04/11/2016
1250

Tin Mừng: Mt 10,40-42
Khi ấy, Chúa Giêsu phán với các môn đệ rằng: "Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.
"Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính.
"Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu."

Giáo phận đang sốt sắng cử hành Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót, với những tuần đại phúc lần lượt khai mở ở nhiều nơi trong Giáo phận. Một đối tượng chắc chắn sẽ hưởng nhờ lòng thương xót là các tín hữu đã qua đời, nhất là những người khi còn sống vẫn luôn đặt niềm cậy trông vào Thiên Chúa. Trong tình hiệp thông, chúng ta luôn được gọi mời cầu nguyện cho các linh hồn.

Tháng 11, vì thế, là dịp thật tốt và có ý nghĩa thể hiện rõ nét mối tương quan “người chết nối linh thiêng vào đời”
[1]. Đối với các tín hữu, đây là thời ân phúc vì có thể lãnh nhận các ân xá để chuyển cho các linh hồn. Bên cạnh đó, tháng này còn là cơ hội để con cháu thể hiện đạo Hiếu đối với tổ tiên ông bà cha mẹ, các ân sư, bằng hữu...

Việc cầu nguyện cho các linh hồn đã có từ thời Cựu ước vì niềm tin vào sự sống lại của kẻ chết
[2]. Biến cố tử nạn và phục sinh của  Chúa Giêsu đã củng cố và trở nên nền tảng vững chắc của niềm xác tín này[3]. Chính vì thế, ngay từ buổi đầu của Kitô giáo, Hội Thánh đã hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu cho những người đã qua đời. Các nghĩa trang Công giáo được trang hoàng, mỗi phần mộ được chỉnh trang, đặc biệt trong dịp lễ các Đẳng, là lời nhắc nhở các tín hữu bổn phận không ngừng canh tân tâm hồn, để với một đời sống biết sám hối, họ đáng được Thiên Chúa thứ tha tội lỗi; và để qua việc lành phúc đức, qua lời cầu nguyện, ân xá được trao ban cho các linh hồn.

Các linh hồn trong luyện ngục không còn cơ hội sửa chữa lỗi lầm, chỉ còn tín thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa; cậy trông vào sự chuyển cầu của Mẹ Maria và các thánh; và tha thiết chờ mong chúng ta cầu nguyện, hầu giúp họ đền trả những lỗi phạm, thiếu sót.

Mối tương quan giữa người sống và kẻ chết là một mối tương quan đặc biệt. Những người đã khuất không còn hiện diện cách hữu hình, bằng xương bằng thịt. Họ hiện diện trong ký ức của người còn sống, trong lời cầu nguyện của thân nhân, cộng đoàn. Không còn ai nhớ đến, họ dễ bị chìm vào quên lãng.

Lời dạy của Chúa Giêsu: "Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi... người đó sẽ không mất phần thưởng đâu"
[4] vẫn luôn nguyên giá trị. Mỗi chúng ta hãy đáp lài lời mời gọi của Ngài qua việc dâng những “nén hương lòng” cho các linh hồn bằng việc tích cực tham dự thánh lễ dâng những hy sinh, cầu nguyện cho các ngài.

Ý muốn của Thiên Chúa là con người sống yêu thương, hiệp nhất, không phân biệt kẻ sống người chết. Đó là một cách thế thể hiện mầu nhiệm các Thánh thông công. Vậy nên, không ai tự cho phép mình được chọn cách sống ích kỷ. Nếu người tín hữu nào cảm nhận được tình thương và lòng thương xót của Thiên Chúa, họ sẽ được thúc giục để mang lấy trách nhiệm làm lan tỏa đến mọi người mầu nhiệm tình thương ấy qua đời sống yêu thương và phục vụ, qua việc tưởng nhớ người thân yêu đã ra đi.

Chớ gì lời than vãn của cụ Nguyễn Du năm xưa không nhắm đến mỗi người chúng ta: “Rằng sao trong tiết thanh minh, mà đây hương khói vắng tanh thế này”
[5]. Vậy nên, bên cạnh việc sửa sang các phần mộ của tiền nhân, người tín hữu cần tích cực tham dự thánh lễ, cử hành giờ kinh gia đình, không ngừng khẩn xin Thiên Chúa ban ơn cứu độ cho các linh hồn... Đàng khác, mỗi tín hữu cần không ngừng “sửa sang đời sống đức tin” của bản thân để những lời cầu nguyện của chúng ta đáng được Thiên Chúa chấp nhận... Đó cũng là cách tín hữu góp phần vào sứ mạng truyền giáo vì giúp xóa bỏ quan niệm thường bị hiểu lầm nơi lương dân, khi nghĩ rằng tín hữu Công giáo là những người không sống trọn đạo Hiếu...

