi mệnh lệnh mà Mẹ đã truyền dạy. Chúng ta không chỉ đọc kinh Mân Côi trong tháng Mười, nhưng hãy siêng năng đọc, suy niệm Kinh Mân Côi mỗi ngày và mọi ngày trong đời ta.
Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con biết cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi, nhờ đó chúng con được đỡ nâng trong cuộc lữ thứ trần gian, để hướng chờ phút giây gặp gỡ Con Mẹ đến trần gian lần thứ hai trong uy linh sáng láng của Người.
Xin Mẹ ban cho chúng con trung thành yêu mến chuỗi kinh mà Mẹ đã ban cho nhân loại, để cùng với Mẹ, chúng con ca ngợi, yêu mến, cảm tạ và cầu xin Thiên Chúa. Amen.


TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ
Tu chính qui luật cứu xét phép lạ trong các án phong thánh
Ngày 24/8/2016, ĐHY Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh phê chuẩn theo sự ủy nhiệm của ĐTC ngày 24/8/2016, đã phê chuẩn Quy Luật mới của Bộ Phong Thánh về việc cứu xét phép lạ trong các án phong thánh.
   Qui luật mới từ nay đòi phải có đa số phiếu cao hơn khi các bác sĩ chuyên gia của Bộ Phong Thánh cứu xét một sự kiện giả thiết là phép lạ. Đa số đó là 5 trên 7 hoặc 4 trên 6. Một vụ không thể được tái cứu xét hơn 3 lần. Để tái cứu xét một vụ giả thiết là phép lạ thì đòi phải có một ban giám định y khoa với các thành viên mới. Nhiệm kỳ của vị Chủ tịch Ban giám định y khoa chỉ có thể tái bổ nhiệm một lần, tức là 5 năm cộng thêm 5 năm. Những thành viên tham gia cứu xét đều phải tuyệt đối giữ bí mật. Đồng thời việc phong thánh cũng có 'luật trừ, có thể miễn chuẩn phép lạ' với quyết định của Đức Thánh Cha.

TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM
Uỷ ban Mục Vụ Di Dân, trực thuộc HĐGMVN đã tổ chức Hội Nghị toàn quốc năm 2016, từ ngày 23-25/8/2016, tại Toà Giám Mục Thanh Hoá, do Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, chủ tịch UBMVDD, chủ toạ. với sự có mặt của quý cha đặc trách MVDD 21/27 giáo phận, và các Dòng Tu.
Đại hội đã làm việc với 3 đề tài: Nhìn lại quá trình hoạt động trong thời gian qua ; thảo luận về dự án biên soạn Cẩm nang Di dân; và định hướng hoạt động trong tương lai. Với mục đích củng cố cơ cấu và quy chế hoạt động của chính UBMVDD, và hướng đến sự đáp ứng nhu cầu 'xa nhà - xa nước' nhưng vẫn 'giữ đạo', đặc biệt là 'Hướng dẫn thủ tục chuẩn bị và cử hành bí tích hôn phối'...

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...