Các mục tử cần tận dụng cơ hội quý hóa trong tháng các linh hồn để giáo dục lòng biết ơn và đạo Hiếu cho các tín hữu, nhất là bằng việc cử hành cách sốt sắng thánh lễ và chuyên chăm ban bí tích Hòa Giải.

Chớ gì nghĩa cử cao đẹp, đầy ý nghĩa của Giuđa Macabê năm xưa
[6] sẽ luôn được tiếp nối nơi hành động biết ơn của mỗi chúng ta dành cho các linh hồn tiên nhân, không chỉ trong tháng 11 mà suốt mọi ngày.

Mỗi chúng ta, kẻ trước người sau, sẽ lần lượt rời khỏi cuộc sống trần thế này để về cùng Chúa. Vậy nên, khi còn tại thế, chúng ta hãy ý thức và tích cực cầu nguyện cho các linh hồn, để mai kia, đáng được hưởng lòng thương xót của Thiên Chúa và lời chuyển cầu của các Thánh và các linh hồn.


TIN GIÁO HỘI VIỆT NAM

ĐTC Phanxicô bổ nhiệm ĐC Giuse Nguyễn Chí Linh làm Tân Tổng giám mục Chính toà Tổng giáo phận Huế
       WHĐ – Vào lúc 12g trưa (giờ Roma) thứ Bảy 29-10-2016, tức 17g cùng ngày tại Việt Nam, Phòng Báo chí Toà Thánh công bố: ĐTC Phanxicô đã chấp thuận đơn từ nhiệm Tổng giám mục Tổng giáo phận Huế của Đức Tổng giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng. Đồng thời, Đức Thánh Cha đã bổ nhiệm Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, hiện đang là Giám mục giáo phận Thanh Hoá, làm Tổng giám mục Chính toà Tổng giáo phận Huế, kiêm Giám quản Tông toà giáo phận Thanh Hoá “trống toà và tuỳ ý Toà Thánh” (sede vacante et ad nutum Sanctae Sedis)

 
TIN GIÁO PHẬN XUÂN LỘC
Thánh lễ bế mạc Tuần Đại Phúc tại Núi Cúi.
       Sáng Chúa nhật 30-10-2016 tại Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi, Đức Giám mục Giáo phận đã chủ sự Thánh lễ bế mạc Tuần Đại Phúc dành cho các Giáo Hạt An Bình, Gia Kiệm, Phú Thịnh và Túc Trưng. Khoảng 10.000 tín hữu đã tham dự Thánh lễ này. Trong dịp này, Đức Giám Mục cũng mời gọi các tín hữu hãy tiếp tục là sứ giả, là chứng nhân cho Lòng Chúa thương xót từ trong gia đình cho đến môi trường sống trong xã hội. Đây là Tuần Đại Phúc thứ III trong Giáo phận, và sẽ còn 2 lần cử hành nữa, ngày 06-11 tại Nhà thờ Thái Lạc, và ngày 13-11 tại Nhà thờ Phú Lâm.

Kỷ niệm 12 năm Tấn phong Giám mục của Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh.
 Ngày 11-11 sắp tới, kỷ niệm 12 năm tấn phong Giám Mục của ĐC Đaminh, nguyên Giám Mục GP. Cũng trong ngày này, sẽ tổng kết cuộc thi Văn Hóa “Đất Mới” năm 2016, Giải văn hóa này được ĐC Đaminh khởi xướng để khuyến khích các anh chị em tín hữu có những sáng tác nghệ thuật tôn giáo, góp phần trong công tác Loan Báo Tin Mừng trong lãnh vực này. Việc trao giải Văn Hóa và Thánh lễ Tạ ơn của Giáo phận nhân ngày Tấn phong Giám mục của ĐC Đaminh sẽ cử hành tại Núi Cúi vào ngày 11-11-2016

[1] Trịnh Công Sơn, Nối vòng tay lớn.
[2] x. 2 Mcb 12,45
[3] Kinh Tin Kính (các Tông đồ); Mt chương 27-28; Mc 15.
[4] Mt 10,42
[5] Trích Truyện Kiều.
[6] x. 2 Mcb 12,38-45.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...